Đông Hoàng: Nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững

Phát huy lợi thế của địa phương ven biển, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, từng bước cho hiệu quả kinh tế cao. Để tạo tiền đề cho nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS) phát triển bền vững, Đông Hoàng chú trọng công tác trồng và bảo vệ rừng ngập mặn.

Đông Hoàng: Nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững
Nhiều hộ nuôi tôm thẻ chân trắng hiệu quả cao

Toàn xã trồng được gần 200ha rừng ngập mặn và rừng phòng hộ với các loại cây chủ yếu như bần, trang, mắm. Rừng ngập mặn đã phát huy tác dụng chắn sóng, bảo vệ tuyến đê bao không bị xói lở dưới tác động của thủy triều và mùa mưa, lũ; đồng thời điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường vùng NTTS. 

Đến nay, xã đã quy hoạch, cải tạo được vùng đầm với diện tích 54,28ha cho 26 hộ gia đình trong và ngoài xã thuê để NTTS. Các hộ dân chủ yếu nuôi các giống thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ngao giống. Cùng với việc cải tạo, đầu tư phát triển vùng đầm, nhiều hộ dân còn chuyển đổi các vùng canh tác kém hiệu quả, ao nuôi nước ngọt với tổng diện tích 24,2ha để nuôi các giống cá truyền thống và con đặc sản như trắm, trôi, chép, mè, rô phi, ếch xuất khẩu.

Những năm qua, hoạt động NTTS đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Năm 2017 toàn xã có 15/26 hộ nuôi thả hơn 4 triệu con tôm sú theo hình thức quảng canh cải tiến kết hợp đánh bắt tự nhiên với diện tích là 40,24ha cho nguồn thu hơn 9,5 tỷ đồng; đồng thời, ương nuôi ngao giống với diện tích 14ha. Một số hộ đã thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích cát lót bạt, bước đầu cho giá trị kinh tế cao. 

Điển hình như mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình ông Nguyễn Đình Thường ở thôn Hải Long. Ông Thường cho biết: Bắt đầu từ tháng 3/2017 gia đình tôi tham gia đấu thầu 3.000m2 vùng đầm, cải tạo thành 2 ao, đưa vào nuôi thả 50 vạn con tôm thẻ chân trắng. Sau hai vụ nuôi trong năm đã cho gia đình nguồn thu 600 triệu đồng. Thấy được lợi thế từ nuôi tôm thẻ chân trắng, năm 2018, gia đình tôi tiếp tục đấu thầu đất và mở rộng diện tích lên 10 ao nuôi với 15.000m2. Từ đầu năm đến nay đã đầu tư, cải tạo được 4 ao, diện tích 6.000m2, đưa vào nuôi thả 1 triệu con tôm thẻ chân trắng. 6 ao còn lại đang tiếp tục được cải tạo để kịp nuôi thả tôm. Hy vọng với những lợi thế của địa phương và lựa chọn được đối tượng nuôi phù hợp, gia đình tôi sẽ có thêm một năm NTTS thắng lợi.

Một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy nghề NTTS ở Đông Hoàng phát triển bền vững đó là việc người dân sử dụng các chế phẩm sinh học an toàn trong quá trình nuôi. Thay vì sử dụng dung dịch hóa chất, kháng sinh để xử lý môi trường thì nhiều hộ nuôi tôm đã sử dụng các chế phẩm sinh học để cho ăn và cải tạo môi trường nhằm bảo đảm chất lượng nước, tạo điều kiện thuận lợi cho con tôm phát triển ổn định, tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí cho người nuôi.

Bà Đinh Thị Tốt, cán bộ lâm sinh thủy sản xã Đông Hoàng cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà nghề NTTS ở địa phương đang từng bước phát triển ổn định, toàn bộ diện tích đầm, vùng chuyển đổi và ao nước ngọt được nhân dân tập trung sản xuất tối đa. Sản lượng và hiệu quả kinh tế từ lĩnh vực NTTS mang lại đã góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Thời gian tới, địa phương mong muốn tỉnh, huyện cùng các cơ quan chuyên môn tiếp tục có các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân như: đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khu vực NTTS; hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, xây dựng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao; tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực NTTS… giúp người dân yên tâm sản xuất, mạnh dạn đầu tư, gắn bó với nghề NTTS.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 23/05/2018
Thanh Huyền
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 03:37 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 03:37 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 03:37 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 03:37 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 03:37 19/04/2024