Động vật phù du trong thức ăn cá

Sáng kiến về ý định tăng cường sử dụng động vật phù du trong thức ăn cá hồi dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành thức ăn thủy sản.

cho cá ăn
Tăng cường Calanus trong thức ăn mang lợi nhiều lợi ích. Ảnh: Innovation News Network

Tìm hiểu về Calanus trong thức ăn cho cá

Calanus finmarchicus (Calanus) là một loài copepod và là một phần của động vật phù du được tìm thấy với số lượng rất lớn ở phía bắc Đại Tây Dương, động vật giáp xác nhỏ này là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và được thu hoạch nhiều nhất ở biển Na Uy. Có quá trình sống tự do với vòng đời 1 năm và là nguồn thức ăn chính của hầu hết các đàn cá quan trọng về mặt thương mại ở Bắc Đại Tây Dương. Chủ yếu ăn các dạng thực vật phù du khác nhau. Điều này bao gồm tảo cát, tảo hai lá, các loài liên kết và các sinh vật biển quang hợp khác.

Calanus finmarchicus
Calanus finmarchicus (Calanus). Ảnh: Michael Bok, Flickr

Chúng có khả năng sống sót trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Về độ sâu, C. finmarchicus có thể được tìm thấy sống ở bất cứ đâu từ bề mặt đại dương xuống độ sâu khoảng 4.000 mét (13.000 ft). Nó cũng có thể sống ở vùng nước lạnh đến −2°C và ấm tới 22°C. Chủ yếu ăn các dạng thực vật phù du khác nhau. Điều này bao gồm tảo cát, tảo hai lá, các loài liên kết và các sinh vật biển quang hợp khác.

Sản lượng sinh khối hàng năm của loài động vật phù du này và các loài liên quan chặt chẽ ở Biển Na Uy và các đại dương lân cận nằm trong khoảng 200-400 triệu tấn. Do kích thước thuận lợi 2-4 mm của sinh vật này lúc trưởng thành và có thành phần chính là protein và lipid, Calanus finmarchicus là nguồn thức ăn tự nhiên tối ưu cho giai đoạn đầu phát triển ấu trùng của cá biển và tôm. 

Triển khai dự án

Người nuôi cá hồi đầu tiên sử dụng loại thức ăn thương mại có chứa Calanus – là người điều hành của Andforf Salmon cho biết rằng, tham vọng của họ là phát triển cơ sở nuôi trồng thủy sản bền vững và thân thiện với cá nhất thế giới. Hiện công ty đã phát hành nhóm cá hồi cho trứng đầu tiên vào cơ sở sản xuất dòng chảy trên đất liền vào cuối tháng 6 gần đây. Từ khi tiến hành dự án, tỷ lệ chết của cá đã giảm đi rất nhiều và khẳng định đây sẽ là một khởi đầu đầy hứa hẹn.

trại nuôi cá hồi
Thức ăn có chứa Calanus góp phần phát triển nuôi cá hồi bền vững. Ảnh: DaveAlan, iStock

Vào tháng 2 năm nay, Andfjord Salmon đã yêu cầu phát triển một loại thức ăn được thiết kế riêng theo công nghệ dòng chảy của họ để đảm bảo chất lượng nguồn nước, xem xét đến lợi ích và điều kiện tăng trưởng tối ưu của cá. Đây là thức ăn cho cá hồi đầu tiên sử dụng động vật phù du Calanus finmarchicus làm nguyên liệu. Loại thức ăn này cũng chứa một phần dầu tảo để thay thế cho dầu cá biển. Loài động vật phù du này được xem là con mồi trong tự nhiên có những thích nghi về mặt sinh học để cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho cá. Thêm vào đó, sản phẩm thủy phân được làm từ Calanus do Zooca (Calanus AS) tạo ra có trong thức ăn sẽ có ích trong việc hỗ trợ kích thích sự thèm ăn của cá trong quá trình chuyển sang môi trường nước biển.

Triển vọng trong tương lai

Na Uy đã nghiên cứu việc sử dụng nguồn tài nguyên khổng lồ này và đã phát triển một chuỗi giá trị công nghiệp hoàn toàn mới cùng với các kỹ thuật xử lý được cải tiến để đảm bảo độ tươi ngon cho nguyên liệu sống với tỷ lệ bù trừ thấp và khẳng định đây sẽ là một khởi đầu đầy hứa hẹn.

Calanus
Calanus là nguồn tài nguyên khổng lồ của Na Uy. Ảnh: SAMS

Trong hơn 20 năm qua, họ đã nghiên cứu, học tập và phát triển công nghệ để thu hoạch và chế biến nhằm mục đích tạo ra sự bền vững trên loài động vật phù du này, một trong những loài động vật có số lượng nhiều nhất trên hành tinh với lượng sinh sản hàng năm khoảng 300 triệu tấn. Calanus là loài có nguồn lợi lớn nhất của Na Uy, đồng thời là tài nguyên biển có thể khai thác và tái tạo. Ngày nay, công ty chỉ thu hoạch khoảng 0,0005% tổng sản lượng hàng năm.

Bằng cách khai thác bền vững các chất dinh dưỡng có hiệu suất và chất lượng cao từ Calanus finmarchicus, cho thấy chúng có tiềm năng lớn trong việc cải thiện các vấn đề về mặt sức khỏe của con người một cách lâu dài và đảm bảo nguồn dinh dưỡng cao cấp cho động vật trên toàn cầu. 

Đăng ngày 12/08/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nguyên liệu

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:41 29/03/2024