Động vật phù du trong thức ăn cá

Sáng kiến về ý định tăng cường sử dụng động vật phù du trong thức ăn cá hồi dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành thức ăn thủy sản.

cho cá ăn
Tăng cường Calanus trong thức ăn mang lợi nhiều lợi ích. Ảnh: Innovation News Network

Tìm hiểu về Calanus trong thức ăn cho cá

Calanus finmarchicus (Calanus) là một loài copepod và là một phần của động vật phù du được tìm thấy với số lượng rất lớn ở phía bắc Đại Tây Dương, động vật giáp xác nhỏ này là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và được thu hoạch nhiều nhất ở biển Na Uy. Có quá trình sống tự do với vòng đời 1 năm và là nguồn thức ăn chính của hầu hết các đàn cá quan trọng về mặt thương mại ở Bắc Đại Tây Dương. Chủ yếu ăn các dạng thực vật phù du khác nhau. Điều này bao gồm tảo cát, tảo hai lá, các loài liên kết và các sinh vật biển quang hợp khác.

Calanus finmarchicus
Calanus finmarchicus (Calanus). Ảnh: Michael Bok, Flickr

Chúng có khả năng sống sót trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Về độ sâu, C. finmarchicus có thể được tìm thấy sống ở bất cứ đâu từ bề mặt đại dương xuống độ sâu khoảng 4.000 mét (13.000 ft). Nó cũng có thể sống ở vùng nước lạnh đến −2°C và ấm tới 22°C. Chủ yếu ăn các dạng thực vật phù du khác nhau. Điều này bao gồm tảo cát, tảo hai lá, các loài liên kết và các sinh vật biển quang hợp khác.

Sản lượng sinh khối hàng năm của loài động vật phù du này và các loài liên quan chặt chẽ ở Biển Na Uy và các đại dương lân cận nằm trong khoảng 200-400 triệu tấn. Do kích thước thuận lợi 2-4 mm của sinh vật này lúc trưởng thành và có thành phần chính là protein và lipid, Calanus finmarchicus là nguồn thức ăn tự nhiên tối ưu cho giai đoạn đầu phát triển ấu trùng của cá biển và tôm. 

Triển khai dự án

Người nuôi cá hồi đầu tiên sử dụng loại thức ăn thương mại có chứa Calanus – là người điều hành của Andforf Salmon cho biết rằng, tham vọng của họ là phát triển cơ sở nuôi trồng thủy sản bền vững và thân thiện với cá nhất thế giới. Hiện công ty đã phát hành nhóm cá hồi cho trứng đầu tiên vào cơ sở sản xuất dòng chảy trên đất liền vào cuối tháng 6 gần đây. Từ khi tiến hành dự án, tỷ lệ chết của cá đã giảm đi rất nhiều và khẳng định đây sẽ là một khởi đầu đầy hứa hẹn.

trại nuôi cá hồi
Thức ăn có chứa Calanus góp phần phát triển nuôi cá hồi bền vững. Ảnh: DaveAlan, iStock

Vào tháng 2 năm nay, Andfjord Salmon đã yêu cầu phát triển một loại thức ăn được thiết kế riêng theo công nghệ dòng chảy của họ để đảm bảo chất lượng nguồn nước, xem xét đến lợi ích và điều kiện tăng trưởng tối ưu của cá. Đây là thức ăn cho cá hồi đầu tiên sử dụng động vật phù du Calanus finmarchicus làm nguyên liệu. Loại thức ăn này cũng chứa một phần dầu tảo để thay thế cho dầu cá biển. Loài động vật phù du này được xem là con mồi trong tự nhiên có những thích nghi về mặt sinh học để cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho cá. Thêm vào đó, sản phẩm thủy phân được làm từ Calanus do Zooca (Calanus AS) tạo ra có trong thức ăn sẽ có ích trong việc hỗ trợ kích thích sự thèm ăn của cá trong quá trình chuyển sang môi trường nước biển.

Triển vọng trong tương lai

Na Uy đã nghiên cứu việc sử dụng nguồn tài nguyên khổng lồ này và đã phát triển một chuỗi giá trị công nghiệp hoàn toàn mới cùng với các kỹ thuật xử lý được cải tiến để đảm bảo độ tươi ngon cho nguyên liệu sống với tỷ lệ bù trừ thấp và khẳng định đây sẽ là một khởi đầu đầy hứa hẹn.

Calanus
Calanus là nguồn tài nguyên khổng lồ của Na Uy. Ảnh: SAMS

Trong hơn 20 năm qua, họ đã nghiên cứu, học tập và phát triển công nghệ để thu hoạch và chế biến nhằm mục đích tạo ra sự bền vững trên loài động vật phù du này, một trong những loài động vật có số lượng nhiều nhất trên hành tinh với lượng sinh sản hàng năm khoảng 300 triệu tấn. Calanus là loài có nguồn lợi lớn nhất của Na Uy, đồng thời là tài nguyên biển có thể khai thác và tái tạo. Ngày nay, công ty chỉ thu hoạch khoảng 0,0005% tổng sản lượng hàng năm.

Bằng cách khai thác bền vững các chất dinh dưỡng có hiệu suất và chất lượng cao từ Calanus finmarchicus, cho thấy chúng có tiềm năng lớn trong việc cải thiện các vấn đề về mặt sức khỏe của con người một cách lâu dài và đảm bảo nguồn dinh dưỡng cao cấp cho động vật trên toàn cầu. 

Đăng ngày 12/08/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nguyên liệu

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Sá sùng cơ hội cho đối tượng nuôi mới

Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng, đồn đột… Thực phẩm từ con này được xếp vào hạng hàng hóa cho giới thượng lưu, giá dao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/kg. Chủ yếu khai thác từ tự nhiên.

Sá sùng
• 10:14 29/01/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 14:36 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 14:36 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 14:36 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:36 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 14:36 19/03/2024