Dự án Khu bảo tồn biển Lý Sơn: Cho ngư dân vay ưu đãi đóng tàu công suất lớn

Nhằm bảo tồn, phát triển hệ sinh thái biển, bảo vệ tốt môi trường biển và nguồn lợi hải sản đang dần cạn kiệt, vào giữa tháng 2.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn cũng sẽ là điểm nhấn để phát triển du lịch, tạo điều kiện cho người dân huyện đảo Lý Sơn được hưởng lợi từ các dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đó, dự án trên lại ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của gần 700 hộ dân sống trên đảo.

Cho ngư dân vay ưu đãi đóng tàu công suất lớn
Dự án Khu bảo tồn sinh thái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 700 ngư dân sống bằng nghề đánh bắt gần bờ. Ảnh: T.H

Huyện đảo Lý Sơn nằm về phía đông bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh quan trọng trên biển và đất liền của cả khu vực miền Trung. Diện tích tự nhiên hơn 10km2 gồm có 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình với tổng dân số 4.000 hộ dân với khoảng 22.000 người. Trong đó, 40% dân số Lý Sơn sinh sống chủ yếu nghề đánh bắt thủy sản.

Giữa tháng 2.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn, nằm trong quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích gần 8.000ha, trong đó có hơn 7.000ha mặt nước biển. Khu bảo tồn được chia thành 3 vùng chức năng (vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng phục hồi sinh thái, vùng phát triển) và vành đai bảo vệ.

Tuy nhiên theo tính toán, nếu triển khai dự án trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của gần 700 ngư dân ở huyện Lý Sơn chuyên đánh bắt gần bờ. Ngư dân Nguyễn Tấn Thành - trú thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn - cho biết, nguồn sống của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào nguồn đánh bắt hải sản ven bờ. Từ tháng 1 - 6, anh Thành thường lặn bắt ốc cừ hoặc bắn cá ở ven bờ, mỗi đêm thu nhập từ 500 - 600 nghìn đồng, đủ để nuôi vợ và 3 người con ăn học. “Nếu bị cấm khai thác ven bờ thì cả gia đình không biết sống sao. Mấy người có tàu công suất lớn thường đi đánh bắt xa. Còn như tôi do không có vốn để đóng tàu thì phải đánh bắt ở gần bờ” - ngư dân Thành buồn bã. Ngư dân Võ Minh Sơn - trú thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn - khẳng định, nếu được chính quyền địa phương hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi thì ông sẽ đóng con tàu công suất lớn để vươn khơi. Được biết, hơn 10 năm nay, nguồn thu chủ yếu của gia đình ông Sơn chủ yếu từ nghề câu mực ở gần bờ, mỗi đêm thu nhập gần 1 triệu đồng.

Theo bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, việc thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn với mục đích bảo tồn, phát triển hệ sinh thái biển, bảo vệ tốt môi trường biển và nguồn lợi hải sản. Khu bảo tồn cũng sẽ là điểm nhấn để phát triển du lịch, tạo điều kiện cho người dân Lý Sơn được hưởng lợi từ các dịch vụ du lịch. Nhưng nếu triển khai dự án sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 700 ngư dân sống bằng nghề đánh bắt gần bờ. Do đó huyện đang nghiên cứu, lên phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế cho số ngư dân bị ảnh hưởng, như đề xuất có cơ chế cho họ vay vốn ưu đãi để đóng tàu có công suất lớn hơn. Những trường hợp ngư dân khai thác bằng các dụng cụ thô sơ như: Lặn bắt hải sản, hái rong biển, câu mực... sẽ có chính sách đào tạo nghề phù hợp. Ví dụ như cho ngư dân làm hướng dẫn viên du lịch, dịch vụ, xe ôm, hoặc hướng dẫn cho khách du lịch đi lặn biển...

“Sắp tới đây, chính quyền địa phương sẽ tiến hành đối thoại, gặp gỡ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gần 700 ngư dân bị ảnh hưởng. Đồng thời tiến hành nghiên cứu các phương án hỗ trợ người dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân cũng như trong cán bộ, đảng viên. Nâng cao nhận thức điều kiện tốt nhất cho hoạt động của khu bảo tồn biển” - bà Hương cho hay.

Báo Lao Động
Đăng ngày 20/04/2017
Trần Hóa
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 16:01 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 16:01 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 16:01 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:01 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 16:01 23/04/2024