Giải pháp 'đột phá' trong thức ăn cho cá ngừ

Một loại thức ăn tổng hợp mới cho cá ngừ đã được thử nghiệm thành công, đánh dấu một bước đột phá cho nghề nuôi cá ngừ bền vững do lượng bột cá và dầu cá trong thức ăn này đã được giảm xuống đến 10 lần.

Giải pháp mới đột phá trong thức ăn cho cá ngừ
Lồng nuôi cá ngừ trên biển (Nguồn: Fis.com)

Các nhà khoa học của công ty Ichthus Unlimited đã tiến hành thử nghiệm nhiều loại thức ăn khác nhau được làm từ đậu nành để nuôi ấu trùng cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương ở Tây Ban Nha và con non của cá ngừ vây vàng ở Panama.

Dựa vào những kinh nghiệm này, một loại thức ăn đã được thử nghiệm thành công để nuôi cá ngừ Thái Bình Dương trong lồng lưới ở ngoài khơi bờ biển tây bắc Mexico. Thông thường, cá ngừ ở đây được nuôi bằng cá mòi đánh bắt từ tự nhiên với hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) là 28:1. Trong khi loại thức ăn tổng hợp mới này có FCR giảm xuống còn 4:1.

Một thuận lợi khác của loại thức ăn mới này là lợi ích đối với môi trường. Bởi vì thức ăn nổi có thể được giám sát tốt hơn và thức ăn thừa có thể được thu hồi. Đồng thời nó có hàm lượng dinh dưỡng cao, đòi hỏi khối lượng ít hơn, được ước lượng là tiết kiệm gần 2 lần so với sử dụng cá mồi và được làm từ các thành phần có thể tái tạo, bền vững.

Bước đột phá này, đã được tiến sĩ Alejandro Buentello của công ty Ichthus Unlimited giới thiệu tại “Hội nghị Nuôi biển xa bờ” ở Ensenada, Mexico vào tháng vừa rồi, đã có ảnh hưởng tiềm tàng đến việc bảo vệ quần đàn cá ngừ tự nhiên có nguy cơ tuyệt chủng.

Buentello đã cho biết: “Các kết quả nghiên cứu thành công sẽ giúp cho nghề nuôi cá ngừ bền vững và có thể trở thành nền tảng cho sự phát triển của sản xuất thức ăn thương mại dành cho cá ngừ”.

Ông cũng nói thêm: “Trong một chu trình nuôi cá ngừ khép kín, từ ấp trứng đến khi thu hoạch kết hợp với thức ăn nuôi thương phẩm bền vững đã cho chúng tôi cơ hội tốt nhất để ngăn chặn sụt giảm quần đàn cá ngừ tự nhiên, trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu cá ngừ của thị trường thế giới”.

Trong thập niên qua, đã có nhiều tiến bộ trong việc phát triển kỹ thuật sản xuất giống để khép kín chu trình nuôi từ trứng đến cá ngừ thương phẩm. Mặc dù có những nổ lực như thế, nhưng hầu hết cá ngừ “nuôi” ngày nay thật ra là từ con non bị đánh bắt trong tự nhiên, được vỗ béo trong các lồng nuôi biển cho đến khi đạt kích cỡ thương phẩm. Có một trở ngại chính cho sự bền vững của nghề nuôi cá ngừ, đó là cần phải có một lượng lớn cá mồi được đánh bắt trong tự nhiên để cho cá ngừ ăn trong suốt giai đoạn nuôi thương phẩm.

Mark Albertson, thuộc Hiệp hội Đậu nành Illinois, nói rằng nông dân ở Illinois là những người hỗ trợ lâu dài cho nuôi trồng thủy sản bền vững. Dự án này là một ví dụ điển hình về nông dân giúp nông dân. Ông cũng nói thêm rằng đột phá này là một bước tiến quan trọng đối với việc khép kín chu trình nuôi các loài cá ngừ, làm giảm áp lực đối với quần thể cá ngừ tự nhiên.

 

Fis.com
Đăng ngày 18/04/2017
CTV ĐÀO MINH Lược dịch
Nguyên liệu

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 08:00 05/05/2024

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 00:17 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 00:17 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:17 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 00:17 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 00:17 07/05/2024