Giải pháp phòng trị bệnh trên tôm nuôi

Trường ĐH Nha Trang phối hợp với Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vừa tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Bệnh trên tôm nuôi và biện pháp phòng trị” nhằm giúp nghề nuôi tôm thương phẩm phát triển bền vững.

Kim Văn Tiêu
Ông Kim Văn Tiêu, PGĐ Trung tâm KNQG, giới thiệu một số mô hình nuôi tôm hiệu quả cao

Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, hiện giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ vẫn dẫn đầu toàn ngành thủy sản với tỷ lệ chiếm 45% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, chỉ trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt trên 1 triệu USD tăng 7,9% so với năm 2016. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh (bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử gan cấp tụy) vẫn đang gây khó khăn cho người nuôi tôm tại một số địa phương như Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre…

Ngoài ra, một số nguyên nhân chủ quan cũng dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh như ý thức trong việc quản lý môi trường cải tạo ao đầm của người nuôi chưa cao, nhiều trường hợp nuôi tôm thẻ chân trắng quanh năm không dành thời gian ngắt vụ dẫn đến không cắt được mầm bệnh và ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.

Diễn biến thiệt hại trên tôm nuôi cho thấy vùng nuôi tôm quảng canh cải tiến, tôm - lúa, tôm - rừng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện môi trường. Do đó, cần tập trung công tác dự báo, cảnh báo môi trường, nâng cao chất lượng giống, thực hiện giám sát dịch bệnh chủ động để kiểm soát sớm tác nhân gây bệnh và đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời.

Phát biểu tại hội thảo, ông Kim Văn Tiêu, PGĐ Trung tâm KNQG cho biết, để giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh đối với nghề nuôi tôm, người nuôi cần tham khảo các mô hình hiệu quả được cơ quan khuyến nông Trung ương và địa phương giới thiệu để nắm bắt những tiến bộ kỹ thuật cách nuôi mới, từ đó tham quan mô hình thực tiễn để tin tưởng làm theo...

Một số mô hình nuôi tôm hiệu quả được ông Tiêu giới thiệu tại buổi hội thảo, gồm mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP, nuôi tôm theo công nghệ Biofloc, nuôi luân canh tôm sú - rong câu, nuôi luân canh tôm sú - lúa, nuôi tôm sú - hải sâm và rong nho, nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học không sử dụng hóa chất và kháng sinh.

Theo ông Tiêu, các mô hình nuôi trên đều hạn chế hoặc không bị dịch bệnh trong quá trình triển khai do thay đổi cách quản lý truyền thống và sử dụng thuốc thú y thủy sản trong quá trình nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Mô hình nuôi tôm theo công nghệ Biofloc

Ngoài ra, tại buổi hội thảo các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu nuôi trồng thủy sản đã trình bày một số nghiên cứu mới và đưa ra một số giải pháp hạn chế bệnh trong nuôi tôm thương phẩm. Bên cạnh đó, đại diện một số Cty trong lĩnh vực sản xuất tôm giống như: Cty Việt Nam Food, Việt Úc, Thăng Long… cũng đều khuyến cáo người nuôi tôm lựa chọn những cơ sở sản xuất tôm giống uy tín hàng đầu để hạn chế mầm bệnh...

Nông Nghiệp Việt Nam, 10/07/2017
Đăng ngày 10/07/2017
Mạnh Tuấn
Dịch bệnh

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:30 06/05/2024

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 10:06 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 10:06 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 10:06 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:06 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:06 07/05/2024