Giàu hóa Moina để tăng tỷ lệ sống của ấu trùng cá rô đồng

Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Ấn Độ Singh et al., 2019 đã giàu hóa moina bằng HUFA và vitamin C kích thích tăng trưởng và tăng cường tỉ lệ sống của ấu trùng cá rô.

Cá rô đồng giống.
Cá rô đồng giống.

Cá rô đồng có tên khoa học là (Anabas testudineus) là loại cá sống ở môi trường nước ngọt, nước lợ. Chúng có thịt béo, thơm, dai, ngon, có giá trị thương phẩm cao. Hiện nay cá rô đồng là một trong những đối tượng thủy sản quan trọng đã và đang được nuôi phổ biến ở các tỉnh vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, gần đây đang phát triển nhiều ở vùng Miền Đông Nam Bộ. Cá có cơ quan hô hấp phụ nên khả năng thích nghi với môi trường sống rất tốt, có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện môi trường bất lợi ở ngoài tự nhiên (Khoa và Hương, 1993).

Do nhu cầu tiêu thụ cao nên nguồn cá giống ngoài tự nhiên không đủ cung cấp cho các hệ thống nuôi, vì vậy, việc duy trì và phát triển nghề nuôi cá rô đồng thông qua hoạt động sinh sản nhân tạo, chủ động tạo nguồn cá giống, góp phần cải thiện thu nhập cho người nông dân ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và các vùng lân cận là điều thật cần thiết. Đồng thời để nâng cao hiệu quả chất lượng giống một số nghiên cứu đã được tiến hành bổ sung các nguồn thức ăn khác nhau để ương dưỡng ấu trùng cá.

Hiện nay, một số loài thức ăn tự nhiên như moina, trùn chỉ, artemia, động vật phù du, được coi là thực phẩm khởi đầu tốt nhất cho ấu trùng do hàm lượng dinh dưỡng của chúng cao và có thể sống trong môi trường nuôi nên ấu trùng dễ dàng sử dụng chúng khi cần thiết. Trong nghiên cứu này tác giả đả sử dụng moina làm thức ăn cho ấu trùng cá rô bởi chúng là loài sống chủ yếu ở nước ngọt, kích thước nhỏ (300 - 400 µm), hàm lượng protein chiếm 50% khối lượng khô, chất béo chiếm 20-27%, di chuyển chậm chạp, lơ lửng có thể là đối tượng thích hợp cho ấu trùng tôm cá. Ngoài ra, Moina chứa nhiều enzyme tiêu hóa như proteinase, peptidases, amylases, lipase và thậm chí cellulase cần thiết cho cá con, đặc biệt là chúng dễ dàng giàu hóa nên được sử dụng nhiều để ương dưỡng ấu trùng cá nước ngọt.

Nghiên cứu ứng dụng giàu hóa moina làm thức ăn cho ấu trùng cá rô

Hỗn hợp giàu hóa được chuẩn bị theo Watanabe et al. (1982, 1983) bằng cách sử dụng gelatine, lòng đỏ trứng, Maxepa (MERCK, Ấn Độ) là nguồn của HUFA và Celin (Glaxo Smith Kline, Ấn Độ) là nguồn cung cấp Vitamin C. Mỗi nhóm Moina giữ trong bình thủy tinh 15L chứa 5 L nước và được thêm vào với hỗn hợp giàu hóa với tỷ lệ 1 ml hỗn hợp và 1ml nước. Việc làm giàu được tiến hành với các hỗn hợp khác nhau trong 24 giờ sục khí nhẹ.

Moina được giàu hóa với HUFA (NT1), Vitamin C (NT2) và cả HUFA và Vitamin C (NT3) sau đó sử dụng làm thức ăn cho ấu trùng cá và nuôi trong 30 ngày.

Kết quả

Sau khi giàu hóa hàm lượng lipid của moina giàu hóa bằng HUFA cao nhất 25% so với  Moina không được làm giàu là 11,5 ± 0,16%.

Trong trường hợp ấu trùng cá được cho ăn Moina làm giàu HUFA và HUFA- Vitamin C, tỷ lệ DHA / EPA đã được tìm thấy cao hơn nhiều so với các nhóm ấu trùng được cho ăn Moina không làm giàu. 

Tỷ lệ sống cao nhất được quan sát thấy ở nhóm ấu trùng được nuôi bằng Moina làm giàu HUFA (24 ± 1,53%) và thấp nhất trong nhóm đối chứng (9,3 ± 0,88%). Điều này chỉ ra rằng làm giàu Moina chỉ bằng HUFA có thể tăng tỷ lệ sống đáng kể.

Nhóm ấu trùng được nuôi bằng moina làm giàu bằng HUFA-Vitamin C cho thấy tốc độ tăng trưởng, tăng trọng lượng cao nhất. Do đó, qua nghiên cứu kết luận rằng ấu trùng được cho ăn moina giàu hóa có tỉ lệ sống và tăng trưởng tốt.

Thức ăn tươi sống là một nguồn quan trọng trong những giai đoạn đầu của ương nuôi ấu trùng tôm, cá và cũng là một biện pháp để gia tăng chất lượng của ấu trùng. Mặc dù dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ấu trùng. Ngoài ra, nhu cầu dinh dưỡng của ấu trùng đòi hỏi những acid béo thiết yếu (essential fatty acids EPA) và những chuỗi acid béo không bão hòa (Sargent et al., 1997)

Theo nghiên cứu của Bricknell and Dalmo, 2005 tỉ lệ chết của ấu trùng cá khá cao do khả năng dễ bị nhiễm bệnh nhiều, trong đó nhu cầu dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng của ấu trùng tôm, cá. Những nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng của ấu trùng đòi hỏi nhu cầu acid béo thiết yếu (essential fatty acids EPA) và những chuỗi acid béo không bão hòa (Sargent et al., 1997). Do đó, giàu hóa moina bằng HUFA và HUFA- Vitamin C là cần thiết để kích thích miễn dịch, cải thiện sức khỏe và nâng cao năng suất của ấu trùng chống lại những mầm bệnh xảy ra trong suốt quá trình ương nuôi.

Theo KhushvirSingha và cộng sự.

Đăng ngày 14/11/2019
Như Huỳnh lược dịch
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:12 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:12 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:12 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:12 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:12 26/04/2024