Giữ gìn để khai thác bền vững bãi nghêu Đại Bái

Chỉ với một chiếc móc nhỏ và một chiếc xô nhưng nó lại là ngư cụ kiếm sống cho nhiều bà con nghèo ở khu vực bãi bồi ven biển xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu), với mức thu nhập hàng trăm ngàn đồng/ngày nhờ bắt nghêu thịt. Qua đó đã giúp bà con nơi đây có cái ăn, cái mặc và cuộc sống ngày càng tươm tất, ổn định hơn.

Giữ gìn để khai thác bền vững bãi nghêu Đại Bái
Nhờ biết khai thác nghêu theo hướng bền vững đã giúp bà con nghèo ở Đại Bái ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hòa Trương Văn Vũ cho biết: “Xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm trên 54% số dân của địa phương. Đời sống chủ yếu của bà con dựa vào trồng màu và khai thác nguồn lợi ven biển. Đặc biệt nghề khai thác nghêu thịt đã giải quyết công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều bà con Khmer nghèo, góp phần rất lớn vào công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Khi mặt trời đã lên cao cũng là lúc con nước hoàn toàn rút cạn, nước biển đã lùi về phía xa chỉ còn lại những bãi cát pha lẫn bùn bằng phẳng. Đây cũng là lúc bà con bắt đầu một ngày mưu sinh. Từ chùa Đại Bái ra ngoài khu rừng phòng hộ khoảng mấy chục mét, chúng ta dễ dàng bắt gặp từng tốp người tập trung ở những khu đất trống để chờ con nước rút rồi men theo những tán rừng phòng hộ đi về phía bãi nghêu. Tùy theo thủy triều lên xuống theo ngày, khi nước đã cạn, thời tiết thuận, không có mưa, gió biển lặng, đồng nghĩa với việc mưu sinh của bà con sẽ thuận lợi. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày trên bãi nghêu Đại Bái thường có hàng trăm người, cả người lớn lẫn trẻ em đều hành nghề bắt nghêu. Cứ thế trên bãi nghêu chạy dài khoảng 4 cây số dọc ven biển xã Lạc Hòa nhanh chóng đông kín người.

Tuy mới 14 tuổi nhưng em Nguyễn Văn Nghĩa đã có “thâm niên” trong nghề bắt nghêu hơn 5 năm. Mùa hè, ngày nào em cũng đi, còn hiện tại thì vào chủ nhật hàng tuần em lại được mấy bạn cùng xóm rủ đi bắt nghêu. Vì cuộc sống mưu sinh vất vả khiến làn da của em sạm đen bởi nắng, gió và vị mặn của nước biển. Trên tay cầm chiếc móc và một chiếc xô nhỏ nhưng em tỏ ra rất tinh nhanh, chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong nghề. Đang lom khom bắt nghêu, Nghĩa nhanh lẹ đáp lời chúng tôi: “Em chỉ bắt những con nghêu bự, còn những con nhỏ để lại lần sau. Tùy theo từng con nước mà bắt được nhiều hay ít nghêu. Khi nước bắt đầu cạn dần mình sẽ nhìn thấy nghêu rõ và càng ra xa phía biển thì càng bắt được nhiều và nghêu lớn hơn”. Cũng theo lời chia sẻ kinh nghiệm của Nghĩa, điều quan trọng là phải nhanh mắt, nhanh chân mới bắt được nhiều nghêu. “Những hôm con nước ít, em bắt được khoảng 5 đến 6kg/ngày, bán với giá 20.000 đồng/kg cũng được hơn 100.000 đồng. Với số tiền này em dùng để mua tập, viết đi học” - Nghĩa tiếp lời.

Theo thông tin từ đồng chí Trương Văn Vũ, nghề khai thác nghêu có từ lâu đời. Đa số bà con là những cư dân nghèo ở xã, đặc biệt bà con ở ấp Đại Bái và Đại Bái A, không có ruộng đất chỉ sống bằng nguồn lợi ven biển, trong đó có nghề khai thác nghêu. Nghề đánh bắt nghêu thịt đã thịnh hành nhiều năm nay và mang lại nguồn thu nhập chính cho bà con nghèo ở địa phương. Mỗi gia đình thường có từ 1 người đến 2 người, thậm chí có gia đình cả nhà cùng đi bắt. Chính vì vậy, những năm gần đây, số người bỏ đi làm ăn xa đã giảm, họ không lo bị thất nghiệp vì đã có tiền trang trải cuộc sống nhờ nghề khai thác nghêu thịt.


Số lượng nghêu thịt ở Đại Bái ngày càng dồi dào hơn, góp phần tạo công ăn việc làm cho bà con.

Có thời gian ở bãi nghêu Đại Bái do bà con khai thác sản lượng nghêu cám nhiều khiến nghêu ở nơi đây lâm vào tình trạng cạn kiệt. Những năm gần đây, nhờ chính quyền địa phương cùng ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên bà con đã thay đổi về hình thức khai thác. Việc khai thác nguồn lợi thủy, hải sản ven biển và dưới tán rừng, đặc biệt nghề khai thác nghêu ngày càng mang tính bền vững. Hiện nay, bà con chủ yếu khai thác bằng tay chứ không dùng máy cào nghêu. Chính vì vậy, sản lượng nghêu ở Đại Bái ngày càng dồi dào. Thu nhập từ nghề khai thác nghêu thịt vì thế cũng ổn định và tăng cao. Mỗi hôm, nếu con nước thuận thì một người cũng có thể kiếm được hàng trăm ngàn đồng.

Hôm chúng tôi đến ngay ngày con nước thuận nên muốn gặp bà con thì phải ra tận bãi nghêu. Đang nhanh tay đưa bắt từng con nghêu, anh Sơn Tài ở ấp Đại Bái A vẫn tranh thủ khoe với chúng tôi: “Gia đình tôi không có ruộng đất, sống bằng nghề đi bắt nghêu. Hôm nào gặp khi nước thuận, không mưa bão mình cũng bắt được khoảng hơn 10kg nghêu, bán với giá 20.000 đồng/kg cũng kiếm được 200.000 đồng. Đi bắt nghêu cũng phụ thuộc vào thời tiết, một tháng có 2 con nước nên chỉ bắt được khoảng gần 20 ngày. Nhờ vậy, gia đình mình mới có tiền trang trải cuộc sống và cho con đi học”.

Nắng đã nhạt, thủy triều đã lên, bãi nghêu nhanh chóng chìm dưới nước. Một ngày mưu sinh của bà con ở bãi nghêu Đại Bái khép lại. Hy vọng, ngày mai “trời quang mây tạnh” để những cư dân nơi xứ biển lại tiếp tục một ngày mưu sinh tuy gian nan nhưng đầy ắp niềm vui.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 18/09/2018
K. Thoa
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:05 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:05 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:05 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:05 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:05 29/03/2024