Giữ thương hiệu thủy sản Việt Nam

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có chỉ thị về việc giữ gìn thương hiệu thủy sản Việt Nam. Vấn đề được đặt ra trước khi hết hạn 6 tháng (tính từ ngày 23-10-2017) khi Ủy ban Châu Âu “rút thẻ vàng” cảnh báo với hàng hải sản Việt Nam xuất sang thị trường EU.

Giữ thương hiệu thủy sản
Đánh bắt cá ngừ đại dương.

 Giữa tháng 11/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi 7 Bộ, gồm: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; cùng UBND các tỉnh về việc khắc phục việc Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo bằng thẻ vàng đối với xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Trước đó, ngày 23/10, EC đã áp dụng biện pháp cảnh cáo (mức độ thẻ vàng) đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào thị trường châu Âu, họ cho rằng Việt Nam chưa đáp ứng đầy đủ các khuyến nghị của EC về ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định của khối này.

Theo đó, Việt Nam có 6 tháng để khắc phục các thiếu sót. Nếu không có các biện pháp nhằm cải thiện tình hình- theo đánh giá của EU- họ sẽ chuyển sang cảnh báo “thẻ đỏ”, đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu các mặt hàng hải sản sang thị trường EU.

Để giữ uy tín thuỷ sản Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ chủ động ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Trong đó đặc biệt lưu ý Bộ NNPTNT phải thanh tra, kiểm tra công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm khai thác tại các địa phương; kiểm tra, giám sát sản phẩm, nguyên liệu thuỷ sản khai thác nhập khẩu vào Việt Nam để tái xuất sang EU hoặc Mỹ và các nước có quy định nghiêm ngặt về khai thác thủy/hải sản.

Bộ Công an được giao điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự với hành vi này.

Bộ Quốc phòng kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, không cho xuất bến khi không thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định, tàu cá có dấu hiệu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu phải thống kê, lên danh sách các chủ tàu, tàu cá khai thác hải sản trái phép tại các vùng biển bị bắt giữ, xử lý; bắt buộc các chủ tàu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định, mở máy 24/24h để giám sát hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển; kiểm tra khai thác tại các cảng, xác nhận nguồn gốc hải sản…

Cũng cần nhắc lại, ngày 13/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu, về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Chỉ thị 45CT-TTg), trong đó quy định ngày 20 hàng tháng gửi Bộ NNPTNT (qua Tổng cục Thủy sản) số liệu về tình hình xử lý vi phạm hành chính đối với tàu cá vi phạm pháp luật về thủy sản; ngày 25 hàng tháng công bố công khai danh sách tàu cá và chủ tàu vi phạm khai thác IUU (xác định nạn khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của EU).

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh- nhất là các tỉnh trọng điểm về tàu cá vi phạm vùng biển các nước- chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả các giải pháp để chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân của Việt Nam khai thác bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài trước ngày 30/6/2018.

2. Như vậy, những quy định của Chính phủ về việc đánh bắt, khai thác thủy/hải sản là rất nghiêm khắc, minh bạch. Tất cả vì thương hiệu thủy sản Việt Nam, không chỉ vào EU mà còn trên phạm vi thị trường toàn thế giới.

Tới thời điểm này, việc khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ được kiểm soát rất chặt chẽ. Việc các chủ tàu cá Việt Nam đánh bắt trong vùng biển nước ngoài đã giảm mạnh.

Việt Nam có thế mạnh về đánh bắt hải sản, với những đội ngư dân can trường và giàu kinh nghiệm. Họ cưỡi sóng đạp gió trên đại dương mênh mông. Trong những ngày dài lênh đênh trên biển đánh bắt hải sản, đôi khi họ không biết rằng mình đã sang vùng biển của nước khác, đáng tiếc nhiều trường hợp ngư dân ta đã bị bắt giữ. Nhiều vụ các nước bắt giữ, xử phạt, đánh đắm tàu cá Việt Nam rất đau lòng.

Còn nhớ, ngày 11/6 năm trước, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp nhận 695 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ. Phần lớn trong số họ đến từ Quảng Ngãi, Kiên Giang, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Tiền Giang, Khánh Hòa, Phú Yên... Trong đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có số ngư dân được đưa về nhiều nhất, với hơn 300 người.

Một trong những nguyên nhân chính của việc vi phạm lãnh hải đánh bắt cá của ngư dân ta chính là do nhận thức về chủ quyền và quy định khi hành nghề trên biển của ngư dân còn chưa đầy đủ. Cũng không loại trừ việc còn có nhận thức khác nhau về vùng biển giáp ranh giữa hai nước.

Nhưng dù sao đi nữa thì việc tuân thủ vùng lãnh hải được phép đánh bắt trong phạm vi vùng biển chủ quyền cũng cần phải được đề cao. Ở đây, bên cạnh lỗi của ngư dân thì việc tuyên truyền, giải thích, trang bị phương tiện liên lạc cho các chủ tàu cá là rất quan trọng. Mà việc đó là thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương.

Chỉ còn ít ngày nữa là qua hạn 6 tháng EC áp dụng biện pháp cảnh cáo mức độ thẻ vàng (tính từ ngày 23/10/2017) đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào EU; trước khi họ rút cảnh báo đó; hoặc trong tình hình xấu là họ chuyển sang thẻ đỏ nếu vi phạm vẫn xác định là tiếp diễn. Tuy nhiên, với những biện pháp và hành động kiên quyết, tin rằng hải sản Việt Nam sẽ lấy lại niềm tin của thị trường châu Âu; bởi lẽ những hành động trong suốt thời gian qua của chúng ta là rất tích cực.

Báo Đại Đoàn Kết
Đăng ngày 07/04/2018
Nam Việt
Kinh tế

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:10 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:10 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:10 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:10 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:10 25/04/2024