Hạ Long: nuôi trông thủy sản bền vững gắn với du lịch

Từ một khu vực phát triển theo hướng nuôi trồng thủy hải sản tự phát, nay tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch lại vùng nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường.

Hạ Long: nuôi trông thủy sản bền vững gắn với du lịch
Khu vực Cửa Vạn, VHL được chọn xây dựng thí điểm nuôi trồng thuỷ sản thân thiện với môi trường gắn với du lịch có trách nhiệm trên Vịnh Hạ Long.

Đây là một trong những chương trình nằm trong "Sáng kiến liên minh Hạ Long - Cát Bà". Chỉ trong một thời gian ngắn, mô hình không những tạo sinh kế nâng cao thu nhập cho người dân, gia tăng sức hút về du lịch, mà còn góp phần quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên biển.

Gia đình ông Vũ văn Phiên (hộ nuôi trồng thủy sản, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là một trong 7 hộ dân đầu tiên được tham gia mô hình thí điểm nuôi trồng thủy sản thân thiện môi trường gắn với du lịch có trách nhiệm được hình thành trên vịnh Hạ Long. Ông cho biết đây là mong muốn từ lâu của gia đình nhưng trước đây chưa thể thực hiện được vì thiếu vốn.

Không chỉ nâng cao thu nhập cho bà con mà dự án cũng đã góp phần đáng kể trong việc đảm bảo môi trường vịnh. Những bè phao xốp luôn vỡ làm ảnh hưởng đến môi trường vịnh Hạ Long đã được dần thay thế bằng các phao nhựa, phao composite hoặc vật liệu bền vững khác không gây ô nhiễm môi trường.

Từ năm 2016, dự án đã thành lập được một nhóm nòng cốt gồm có 32 ngư dân, nhằm tạo sự chuyển biển mới trong nuôi trồng thủy hải sản với bảo vệ môi trường biển.

Đến nay, chương trình đã có 7 nhà bè được lắp đặt hoàn thiện và đi vào hoạt động, thu hút hàng trăm lượt khách du lịch tham quan mỗi ngày, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn trên vịnh Hạ Long. Theo kế hoạch đến năm 2018, sẽ có 3 khu vực nuôi trồng thuỷ sản trên vịnh Hạ Long với 6 điểm nuôi trồng thủy sản lồng bè đã được quy hoạch.

VTV
Đăng ngày 20/07/2017
Ban thời sự
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:40 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 11:40 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 11:40 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 11:40 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 11:40 26/04/2024