Hà Tĩnh: Sông bị bồi lấp, người dân từ bỏ nuôi tôm

Sông Xích Mộ (xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị bồi lấp ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu thuyền, nhiều hộ dân phải bỏ ao nuôi tôm vì nguồn nước không đạt tiêu chuẩn.

Sông bị bồi lấp.
Cát biển đã được sóng dồn lên tạo thành một gò đất cao, bồi lấp hoàn toàn dòng chảy, tạo sự ngăn cách giữa nước sông và nước biển

Tại khu vực cửa sông, cát biển đã được sóng dồn lên tạo thành một gò đất cao, bồi lấp dòng chảy. Khu vực cửa sông rộng hàng trăm mét nhưng người và xe máy có thể qua lại bình thường.

Từng nuôi gần 1ha tôm gần khu vực sông Xích Mộ nhưng nay cũng đành bỏ không, ông Nguyễn Đình Thoại - Bí thư kiêm Trưởng thôn Minh Đức (xã Kỳ Nam) cho biết: “Việc bồi lấp ở sông Xích Mộ ngày càng diễn ra phức tạp. Hầu hết các hộ nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm bị ảnh hưởng nặng do cửa sông bị bồi lấp nên nước dẫn vào ao nuôi đều không đạt tiêu chuẩn; tôm thường xuyên nhiễm bệnh”.

sông xích mộ
Ông Nguyễn Đình Thoại chỉ về phía khu vực ao nuôi của gia đình đã bỏ không do nguồn nước không đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Luyện (thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam) cho biết: “Những năm gần đây, do ảnh hưởng của triều cường, thời tiết cực đoan, có đoạn sông bị bồi lắng cao lên tới cả gần 1m. Sinh sống gần cửa sông nên năm nào chúng tôi cũng bị hiện tượng ngập úng do triều cường dâng, lượng nước ứ đọng khó thoát ra ngoài.

Bên cạnh đó, các gia đình có tàu thuyền cũng không thể ra vào khu vực cửa sông... Chúng tôi rất mong chính quyền các cấp sớm có giải pháp nạo vét để xử lý dứt điểm tình trạng hiện nay”.

sông xích mộ
Chỉ có thể nạo vét, làm kè chắn mới giải quyết được vấn đề bồi lấp ở sông Xích Mộ

Sông Xích Mộ dài khoảng hơn 3km, chạy dọc theo 2 thôn Minh Đức và Tân Thành của xã Kỳ Nam. Theo đó, 313 hộ dân và gần 1.100 nhân khẩu của 2 thôn Minh Đức, Tân Thành bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc dòng sông bị bồi lấp, nhất là vào mùa mưa bão.

Đặc biệt, 18 ha diện tích nuôi tôm của xã Kỳ Nam bị ảnh hưởng nặng, trong đó 40% diện tích ao nuôi tôm đành bỏ không, số diện tích còn lại cũng sản xuất cầm chừng, không hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết: “Tình trạng này đang gây xáo trộn môi trường sinh thái và làm ảnh hưởng đến tàu thuyền đi lại, nuôi trồng thủy sản cũng như đời sống của Nhân dân trong vùng. Hiện, địa phương đã kiến nghị các ban, ngành sớm có giải pháp nạo vét, làm kè chắn tạo nguồn nước thủy triều lên xuống để phát triển đánh bắt và nuôi trồng thủy sản cũng như neo đậu tàu thuyền của ngư dân”.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 16/12/2020
Thu Trang- Anh Tấn
Môi trường

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:07 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:07 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:07 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:07 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:07 19/04/2024