Hé lộ nguyên nhân dẫn đến việc ngư dân bị bắn, truy sát trên biển

"Mỗi tay lưới của ngư dân Hà Tĩnh vừa mua cứ thả xuống biển là y rằng bị các thuyền giã cào của Nghệ An, Thanh Hoá kéo mất hoặc làm hư hỏng". Đó là những câu chuyện bức xúc của các ngư dân Hà Tĩnh khi nói về nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong vụ việc trên biến vừa qua.

văng lưới
Cả văng lưới hàng chục triệu của nhiểu ngư dân Hà Tĩnh giờ chỉ đống đồng nát

"Nỗi uất ức mà từ trước tới nay, họ không biết nói cùng ai"

Vụ truy sát kinh hoàng trên biển thuộc địa phận Hà Tĩnh đang là tâm điểm của dư luận mấy ngày qua. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến vụ truy sát trên, và việc người nơi đây đang bức xúc về việc tàu cá các tỉnh khác xâm phạm ngư trường như thế nào. Phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc tìm hiểu về vấn đề này.

Tình trạng các tàu cá tỉnh bạn xâm phạm ngư trường này đã khá lâu, vấn đề này cũng được người dân ở đây báo lên các cấp chính quyền địa phương. Người dân thuộc 3 huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, đang rất bức xúc. Để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này chúng tôi về tận thôn Bắc Lạc và Thôn Đại Tiến thuộc 2 xã Thạch Lạc và Thạch Trị ( huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Biết chúng tôi về tìm hiểu việc xâm phạm ngư trường, người dân ở đây kéo ra rất đông.

Anh Trần Văn Lành ( SN 1967) một ngư dân vừa bị tàu giã cào kéo mất lưới nói: “Gia đình tôi phải bán cả con bò, vay mượn khắp nơi mới mua được vằng lưới, nhưng mới đánh được mấy ngày đã bị tàu giã cào kéo mất. Từ trước tới giờ gia đình tôi cũng mất lưới nhiều lần. nhưng lần này là nặng nhất, còn lại một số ngư cụ khác thì không dám thả xuống biển nữa, bời vì thả xuống thì sẽ bị kéo mất”.

Anh Nguyễn Văn Phong (SN 1970) làng Bắc Lạc xã Thạch Lạc cho biết: “Nhà tôi gom góp để mua được một số lưới dùng đánh bắt cá và mực, cả gia sản nhờ vào đó, miếng cơm tiền cho con cái ăn học cũng trông cậy vào đó. Nhưng giờ thì tiêu tan hết rồi, giờ muốn mua lại số lưới cũng phải mất hàng chục triệu đồng chứ phải ít đâu, kiếm tiền đâu ra mua giờ”.

lưới đánh cá
Việc ngư dân Hà Tĩnh tỏ ra bức xúc với những chiếc thuyền đánh giã cào là không thể tránh khỏi khi hàng ngày ngư cụ họ vừa mua đã bị kéo mất hoăc phá nát bởi những đội đánh giã cào

Cuộc sống người dân nơi vũng bãi ngang này rất khó khăn, để sắm được ngư cụ lưới ra khơi, họ phải bán cả con trâu, còn bò cái gọi là đầu cơ nghiệp để có dụng cụ đánh cá, mong được đổi đời. Nhưng tiếc rằng việc làm của những tàu cá tỉnh bạn đã làm cho hoàn cảnh họ nghèo thêm.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Thạch Lạc thì năm 2012 đến hiện tại đã có 45 hộ dân bị mất lưới và ngư cụ đánh bắt, tổng thiệt hại khoảng 530 triệu đồng, một vài hộ đã phải bỏ nghề đi biển chuyển nghề khác để kiếm sống.

Biết chúng tôi là nhà báo về tìm hiều vấn đề ngư trường, người dân nơi đây kéo đến rất đông, không chỉ những người đàn ông thường xuyên bám biển, cả vợ, con của họ cùng kéo đến để giãi bày lên những nỗi uất ức, mà từ trước tới nay, họ không biết nói cùng ai.

"Việc xâm phạm ngư trường là sai, nhưng họ vẫn cứ cố tình vi phạm"

Một số người dân cho biết, tàu giã cào của các tỉnh khác rất manh động, khi kéo phải lưới ngư dân ở đây được ngư dân xin trả lại thì họ lại xô đuổi, mạt sát. Một người dân cho biết: “Có hôm tàu giã cào kéo phải lưới của tôi, tôi chạy thuyền xin và bảo tàu này không đánh cá đây nữa, nhưng họ bảo có cá thì cào, họ còn bảo lực lượng biên phòng cũng không sợ”. Được biết vào mùa này một số loài cá và mực thường trú ngụ gần bờ với số lượng lớn nên tàu giã cào đổ về đây số lượng rất lớn, có đêm có đến cả trăm chiếc.

Bảng thống kê số hộ mất lưới và ngư cụ Thôn Đại Tiến, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh
Bảng thống kê số hộ mất lưới và ngư cụ Thôn Đại Tiến, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh

Chúng tôi đã tìm về Đồn biên phòng Cửa Sót để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này. Ông Hoàng Mạnh Hảo, Đồn trưởng đồn biên phòng Cửa Sót cho biết: “Do đang vào mùa nên số lượng cá ở gần bờ là rất lớn, nên tàu các tỉnh bạn biết việc xâm phạm ngư trường là sai, nhưng họ vẫn cứ cố tình vi phạm.

Lực lượng bộ đội biên phòng không thể dàn đều hết được bờ biển, việc truy bắt các tàu đánh cá gặp nhiều khó khăn, khi tàu chuyên dụng chỉ có một chiếc. Nhưng hiện tại thì Đồn đang có kế hoạch cùng với lực lượng địa phương sẽ truy bắt những tàu đánh cá sai ngư trường này”.

Số lượng tàu trên 90CV trở lên của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quãng Ngãi... đang hoạt động gần bờ biển của tỉnh Hà Tĩnh là rất đông. Lượng tàu này vẫn biết đánh bắt cá ở vùng biển này là sai ngư trường, nhưng số lượng cá lớn, dễ đánh bắt nên họ đành bất chấp hành nghề tại đây. Họ không ngần ngại chống đối lại lực lượng chức năng xô đuổi.

Báo Giáo Dục
Đăng ngày 15/07/2013
x.hòa
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 06:08 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 06:08 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 06:08 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 06:08 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 06:08 24/04/2024