Hội nghị tổng kết thực hiện đề án “Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi”

Ngày 17/12/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện đề án “ Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi”. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy sản, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, ngư dân và các phóng viên báo, đài. Đồng chí Vũ Văn Tám, thứ trưởng Bộ NN&PTNT và đồng chí Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đồng chủ trì Hội nghị.

chủ trì hội nghị
Đồng chí Vũ Văn Tám, thứ trưởng Bộ NN&PTNT và đồng chí Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đồng chủ trì Hội nghị

Nghề khai thác hải sản xa bờ nói chung và nghề khai thác cá ngừ nói riêng liên tục phát triển trong những năm qua; theo thống kê đến thời điểm hiện tại số lượng tàu khai thác cá ngừ là 3.040 tàu trong đó nghề câu có 2.050 tàu; nghề lưới vây có 694 tàu; nghề lưới rê có 296 tàu tập trung chủ yếu tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Ngư trường  khai thác cá ngừ chủ yếu tập trung trên vùng biển xa (Hoàng Sa, Trường Sa và DKI). Khai thác, chế biến và tiêu thụ cá ngừ phát triển với tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu thủy sản, mở ra hướng đi mới cho hoạt dộng khai thác xa bờ. Tổng sản lượng khai thác cá ngừ lũy kế 11 tháng của năm 2015 đạt 91.356 tấn. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tính đến 15/11/2015 đạt 408 triệu USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2014, ước cả năm đạt 450 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Eu, ASEAN, Nhật Bản.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2012 đến nay, hoạt động khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản xuất cá ngừ, đặc biệt việc khai thác cá ngừ đại dương bằng nghề câu tay gặp nhiều khó khăn; số lượng tàu khai tác và sản lượng cá ngừ tăng nhanh, nhưng chất lượng, giá trị sản phẩm cá ngừ giảm, cơ cấu sản phẩm có giá trị cao nhất là dùng ăn sashimi thấp, tiêu thụ khó khăn, hiệu quả sản xuất giảm, sản xuất thua lỗ ảnh hưởng đến đời sống ngư dân, thất thoát về giá trị và nguồn lợi, ảnh hưởng uy tín và thương hiệu cá ngừ Việt Nam làm giảm khả năng cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu. Nguyên nhân được cho là do phương thức tổ chức sản xuất trong khai thác thiếu chặt chẽ, không phù hợp, tổ chức sản xuất trên biển theo mô hình tổ đội chưa chặt chẽ thiếu tính liên kết. Bên cạnh đó, phương thức và tổ chức thu mua, tiêu thụ sản phẩm không phù hợp, phân tán, khó kiểm soát, chưa tạo được sự gắn kết chặt chẽ. Công tác bảo quản sản phẩm sau thu hoạch chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến tổn thất sau thu hoạch lớn, chất lượng sản phẩm giảm sút, sản phẩm xuất khẩu có giá trị thấp.

Để khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ và sản xuất cá ngư trở thành ngành sản xuất phát triển tương xứng với tiềm năng về nguồn lợi, năng lực sản xuất; phù hợp với điều kiện và năng lực kinh tế trong nước, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, xu thế của thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới, gắn khai thác với an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã triển khai Đề án “ Thí điểm tổ chứ khai thác, thu mua chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi”. Cùng với định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ quy định về một số chính sách phát triển thủy sản, Đề án được xem là bước đột phá góp phần thực hiện thành công Đề án “Tổ chức lại sản xuất trong khai thác thủy sản” và chủ trương của Chính phủ về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Sau 1 năm triển khai thực hiện đề án, bước đầu cơ bản đã hoàn thành chọn mô hình liên kết chuỗi và tiến hành thí điểm thực hiện tại 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Tại Bình Định, Ban chỉ đạo Đề án đã tổ chức lại mô hình liên kết khai thác, thu mua, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật và trang bị bộ thiết bị khai thác cá ngừ của Nhật cho 25 tàu tham gia dự án. Tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ cho cán bộ kỹ thuật. Đã thực hiện chuyến biển thử nghiệm ngư cụ, công nghệ khai thác và bảo quản của Nhật. Tại Phú Yên, đã xây dựng và triển khai mô hình chuỗi liên kết, khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ. Hoàn thiện quy trình khai thác, xử lý, sơ chế theo công nghệ tiên tiến bước đầu sản phẩm đạt chất lượng tốt. Ở Khánh Hòa, đã triển khai mô hình chuỗi giá trị cá ngư đại dương đông lạnh, tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ cho ngư dân và đã tiến hành 07 chuyến biển. Nhìn chung Ban chỉ đạo đã thực hiến đúng kế hoạch và tiến độ thực hiện đề án đã đề ra. Các Dự án mang mại hiệu quả tích cực, chất lượng và giá trị sản phẩm cá ngừ đã được nâng lên so với cách khai thác truyền thống.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo trong việc xây dựng các mô hình liên kết chuỗi của Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. So với trước khi triển khai đề án thí điểm này, hiệu quả khai thác, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao, mô hình liên kết còn ít, công tác đào tạo tập huấn kỹ thuật khai thác còn thiếu, ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch chưa đạt chất lượng như mong muốn, công tác thống kê và dự báo ngư trường, trữ lượng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra và chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của ngư dân. Trong thời gian tới, Ban chi đạo Đề án cần tiến hành đánh giá hiệu quả các mô hình liên kết theo chuỗi ở các địa phương để nhân rộng các mô hình hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào khai thác, bảo quản sản phẩm để nâng cao chất lượng cá ngừ trên các tàu khai thác. Triển khai nghiên cứu đánh giá sản lượng, trữ lượng của nguồn lợi các loài cá ngừ đại đương. Đánh giá lại các mô hình và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong chuỗi. Ngoài ra, tăng cường nâng cấp cơ sở hậu cần nghề cá, trong đó chú trọng đầu tư các cảng cá ngừ chuyên dụng, các kho lạnh lớn ở các cảng; thúc đẩy việc xây dựng nhãn sinh thái cho cá ngừ Việt Nam. Tăng cường hợp tác với các nước mở rộng đưa ngư dân sang nước khác để khai thác, tăng cường xúc tiến thương mại đối với các thị trường có tiềm năng. Đề xuất các chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích liên kết chuỗi sản xuất tiêu thụ cá ngừ.

Fistenet, 21/12/2015
Đăng ngày 21/12/2015
Văn Thọ - Ficen
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:49 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:49 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:49 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:49 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:49 20/04/2024