Israel đột phá công nghệ nuôi tôm

Đại học Ben-Gurion (BGU), Negev đã phát triển công nghệ sinh học tiên tiến gây lặn gen, làm thay đổi giới tính tôm, tạo ra những quần thể tôm toàn đực, giúp tăng sản lượng nuôi. Tháng 11/2012, công nghệ này được áp dụng đối với tôm càng xanh ĐBSCL.

Công nghệ gen giúp tăng sản lượng tôm càng xanh
Công nghệ gen giúp tăng sản lượng tôm càng xanh

Công nghệ bền vững

Giáo sư Amir Sagi, Đại học BGU, cha đẻ của công nghệ này cho biết: “Đây là một công nghệ bền vững bởi nó không sử dụng bất kỳ hóa chất hay hormone (kích thích tố) nào và không tạo ra tôm biến đổi gen. Công nghệ này giúp thực hiện hoàn hảo công nghệ nuôi tôm đơn tính độc đáo mà trước đó chúng tôi đã đề xuất dựa vào sự phát hiện các cá thể tôm đơn tính tự nhiên hoặc được tạo ra nhờ sử dụng hormone đực để tác động làm biến đổi giới tính. Do các cá thể đực phát triển nhanh hơn nên phát kiến mới này có thể giúp người nuôi tăng thu nhập”.

Giáo sư Amir Sagi cho biết thêm, công nghệ sản xuất tôm giống toàn đực hiện nay chỉ mới triển khai tại Trung Quốc, trong quá trình sản xuất không sử dụng hormone, không dùng thuốc, không dùng phương pháp gây biến đổi gen… cho kết quả 100% tôm giống toàn đực, tỷ lệ tôm sống đạt 80 - 90%. Khi đưa ra nuôi thương phẩm với môi trường nuôi tốt, sau 5 tháng sẽ cho trọng lượng 100 gram/con, năng suất sẽ tăng thêm 60% so với tôm giống hỗn hợp (con đực và cái). 

Doron Krakow, Phó chủ tịch điều hành American Associates, BGU cho biết: “Trong những năm qua, GS Sagi là người tiên phong xây dựng nhiều công nghệ nâng cao sản lượng gạo và giáp xác ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Khi thế giới đối diện những thách thức về tăng trưởng dân số và các nguồn lực tự nhiên giảm sút, công nghệ này của GS Sagi cung cấp giải pháp bền vững để phát triển ngành tôm đối với các nước đang phát triển”.

Áp dụng tại Việt Nam

Công nghệ mới này đã được cấp bằng sáng chế và được chuyển giao cho Tập đoàn Tiran, Isarel, thông qua Công ty chuyển giao công nghệ BGN Technologies thuộc BGU. Cuối tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Tiran đã làm việc với Công ty Green Advance (Việt Nam) để triển khai áp dụng công nghệ nuôi tôm càng xanh toàn đực mới của Israel tại ĐBSCL.

Chương trình hợp tác, liên doanh giữa Công ty Green Advance và Tập đoàn Tiran sẽ cung cấp kỹ thuật sản xuất con giống tôm càng xanh toàn đực theo công nghệ mới, không cần vi phẫu cho Trung tâm Giống thủy sản An Giang để từ đó phân bổ con giống, hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi.

Áp dụng công nghệ tiên tiến nhất Israel hiện nay, công nghệ tôm càng xanh toàn đực cho phép xác định giới tính của tôm ở giai đoạn rất sớm, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành công giới tính tôm, loại bỏ tình trạng tôm chết trong quá trình vi phẫu.
Bên cạnh đó, vì công nghệ này không sử dụng hóa chất và hormone nên không gây biến đổi gen và hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng. Kết quả đối chứng cho thấy, tôm càng xanh toàn đực cho sản lượng tôm thương phẩm tăng 100% trong khi thời gian nuôi ngắn hơn, hiệu quả kinh tế mang lại cho người nuôi tăng đến 60%.

Hơn nữa, tôm càng xanh toàn đực cho sản phẩm có kích cỡ lớn và đồng đều, từ đó nâng cao được giá bán. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam nói riêng và ngành thủy sảnViệt Nam nói chung trên thương trường.

>> Bên cạnh công nghệ tôm càng xanh toàn đực không vi phẫu, liên doanh giữa Công ty Green Advance và Tập đoàn Tiran còn giới thiệu công nghệ sản xuất giống cá rô phi tiên tiến nhất của Israel hiện nay, với các dòng cá rô phi mang những đặc tính sinh học vượt trội và giá trị kinh tế cao.

http://thuysanvietnam.com.vn
Đăng ngày 14/01/2013
Hải Băng (Theo Fis, Itrade.gov.il)
Thế giới

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:59 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:59 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 10:59 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 10:59 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:59 18/04/2024