Khó nhân rộng mô hình nuôi tôm VietGAP

Trong quá trình đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng, một số hộ đang dần chuyển sang nuôi thâm canh theo hướng VietGAP, nhằm tạo ra sản phẩm sạch và bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này trên thực tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khó nhân rộng mô hình nuôi tôm VietGAP
Mô hình chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả của anh Lê Văn Lương, xã Nga Trường (Nga Sơn) cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, gia đình chị Nguyễn Thị Mai, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) đã có 13 năm nuôi tôm thẻ chân trắng, với diện tích 2 ha, được phân thành 12 ao. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi hiệu quả kinh tế vẫn chưa cao, sản phẩm tiêu thụ không ổn định. Chính vì vậy, sau khi tham khảo thị trường, gia đình chị đã bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu quy trình nuôi tôm thâm canh theo hướng VietGAP, tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức và áp dụng nuôi trong 8 ao.

Chị Mai, cho biết: Số tiền đầu tư nuôi tôm thâm canh theo hướng VietGap là 10 tỷ đồng và gia đình đã thực hiện cải tạo ao đầm, xây dựng ao nuôi có mái che để nuôi tôm vụ đông, máy bắn thức ăn.... Tuy nhiên, vụ nuôi đầu tiên năm 2018, gia đình gặp rủi ro do chất lượng con giống không bảo đảm dẫn đến kích cỡ của tôm không đạt yêu cầu, khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Để tiếp tục triển khai nuôi tôm thẻ chân trắng trong năm 2019, gia đình sẽ tìm hiểu để mua con giống khi thả nuôi đạt chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Theo chị, nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo hướng VietGAP ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, thì chất lượng con giống phải tốt, được cơ quan chuyên ngành kiểm dịch. Trước khi thả giống, người nuôi phải tiến hành kiểm tra các yếu tố môi trường nước, như: Độ PH, độ kiềm, độ mặn... để điều chỉnh cho phù hợp, tránh gây sốc cho tôm.

Tương tự, một số hộ dân ở các huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương cũng đang áp dụng nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo hướng VietGAP; tuy nhiên, trong quá trình nuôi còn lúng túng do trình độ kỹ thuật còn hạn chế, cơ sở hạ tầng ao nuôi chưa được đầu tư bảo đảm theo tiêu chuẩn,... dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.

Được biết, từ năm 2015, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai tới các hộ dân thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng VietGap tại các xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa), Nga Tân (Nga Sơn), Đa Lộc (Hậu Lộc) và Hải Châu (Tĩnh Gia). Qua tổng kết các mô hình nuôi tôm theo hướng VietGAP, sau thời gian nuôi 3 tháng cho thu hoạch, tỷ lệ tôm sống đạt 65,5%, năng suất đạt 10,689 tấn/ha, doanh thu cao gấp khoảng 1,5 lần so với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thông thường. Tuy nhiên, VietGAP là một quy chuẩn, việc áp dụng cần phải có lộ trình và thực hiện trong thời gian dài. Đa số các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng ao nuôi không đạt tiêu chuẩn, nguồn vốn còn thiếu nên chưa bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. So với nuôi truyền thống, hộ nuôi VietGAP phải kiểm soát chặt chẽ các yếu tố đầu vào, như nước, thức ăn, con giống...; mọi quy trình chăm sóc, sử dụng thuốc, hóa chất đều được ghi chép cẩn thận vào nhật ký ao nuôi, trong khi hầu hết người dân đã quen với tập quán sản xuất cũ, chỉ dựa vào kinh nghiệm. Bên cạnh đó, có một thực tế là nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo hướng VietGAP có chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, công lao động nhiều hơn nhưng khi thu hoạch thì năng suất chỉ tăng 20 - 30%... Ngoài ra, khâu quản lý, lưu thông còn khó khăn do chưa quản lý được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Những năm qua, nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo hướng VietGAP đã đạt được những thành công bước đầu, nhưng để nhân rộng, cần tạo sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ông Cao Thanh Thọ, Trưởng Phòng Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Trước hết cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thay đổi cách nghĩ và phương pháp nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng bền vững. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, hỗ trợ kiến thức cho người nuôi trồng. Đối với người nuôi, sản xuất cần tuân thủ theo quy chuẩn VietGAP, mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, con giống chất lượng cao,... cũng như kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và bảo đảm chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 14/01/2019
Lê Ngọc
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 04:38 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 04:38 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 04:38 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 04:38 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 04:38 19/04/2024