Không để hư đất

“Người nuôi tôm tuyệt đối ngưng ngay việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt giáp xác trong ao nuôi”, tiến sĩ Nguyễn Văn Hảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 2, nói tại hội thảo báo cáo kết quả khảo sát dịch bệnh trên tôm nuôi tổ chức ở tỉnh Trà Vinh dạo cuối tháng 5. Một lần nữa, vang lên khẩn thiết khuyến cáo của các chuyên gia, việc sử dụng tràn lan các chất bảo vệ thực vật trong xử lý ao nuôi dẫn đến hậu quả tôm chết hàng loạt như hiện nay.

Bón vôi ao nuôi tôm

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 2 lấy mẫu ở 19 điểm thuộc tỉnh Trà Vinh, 100% mẫu tôm bị bệnh hoại tử gan tụy. Kết quả phân tích mẫu nước và mẫu bùn đáy ao cho thấy, đa số có chứa chất thuốc bảo vệ thực vật. Cybermethrin, một chất diệt giáp xác rất độc thuộc nhóm cúc tổng hợp có trong thuốc bảo vệ thực vật là tác nhân gây nên bệnh hoại tử gan tụy. Tiến sĩ Hảo khẳng định: “Có thể còn có nguyên nhân khác nhưng nguyên nhân dùng thuốc diệt giáp xác là quá rõ”.

Chất Cybermethrin rất độc nên diệt giáp xác hiệu quả và rẻ (chỉ bằng 5% các chất khuyến cáo khác), đã được người nuôi tôm ở ĐBSCL sử dụng nhiều năm. Vậy tại sao, trước đây sử dụng mà nuôi tôm vẫn thắng lợi? Tiến sĩ Hảo giải thích, sử dụng vài năm thì không sao, nhưng lâu năm nó tích tụ lại trong bùn, sẽ gây tác hại. Điều này cũng đúng dưới cái nhìn của chuyên gia đa dạng sinh học, Tiến sĩ Dương Văn Ni ở trường Đại học Cần Thơ nói, đưa một chất hóa học vào môi trường sẽ làm đảo lộn hệ sinh thái tự nhiên, trước mắt không thấy rõ nhưng lâu dài thì hậu quả khó lường và khó sửa.

Ông Võ Hồng Ngoãn, “vua” nuôi tôm sú ở tỉnh Bạc Liêu kể câu chuyện mới xảy ra, khi thuốc bảo vệ thực vật được khuyến cáo không sử dụng, một doanh nghiệp rao bán thảo dược diệt giáp xác, làm nhiều hộ nuôi tôm trong vùng bị thiệt hại lớn, do chứa chất độc khác. Doanh nghiệp bán thảo dược ấy đang đề nghị “bồi thường thiệt hại”, nhưng ông hỏi “bao nhiêu cho vừa?”. Ông Ngoãn phân tích, tiền giống và công của vụ này bị thiệt hại thì dễ tính nhưng nếu chất độc ấy có tồn dư trong đất, làm hư đất thì tính sao? Theo ông Ngoãn là nếu có, phải tìm được chất phân giải chất độc tồn dư để phục hồi đất thì mới gọi là khắc phục đạt yêu cầu.

Việc giữ gìn đất nuôi tôm, không để hư đất trong quá trình nuôi đã được đặt ra cấp thiết. Nếu nuôi tôm chỉ nhằm thu lời vài năm thì không cần giữ gìn, nhưng muốn là một ngành kinh tế thu lợi lâu dài thì không được để hư đất. Nuôi tôm có thể thu lợi nhuận cao nhưng cũng rất khắc nghiệt như ông Ngoãn nói, vài năm thắng mà một năm thua “là như cháy nhà”, sẽ trắng tay.

Tiến sĩ Hảo cho biết, từ 20 năm trước, Thái Lan đã cấm sử dụng Cybermethrin, thay bằng lân hữu cơ để diệt giáp xác. Còn ở Việt Nam chưa có sự triệt để ấy. Sau khuyến cáo khẩn thiết của chuyên gia, trách nhiệm đang đặt ra cho các nhà quản lý.

thuysanvietnam.com.vn
Đăng ngày 10/07/2012
Sáu Nghệ
Dịch bệnh

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:29 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:29 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:29 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:29 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:29 19/04/2024