Kiên Giang: Cá mú trân trâu, cá mú sao, cá bớp tăng giá gấp đôi

Hiện ở đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) giá cá mú trân châu được bán ra tại bè với giá 300.000-350.000 đồng/kg, cá bớp giá 220.000-250.000 đồng/kg, mú sao giá 500.000-550.000 đồng/kg, mú sao thiên nhiên 750.000-800.000 đồng/kg.

Cá mú trân châu
Cá nuôi lồng bè đa số là cá đặc sản, được thị trường tiêu thụ mạnh, trong khi sản lượng cá ít đã đẩy giá cá tăng cao. Ảnh: Hải sản tươi sạch

Giá cá lồng bè ở Kiên Giang tăng vọt, cộng với việc điều trị bệnh trên cá hiệu quả giúp nhiều hộ nông dân nuôi cá lồng bè trên biển của Kiên Giang vô cùng phấn khởi.

Lợi nhuận tăng

Hiện giá cá mú trân châu được bán ra tại bè với giá 300.000-350.000 đồng/kg, cá bớp giá 220.000-250.000 đồng/kg, mú sao giá 500.000-550.000 đồng/kg, mú sao thiên nhiên 750.000-800.000 đồng/kg.

So với cùng thời điểm năm 2022, mức giá cá lồng bè các loại cao gần gấp đôi giúp người nuôi tăng lợi nhuận, kịp khôi phục sản xuất sau thời gian dài chịu tác động dịch COVID-19.

"Suốt hai năm dịch bệnh, giá cá lao dốc chạm đáy chỉ còn hơn 100.000 đồng/kg nhưng cũng không dễ bán, phải nhờ Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang giải cứu. Giờ cá tăng giá lại, bà con nuôi cá lồng bè ở đây ai cũng mừng ra mặt vì lợi nhuận tăng từ 40-50% so cùng kỳ năm ngoái", bà Trần Thị Tươi, một hộ nuôi cá lồng bè tại xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương nói. 

Với 15 lồng bè nuôi cá mú trân châu và cá bớp, bình quân mỗi năm bà Tươi có lợi nhuận hơn 400 triệu đồng. 

Gia đình bà từng là chủ của 6 cặp ghe cào, những năm ngư trường Việt Nam còn dồi dào tôm cá, gia đình bà mỗi năm thu về ngót nghét hàng chục tỉ đồng. 

Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện của 10 năm trước. Từ năm 2013, nhận thấy nghề đánh bắt không còn thịnh như trước, việc khai thác đánh bắt ngày càng chật vật do ngư trường cạn kiệt, gia đình bà Tươi bán hết số ghe cào, chuyển sang đầu tư nuôi cá lồng bè trên biển.

Về thăm xã Nam Du, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) những ngày này, không khó bắt gặp hình ảnh mua bán cá tươi tấp nập trên các bè nuôi cá. 

Tiếng cười nói của các chủ bè, tiếng mặc cả dí dỏm của các chủ ghe thu mua khiến không khí trên các bè thêm phần nhộn nhịp. Xã có 91 hộ nuôi 454 lồng bè, chủ yếu nuôi cá bớp, cá mú sao, cá mú thiên nhiên, sản lượng xuất bán năm 2022 đạt 770 tấn.

Phân loại cáNgười dân xã Nam Du, huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang) phân loại cá lồng bè nuôi trên biển

Chỉ tính riêng Hợp tác xã nông dân Thanh Hoa, của xã Nam Du đã có 11 hộ nuôi với số lượng 82 lồng bè nuôi các loại cá như cá mú trân châu, mú thiên nhiên, cá bớp… 

Bình quân mỗi năm, hợp tác xã này cung ứng cho thị trường với tổng sản lượng hơn 70 tấn cá thương phẩm. Bà Trần Thị Hội, Giám đốc Hợp tác xã nông dân Thanh Hoa, cho biết: "Nhà tôi có 16 lồng nuôi cá bớp, cá mú chuột và mú sao. 

Năm nay thời tiết thuận lợi nên cá mau lớn. Tôi nuôi nhiều loại, nhiều thời điểm khác nhau để tránh ùn hàng dội chợ. Hiện cá các loại đạt trọng lượng từ 200-800gram/con. Dự kiến xuất bán thêm đợt nữa tôi thu về lợi nhuận hơn 400 triệu đồng/năm".

Theo ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 3.898 lồng bè nuôi cá trên biển, sản lượng ước đạt gần 3.400 tấn. Ngư trường đánh bắt ở vùng biển Kiên Giang sụt giảm sản lượng nên ngư dân dần chuyển sang nghề nuôi cá lồng bè trên biển và có thu nhập khá. Cá nuôi lồng bè đa số là cá đặc sản, được thị trường tiêu thụ mạnh, trong khi sản lượng cá ít đã đẩy giá cá tăng cao.

Giảm nỗi lo cá bệnh

Theo phản ánh của các hộ nuôi cá lồng bè tại hai huyện Kiên Hải, Kiên Lương, một trong những nguyên nhân khiến sản lượng nuôi trồng cá lồng bè giảm là do cá gặp dịch bệnh. Bên cạnh yếu tố khách quan, một nguyên nhân không kém phần quan trọng đó là người dân bố trí bè nuôi ở khu vực gần khu neo đậu tàu tránh trú bão, chất lượng nguồn nước không đảm bảo khiến cá dễ mắc bệnh và chết.

Đối với các trường hợp cá bị nhiễm giun sán và ký sinh trùng, sau khi được xổ và xử lý, da cá bắt đầu bóng, bắt mồi nhanh, cá ăn tăng lượng mồi", ông Lâm Quốc Toàn cho biết.

Các chuyên gia tham gia nghiên cứu và điều trị bệnh trên cá lồng bè của người dân tại xã đảo Hòn Nghệ và Nam Du đã khẳng định, cá chết do bị bọ bám và hút máu, gây vết thương hở. Từ đó cá bị vi khuẩn nấm tấn công dẫn đến bỏ ăn và chết. 

Nguyên nhân chính là do con giống không đạt chất lượng, môi trường nước bị ô nhiễm do nguồn nước từ các sông trong đất liền đổ ra mang theo nhiều chất thải. Người nuôi chủ yếu sử dụng thức ăn tươi sống và tự chế biến, không đảm bảo chất lượng; việc thả nuôi và chăm sóc của nông hộ chưa đảm bảo đúng quy trình, chưa thực hiện việc tắm cá và xử lý nhiễm bệnh đúng khuyến cáo; mật độ nuôi tại các vùng nuôi chưa đảm bảo dẫn đến môi trường nuôi bị ô nhiễm…

Báo Cần Thơ
Đăng ngày 29/03/2023
An Nam
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:14 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:14 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:14 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:14 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:14 20/04/2024