Kiến nghị đưa giá thức ăn, thuốc trị tôm vào lĩnh vực kinh doanh có điều kiện

Trước tình trạng nhiều đại lý ở miền Tây bán thức ăn, thuốc điều trị tôm một cách vô tội vạ, ngành nông nghiệp Sóc Trăng sẽ kiến nghị đưa những mặt hàng này vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.

Ao tôm
Chi phí đầu vào nuôi tôm tăng mạnh khiến người nuôi lao đao - Ảnh: KHẮC TÂM

Ngày 11-7, ông Huỳnh Ngọc Nhã - giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng - cho biết sẽ kiến nghị các bộ, ngành chức năng sớm đưa mặt hàng thức ăn tôm, thuốc thú y thủy sản dành cho nuôi tôm vào nhóm hàng hóa kinh doanh có điều kiện.

"Vừa qua, nhiều đại lý bán thức ăn và thuốc điều trị tôm với giá cao hơn nhiều so với giá nhà sản xuất công bố, khiến chi phí nuôi tôm đội giá, người nuôi không có lời. Do vậy cần đưa nhóm hàng này vào ngành kinh doanh có điều kiện, buộc niêm yết giá công khai, có kiểm tra kiểm soát nhằm bảo vệ người nuôi tôm", ông Nhã kiến nghị.

Ông Trần Văn Nghiệp - một hộ nuôi tôm ở xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng - cho biết chưa bao giờ giá tôm nguyên liệu lại giảm mạnh như năm nay. Từ đầu năm đến nay, tùy cỡ, so với cùng kỳ 2022 giá tôm giảm từ 30.000 - 80.000 đồng/kg. Theo ông Nghiệp, nếu chi phí đầu vào không tăng đột biến, người nuôi tôm cũng không đến nỗi lao đao như hiện nay.

"Đại lý bán 1kg thức ăn tôm trả sau mắc hơn 10.000 - 14.000 đồng so với trả tiền mặt. Chai thuốc trị bệnh tôm, nhà sản xuất ghi có 100.000 đồng nhưng đại lý bán tới 200.000 đồng, có nơi bán 250.000 đồng. Đâu phải người nuôi tôm nào cũng đủ vốn, có tiền mặt mua hàng. Mạnh ai nấy bán với giá cắt cổ, không ai kiểm soát quản lý, người nuôi tôm hứng đủ", ông Nghiệp thở dài.

Miền Tây là vùng trọng điểm nuôi và xuất khẩu tôm của cả nước với các tỉnh như Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang… Riêng hai tỉnh Sóc Trăng và Cà Mau, mỗi năm đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỉ USD.

Tuổi Trẻ
Đăng ngày 11/07/2023
Khắc Tâm
Nguyên liệu

Nấm men hỗ trợ phòng bệnh thủy sản

Nấm men là một đối tượng mới với nhiều tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản. Giúp giải quyết những khó khăn trong quá trình xữ lí môi trường nuôi, tăng đề kháng hạn chế được dịch bệnh, điều chế các chế phẩm sinh học,... đây được xem là hướng phát triển bền vững đối với nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Nấm men
• 09:00 29/09/2024

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 09:48 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 09:27 10/09/2024

Công thức sử dụng một số thảo dược kháng bệnh cho tôm

Sử dụng chiết xuất thảo dược để tăng cường miễn dịch và kiểm soát bệnh cho tôm nuôi được biết đến từ lâu, và hai năm qua các chuyên gia ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ thực hiện chương trình Đổi mới sáng tạo tôm Mekong tập trung nghiên cứu đưa ra một số công thức cụ thể.

Tôm thẻ
• 12:02 09/09/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 10:50 30/09/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 10:50 30/09/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 10:50 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 10:50 30/09/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 10:50 30/09/2024
Some text some message..