Kỹ thuật xử lý nước ao nuôi

Xử lý nước ao nuôi đúng cách tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi, giúp bà con gia tăng hiệu suất nuôi và hiệu quả về kinh tế.

Cần xử lý tốt ao nuôi để bảo đảm sức khỏe tôm cá. Ảnh: nammientrung.com
Cần xử lý tốt ao nuôi để bảo đảm sức khỏe tôm cá. Ảnh: nammientrung.com

Trước khi nuôi

Nước nguồn được vận chuyển phải thông qua lưới lọc vào ao lắng nhằm hạn chế rác và ngăn sự xâm nhập của các sinh vật tự nhiên. Quá trình lắng mất từ 3 – 5 ngày (lắng càng lâu hiệu quả càng cao), trong khoảng thời gian này các chất hữu cơ có đủ thời gian để phân hủy muối dinh dưỡng (ngăn tảo phát triển) và giảm bớt mật độ vi khuẩn gây bệnh.

Nếu cần thiết có thể chạy quạt nước, cung cấp ôxy hòa tan để thúc đẩy quá trình phân hủy của các vật chất hữu cơ. Khi bơm nước qua ao nuôi nên sử dụng túi lọc bằng cotton hoặc vải kate để loại bỏ các địch hại, vật chủ trung gian lây bệnh,… Bà con nên chọn những ngày không mưa để lấy nước vào ao lắng nhằm đảm bảo độ mặn từ 1,5 – 2%.

Cần chạy quạt liên tục trong khoảng 3 ngày đầu để giáp xác và trứng cá nở hết, tiếp đến cho rễ cây thuốc lá, saponin (một hoạt chất có nhiều trong bã hạt trà, được dùng để diệt cá tạp trong ao nuôi tôm và chỉ gây độc đối với cá nhưng không gây ảnh hưởng nhiều đối với các loài giáp xác) hay một số hóa chất nhưng với liểu lượng vừa phải.  

Sau khi diệt tạp khoảng 2 ngày, tiến hành diệt khuẩn nhằm loại bớt mầm bệnh trong ao, có thể sử dụng các chất diệt khuẩn như TCCA, BKC, lodine, thuốc tím,..Chlorine (pH < 7,5) được nhiều người nuôi sử dụng phổ biến nhất hiện nay, có thể xử lý khoảng 25 – 30 ppm, có thể tăng giảm liều lượng tùy thuộc vào hàm lượng chất hữu cơ và độ pH của nước. Ở các vùng nuôi xuất hiện bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) nên sử dụng BKC (0,3ppm).

Trong quá trình nuôi

Độ trong, độ đục cũng là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng cần kiểm soát trong ao nuôi thủy sản. Nếu nhận thấy độ đục trong nước cao, cần tiến hành thay nước và lựa chọn thời điểm thay thích hợp, nên cấp nước vào thời điểm nước sông đang lên cao, tránh thời điểm lũ đang về. Ngoài ra, bà con có thể sử dụng muối vô cơ (nhôm sunfat,..) để xử lý chất lơ lửng trong ao, tạo chất lắng, tụ. 

Nếu độ đục thấp, cần kiểm tra lại độ pH, trường hợp pH thấp cần bón thêm vôi kết hợp với phân, đồng thời cần sử dụng hóa chất gây màu để động, thực vật phù du phát triển, cung cấp dinh dưỡng và kích thích sự phát triển của tảo để tăng độ đục đến mức tiêu chuẩn. Cần gom tụ các chất thải và loại bỏ khỏi ao nuôi nhằm tránh sự khuẩy động trong ao. Bên cạnh đó, cần quản lý tốt lượng thức ăn và màu nước ao nuôi. 

Bọt trong ao nuôi Ao nuôi có quá nhiều bọt cần vớt để sạch nước ao. Ảnh: vpas.com.vn

Khi phát hiện bọt nhớt trong ao nuôi, cần tiến hành kiểm tra trong ao có xuất hiện các loại khí độc như H2S, NH3 hay không. Nếu có thì sử dụng chế phẩm sinh học (với liều lượng thích hợp) để hấp thụ khí độc, giảm lượng thức ăn xuống ½ so với thông thường trong suốt quá trình kể từ khi xử lý đến khi hết khí độc thì tăng lượng thức ăn trở lại bình thường.

Trường hợp bọt nổi dày, quạt tạt vào bờ thì cần vớt bọt khỏi ao và vớt váng tảo nổi trên mặt ao, nếu có thể hãy thay nước một phần. Ngoài ra cần cung cấp đủ ôxy hòa tan (tối thiểu trên 4ppm). Tiến hành rải vôi ở các khu vực có xuất hiện tụ chất thải, bùn đáy ao, cần duy trì độ pH ao nuôi trong khoảng 7,5 – 8,3. Có thể bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa có lợi vào khẩu phần ăn của tôm giúp hồi phục sức khỏe, kích thích ăn bình thường, cải thiện hệ miễn dịch tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho tôm.

Đăng ngày 17/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 08:46 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 08:46 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 08:46 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 08:46 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 08:46 25/04/2024