Lạ mắt cảnh thả lưới, giăng câu ở "vùng Nam bộ xứ Quảng"

Dưới ánh nắng dịu của buổi sáng sớm hay chiều muộn, những chiếc thuyền nan của người dân ở xã Bình Phước, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) nhẹ nhàng len lỏi, chui qua rừng dừa nước để giăng lưới, thả câu... hôm nào "vô mánh" có thể thu về cả triệu đồng từ cá, tôm.

me luoi day ca
Niềm vui với một mẻ lưới đầy cá

Với tổng diện tích khoảng 120 ha, chiếm trên 70% tổng diện tích toàn tỉnh Quảng Ngãi đã đưa Bình Phước trở thành địa phương "sở hữu" rừng ngập mặn lớn nhất của tỉnh.

Đặc biệt với số diện tích dừa nước ước hơn 70ha/120ha, vô số luồng rạch lớn nhỏ dọc ngang chạy dưới bóng dừa, nơi đây còn được ví gọi là "Nam bộ" của Quảng Ngãi.

la dua nuoc

dien tich rừng dừa nước
Có diện tích rừng dừa nước rộng trên 70 ha, nên nơi đây được ví là "Nam bộ" của Quảng Ngãi

Cũng như cuộc sống ở những vùng sông nước, một trong những nguồn thu chính của nhiều hộ dân nơi đây là đánh bắt cá, tôm bằng các hình thức đơn giản như giăng nó, câu, thả lưới...

Theo đó hàng ngày cứ vào sáng sớm, hay chiều muộn, người dân lại í ới gọi nhau mang lưới, câu... rồi chèo thuyền ra rừng dừa nước để đánh bắt cá, tôm.

chèo thuyền đánh cá
 Người dân chèo thuyền đi đánh bắt cá ở rừng dừa nước

hinnh thuc don gian

Việc đánh bắt chủ yếu bằng các hình thức đơn giản và thủ công như lưới, câu

giang gio

...và giăng đó

Vẫn chầm chậm khua chèo đều đặn để chồng thả lưới, chị Võ Thị Hải (32 tuổi, ở xóm Cà Ninh, thôn Phú Long 1) bộc bạch: Ở xóm này có khoảng 80 hộ dân thì đến 2/3 số gia đình sống nhờ vào việc đánh bắt ở rừng dừa nước nơi đây.

ca tom nhieu

Cá, tôm... ở rừng dừa nước khá nhiều

Như thể bù lại cho việc "mọc chiếm" một diện tích đất, tại khu vực rừng dừa nước Bình Phước, lượng cá, tôm khá nhiều.  Theo đó, chỉ vài tay lưới, dàn câu... mang đi giăng, thả thì tiền thu về cũng được 200.000-400.000 đồng/ngày/người.

go ca dinh luoi
Gỡ cá dính lưới do người nhà thả và đem về

"Không ít hôm vô mánh khi may mắn giăng, thả gặp luồng thì lượng tôm, cá bắt được bán trên dưới cả triệu đồng/ngày/người", lão ngư Bùi Vũ (54 tuổi) không giấu giếm.

Được biết xã Bình Phước không có biển, thế nhưng với việc sở hữu diện tích rừng ngập mặn lớn nhất tỉnh, đặc biệt là rừng dừa nước "lắm cá nhiều tôm" nên sản lượng cá nước ngọt, nước lợ khai thác hàng năm khoảng 25 tấn, tạo nguồn thu khá giúp cho hàng trăm hộ gia đình địa phương có cuộc sống khá ổn định.

Báo Dân Việt, 14/08/2016
Đăng ngày 15/08/2016
Công Xuân
Đánh bắt

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 14:49 26/09/2024

Kiên quyết xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" tại Việt Nam

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một chủ đề quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài và nguồn tài nguyên biển phong phú.

Tàu cá
• 10:11 23/09/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 tăng 614 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 ước đạt 28.738,6 tấn, tăng 2,2% (tăng 614 tấn) so với cùng kỳ. Tính tổng cộng 8 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 201.433,1 tấn, tăng 2,7% (tăng 5.366,8 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 10:36 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:46 06/09/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 17:00 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 17:00 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 17:00 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 17:00 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 17:00 18/10/2024
Some text some message..