Lén lút “khai quật” cá nóc độc bị tiêu hủy để đem bán

Trong tháng 10 và 11/2012, Công an huyện Đức Phổ và Đội quản lý thị trường số 2 liên tục bắt các vụ cá nóc độc được ngư dân bán ra thị trường. Số cá này sau đó đã bị chôn tiêu hủy nhưng các đối tượng lại “khai quật”, lấy lại cá đem bán.

Số cá nóc độc bị cơ quan chức năng thu giữ
Số cá nóc độc bị cơ quan chức năng thu giữ

Đầu tháng 10/2012, Đội quản lý thị trường số 2 phát hiện và bắt 7 tấn cá nóc tại cảng Mỹ Á thuộc xã Phổ Quang (huyện Đức Phổ); ngày 25/11, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp Công an huyện Đức Phổ ngăn chặn và bắt trên 4 tấn cá nóc tại cảng Sa Huỳnh (thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ).

Với số cá nóc trên, cơ quan chức năng tiến hành đào hố chôn để tiêu huỷ. Tuy nhiên, đêm cùng ngày, nhiều người dân đã lén lút đào hố chôn để lấy lại cá nóc, đem cung cấp lại cho các điểm chế biến mắm hoặc tiêu dung khác.

Qua ngày 29/11, cơ quan chức năng lại phát hiện và thu giữ 1,5 tấn cá nóc tại cảng Sa Huỳnh, hơn 1 tấn cá nóc tại Trại thu mua hải sản của bà Võ Thị Thu Nghé (ở thôn Thạch By 2, xã Phổ Thạnh) và 500 kg cá nóc khác chưa xác định chủ sở hữu.

Cũng với phương pháp tiêu hủy bằng cách đào hố chôn, lần này, vị trí chon cá nóc nằm cách xa cảng Sa Huỳnh gần 40km nhằm tránh người dân lấy trộm lại cá. Nhưng trong đêm 29/11, người dân thuộc xã Phổ Thạnh lại lén lút đào hố chôn cá nóc lên, thuê xe ô tô tải mang BKS 77L - 3433 do ông Dương Văn Minh (ngụ ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cầm lái, vận chuyển cá đem bán.

Theo hoạt động ở cảng Sa Huỳnh, thời gian từ 5h00 đến 8h00 hàng ngày, các tàu thuyền đánh cá của ngư dân ở xã Phổ Thạnh và xã Phổ Châu thường cập cảng sau một đêm khai thác cá. Riêng nguồn cá nóc, ngư dân tập trung lại bán cho một số đầu nậu chuyên thu mua; theo giá thị trường là 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Ngư dân Huỳnh Văn T. cho biết: “Để bắt loại cá nóc này, chúng tôi không phải đi xa, nguồn thu nhập cũng khá. Tuy người dân biết cá nóc rất độc, nhưng tiếp xúc dần thành quen. Nếu trúng cá nóc thì chúng tôi bán cho các đầu nậu, còn gặp cá ăn bình thường tôi bán ở chợ. Mà phải vận dụng tiêu thụ sản lượng cá, chứ mất công chúng tôi ra biển và cả phí tổn nữa”.

Điều nguy hiểm là số cá nóc độc hôi thối đã bị chôn tiêu hủy lại bị đào lên, đem chế biến thành nước mắm, hoặc cá đóng hộp, cá viên chiên, chả cá và bán ra thị trường. Khi đến tay người tiêu dung, các độc tố từ cá nóc hôi thối là mối nguy hại không nhỏ đến tính mạng con người.

Đã có không ít trường hợp tử vong vì ăn cá nóc. Gần đây nhất, vào tháng 2/2011, ngư dân Lê Châu T. (ngụ thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) tử vong do ăn cá nóc, con trai ngư dân T. nguy kịch đến tính mạng.

Dân Trí
Đăng ngày 12/12/2012
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:04 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:04 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:04 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:04 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:04 26/04/2024