Loài sam có giúp ngăn ngừa nhiễm trùng máu?

Kepley Biosystems, một công ty công nghệ sinh học ở Bắc Carolina, sử dụng chất chiết xuất từ ​​chất tan máu của loài sam nuôi trong trang trại, đã được trao một khoản tài trợ trị giá 1 triệu đô la.

Sam
Sam (tên tiếng anh Horseshoe crab) hay còn gọi là cua móng ngựa là loài động vật không xương sống. Ảnh: alchetron.com

Sam (Cua móng ngựa) 

Sam (tên tiếng anh Horseshoe crab) hay còn gọi là cua móng ngựa là loài động vật không xương sống (tên khoa học Tachypleus tridentatus), sinh sống chủ yếu ở trong và xung quanh nước biển cạn, trên nền đáy cát hoặc bùn mềm. Được con người khai thác, buôn bán và sử dụng làm thực phẩm. 

Cua móng ngựa có quan hệ họ hàng gần với các loài chân đốt (chẳng hạn như nhện) hơn là cua thật. Chúng là một phần của phân ngành Chelicerata và được phân loại vào lớp Merostomata, bao gồm các loài cua móng ngựa cũng như eurypterids (bọ cạp biển). Cua móng ngựa là một loài động vật chân đốt thuộc họ Limilidae. Tồn tại trên Trái Đất từ cách đây 450 triệu năm, loài cua này còn được mệnh danh là những hóa thạch sống. Đặc biệt, máu của chúng có màu xanh da trời.  

Quá trình nghiên cứu 

Khoản tài trợ của Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) sẽ giúp Kepley Biosystems phát triển công nghệ phát hiện một cách nhanh chóng đối với bệnh nhiễm trùng máu. Các nhà khoa học Kepley đã thiết lập chuyên môn quan trọng trong chăn nuôi cua móng ngựa, tối ưu hóa các thành phần dinh dưỡng quan trọng của chúng và tạo ra một nền tảng nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cua móng ngựaCác nhà khoa học Kepley đã thiết lập chuyên môn quan trọng trong chăn nuôi cua móng ngựa. Ảnh: thefishsite.com

Những nỗ lực ở giai đoạn I đã tạo ra lysate (LAL) phản ứng mạnh hơn và nhất quán hơn so với các vật liệu thương mại được thu thập từ tự nhiên, đồng thời giám sát và đảm bảo sức khỏe của những con cua đực. Theo số liệu thu được, LAL phản ứng với mầm bệnh ở mức phần nghìn tỷ. 

Tính nguy cấp của bệnh nhiễm trùng máu 

Nhiễm trùng máu cướp đi sinh mạng cứ sau 2,8 giây và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại bệnh viện, hàng năm cướp đi sinh mạng của khoảng 49 triệu người trên toàn thế giới. Là phương diện chăm sóc sức khỏe tốn kém nhất, gây thiệt hại ở Hoa Kỳ vượt quá 62 tỷ đô la mỗi năm. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn tiếp tục đặt ra những thách thức về kiểm soát và phòng ngừa, cứ ba bệnh nhân nhiễm bệnh thì có một người không thể chống chọi nổi. 

Phát hiện nhanh chóng các bệnh lây nhiễm qua đường máu trước khi bắt đầu nhiễm trùng máu là rất quan trọng, vì nguy cơ tử vong tăng 8% mỗi giờ nếu không được điều trị thích hợp. Tuy nhiên, khi bị nghi ngờ từ các triệu chứng lâm sàng thường bắt chước các nguyên nhân khác, liệu pháp kháng sinh đã làm phát sinh vi khuẩn kháng thuốc hoặc ’siêu vi khuẩn’ do các phương pháp xét nghiệm lâu đời trước đó. Như vậy, lạm dụng kháng sinh đã được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là một trong mười mối đe dọa hàng đầu đối với nhân loại. 

Sự phức tạp của bệnh truyền nhiễm trong một đại dịch hô hấp đã làm nổi bật cách chẩn đoán sớm trong 1-3 giờ với lượng mẫu nhỏ và sự phân biệt mầm bệnh có thể đóng góp to lớn cho việc chăm sóc sức khỏe. Di chứng nhiễm trùng là tương tự nhau, nhưng cách điều trị lại khác nhau đáng kể. Bằng chứng về những thông số này cũng là trong các mục tiêu Giai đoạn II của nhóm nghiên cứu. 

Nếu có thể tác động liên tục đến toàn bộ quá trình chăm sóc, từ nhập viện cho đến chăm sóc bệnh nhân và xuất viện, bằng cách xác định sớm các bệnh nhiễm trùng và tối ưu hóa việc điều trị sẽ có thể cứu sống nhiều người. 

Nghiên cứu Giai đoạn I của họ đã chứng minh tiềm năng của một xét nghiệm sàng lọc có chi phí phải chăng hơn so với xét nghiệm phân tử và cung cấp hướng dẫn điều trị trong ngày mà không phải chờ đợi nhiều ngày (đối với vi sinh học lâm sàng truyền thống). Quá trình phát triển Giai đoạn II sẽ tập trung vào sự phù hợp với quy trình làm việc của bệnh viện hiện có và các quy trình quản lý bệnh truyền nhiễm.  

Ngoài hợp đồng Giai đoạn II trị giá 1 triệu đô la, Kepley đủ điều kiện nhận thêm 500.000 đô la tiền tương ứng với khoản đầu tư của bên thứ ba đủ điều kiện. Họ đang tìm kiếm sự hợp tác với một công ty hàng đầu trong ngành toàn cầu để đưa công nghệ này đến những bệnh viện đang rất cần các công cụ quản lý nhiễm trùng máu mới. Đồng thời giảm thiểu rủi ro do kháng kháng sinh, điều đã và đang tiếp tục là mối đe dọa nghiêm trọng ẩn sau Covid-19 và nhiều loại virus khác. 

Đăng ngày 31/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 08:50 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 08:50 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 08:50 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 08:50 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 08:50 25/04/2024