Lợi thế trong xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới đã chứng kiến biết bao thăng trầm, nhưng thời gian gần đây, thị trường xuất khẩu đang được mở rộng, giá xuất vào Mỹ tăng gần 4 USD/kg. Nếu doanh nghiệp (DN) biết tận dụng cơ hội, ngành hàng cá tra sẽ tiếp tục phát triển.

Lợi thế trong xuất khẩu cá tra
Cá tra xuất được vào thị trường Mỹ giá cao, người nuôi lẫn doanh nghiệp đều có lời

Thị trường đa dạng

Những ngày qua, gia đình ông Lưu Tấn Phước, xã Đa Phước (An Phú) rất phấn khởi vì 3 ao nuôi cá tra đang vào kỳ thu hoạch, bình quân mỗi ngày có ít nhất 2 công ty cử người đến gặp để ngã giá bắt cá, phương thức thanh toán bằng tiền mặt. Ông Phước cho biết, sau một thời gian dài, giá cá tra lên xuống bất thường, người nuôi đã “kiệt quệ” nên lượng thả nuôi giảm đáng kể. Thực tế này đang phản ánh tình trạng cung - cầu đang có sự "lệch pha", trong đó cung ít, cầu nhiều. Cá trong dân nuôi ít, trong khi vào thời điểm này ở thị trường thế giới, các nhà nhập khẩu đang bước vào cao điểm của đợt nhập hàng phục vụ cho Noel và Tết Dương lịch. Hiện, thương lái hỏi mua với giá 28.000 đồng/kg nhưng chủ ao chưa chịu bán.

An Giang, cá tra, doanh nghiệp, lợi thế, ngành hàng cá tra, VASEP, xuất khẩu, xuất khẩu cá tra, thủy sản

Cá tra xuất được vào thị trường Mỹ giá cao, người nuôi lẫn doanh nghiệp đều có lời

9 tháng đầu năm 2017, các DN trong nước xuất khẩu cá tra ước đạt 1 tỷ 285 triệu USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2016; trong đó DN của tỉnh xuất 78.811 tấn, tương đương 152 triệu USD. Trên phương diện quốc gia, cá tra được xuất đi 140 nước, các DN trong tỉnh đã xuất trực tiếp qua 76 nước. Cụ thể, thị trường Châu Á 31 nước, Châu Mỹ 17 nước, Châu Âu 21 nước; còn lại Châu Đại Dương 3 nước và Châu Phi 4 nước. 4 thị trường lớn của cá tra vẫn là Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Hồng Kông. Số liệu từ VASEP cho biết, 9 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá tra vào Mỹ đạt 249,7 triệu USD, chiếm tỷ lệ gần 20% thị phần xuất khẩu cá tra trên toàn thế giới.

Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cá tra vào Mỹ hiện đang giảm 9,1%. Nguyên nhân, từ ngày 2-8-2017 đến nay, Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS), trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tiến hành kiểm tra 100% lô hàng xuất vào Mỹ, vì vậy sản lượng cá vào Mỹ có phần sụt giảm. Cá vào Mỹ bị hạn chế, các DN xuất khẩu đã năng động tìm kiếm và đa dạng hóa thị trường bằng việc gia tăng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Hồng Kông. Chính việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã đưa kim ngạch trong năm 2017 đạt mục tiêu đề ra.

Giá đang tăng

Báo cáo từ VASEP cho biết, hiện tỷ trọng hàng xuất khẩu sang 2 thị trường Trung Quốc, Hồng Kông liên tục tăng trong những năm qua. Cụ thể, từ 6,4% (năm 2014) lên 10,3% rồi 17,8% trong các năm tiếp theo và trong 6 tháng đầu năm 2017 là 20,5%. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Về phương diện giá cả, nếu cá tra xuất vào Trung Quốc, Hồng Kông vẫn giữ được mức giá cũ thì đối với thị trường Mỹ, kể từ khi Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS), trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ tiến hành kiểm tra 100% lô hàng xuất vào thị trường này thì giá bắt đầu tăng lên. Hiện giá đạt gần 4 USD/kg. Đây là lợi thế mà theo nhiều chuyên gia kinh tế, các DN Việt Nam xuất khẩu cá tra vào Mỹ cần phát huy, giữ giá này để xuất vào Mỹ trong những năm tiếp theo. Tính đến thời điểm này, cả nước có 14 DN thủy sản tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ.

Trong đó, 3 công ty chủ lực là Hùng Vương, Vĩnh Hoàn và Biển Đông. Với giá xuất 4 USD/kg, DN lãi khoảng 16.000 - 20.000 đồng/kg. “Đây được xem là cơ hội để cá tra lấy lại những gì đã mất ở thị trường này. Tôi cho đây là lợi thế và cũng là cơ hội để chúng ta tái cấu trúc thị trường xuất khẩu theo hướng nâng cao giá trị, hình ảnh ở thị trường Mỹ. Xuất được giá này chúng ta có nhiều cái lợi, trước mặt DN lẫn người nuôi đều có lời, mặt khác các chủ trại nuôi cá nheo Mỹ cũng không kiện chúng ta bán phá giá mặt hàng Casfish ở thị trường này…” - Giám đốc Công ty Thủy sản Đồng Bằng Nguyễn Sinh chia sẻ.

“Nhà nước cần có cơ chế quản lý việc xuất khẩu cá tra tốt hơn nữa để tránh tình trạng các DN "phá giá" lẫn nhau, gây thiệt hại cho nội bộ ngành” - ông Nguyễn Văn Nam, nông dân nuôi cá xã Long Giang (Chợ Mới) gợi ý.

Báo An Giang
Đăng ngày 11/10/2017
Minh Hiển
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 02:41 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 02:41 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 02:41 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 02:41 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 02:41 25/04/2024