Long An: Nông dân 8x trở thành "tỷ phú ếch" từ nguồn vốn ít ỏi

Từ nguồn vốn vay nhỏ ban đầu, chàng thanh niên ở xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã mạnh dạn phát triển nuôi ếch, cá trên chính đồng ruộng quê hương và trở thành giàu có. Vừa qua, anh được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu của tỉnh Long An.

ếch-cá
Mô hình nuôi ếch- cá được anh Cao Phú Khánh mở rộng quy mô. Ảnh minh họa

Khởi nghiệp từ tay trắng

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2010, anh Cao Phú Khánh (SN 1986), trở lại quê nhà xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa. Thời gian đó, cũng như nhiều vùng quê khác, thanh niên thường lựa chọn đến các vùng đô thị tìm hướng phát triển sự nghiệp hoặc đi làm công nhân ở các nhà máy xí nghiệp.

Sau bao đêm suy nghĩ, cuối cùng anh Khánh quyết định lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương mình. Tuy vậy, chính anh cũng chưa biết sẽ phát triển mô hình gì với hai bàn tay trắng. Để thực hiện ấp ủ của bản thân, anh đi tham quan, học tập rất nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế ở một số địa phương. Mỗi lần đi tham quan, anh đều tranh thủ gặp gỡ người nuôi để tìm hiểu kỹ càng về mô hình. Sau thời gian tìm hiểu, anh nhận thấy nuôi ếch sẽ phù hợp hơn với điều kiện của bản thân và đặc điểm ruộng vườn ở quê nhà. Vậy là đầu năm 2012, anh Khánh bắt đầu nuôi ếch.

tỉ phú trẻ
Anh Cao Phú Khánh, một trong những người trẻ điển hình sản xuất nông nghiệp giỏi. Ảnh An Long

Do khó khăn về vốn nên ban đầu, anh vay mượn của người thân, ngân hàng được gần 20 triệu đồng đầu tư nuôi 1.000 con ếch. Sau gần 3 tháng nuôi, trừ chi phí, anh thu lãi hơn 8 triệu đồng. Cũng từ đợt đầu tiên này, anh giữ lại 100 con ếch sinh sản để tiếp tục nhân giống nuôi. Ngoài nuôi ếch, năm 2013, anh còn mở rộng quy mô khi nuôi, lai tạo giống cá rô, cá trê.

Thấy anh đầu tư nuôi ếch, cá, nhiều người không nghĩ rằng sẽ thành công, bởi ở vùng quê này, từ trước tới giờ đã có biết bao “lão nông” đã thử sức nhưng đều thất bại. Nhưng rồi, anh Khánh đã chứng minh cho tất cả thấy rằng, con đường lựa chọn làm giàu trên quê hương là đúng đắn khi mang lại lợi nhuận cao.

Nhớ lại thời gian mới khởi nghiệp, anh Khánh kể, vài lứa nuôi đầu tiên cũng khá vất vả trong việc tiêu thụ. Vậy là hàng ngày anh phải chạy vạy khắp nơi, lên đến các chợ đầu mối ở TP.HCM để tìm nguồn tiêu thụ. Cũng từ những chuyến đi như thế, anh dần tạo được những mối tiêu thụ thân quen. Khi có đầu ra ổn định, anh tiếp tục mở rộng quy mô nuôi ếch, cá. Cứ thế có được ít vốn anh lại mở rộng quy mô thả nuôi, đồng thời đầu tư mua xe tải để chở hàng giao cho khách hàng.

Dăm năm gần đây anh đã duy trì nuôi, ươm ếch, cá rô, cá trê trên diện tích 3ha; sau khi trừ chi phí, anh lãi hơn 1,5 tỉ đồng/năm. “Ếch, cá rô, cá trê là loài rất dễ nuôi, quan trọng nhất là nguồn nước phải bảo đảm vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh”, anh Khánh chia sẻ. 

Tỉ phú trẻ và hơn thế nữa

Từ mô hình của anh Khánh đã giúp tạo việc làm ổn định, thường xuyên và thời vụ cho hàng chục thanh niên ở địa phương. Như anh Cao Văn Thiệt (ngụ xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) trước đây làm tài xế xe tải đường dài nhưng sau đó về làm cho anh Khánh. “Hơn 2 năm nay, tôi có công việc ổn định, thu nhập cũng khá, lại không phải xa nhà nhiều ngày như trước đây mà có thời gian chăm sóc cho gia đình”, anh Thiệt tâm sự.

tỉ phú trẻ
Anh Cao Phú Khánh, một trong những người trẻ điển hình sản xuất nông nghiệp giỏi. Ảnh An Long

Giờ đây đã thành công và trở thành tỉ phú trẻ trên con đường đã chọn nhưng anh Khánh cho rằng, ngoài nhiệt huyết, quyết tâm cao, siêng năng, cần cần cù, chịu khó học hỏi thì nguồn vốn là rất quan trọng. Chính vì lẽ đó, những năm gần đây, anh Khánh đã cho 33 người ở xã vay gần 2 tỉ đồng để nuôi thủy sản, có những hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm 2017, anh đứng ra thành lập HTX Nuôi thủy sản Long Thạnh. Đây là HTX thủy sản đầu tiên của huyện và có 7 thành viên với diện tích gần 20ha nuôi ếch, cá. Dưới sự lèo lái của giám đốc trẻ Cao Phú Khánh,  HTX phát triển ổn định, mang lại lợi nhuận cao cho các thành viên. Ngoài ra, HTX còn tạo dựng được 80 hộ tại địa bàn xã và lân cận nuôi cá, ếch. Tất cả các hộ nuôi đều được cung cấp con giống bảo đảm chất lượng, giá thành rẻ hơn thị trường và hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Sau thu hoạch, HTX sẽ thu mua cá, ếch cho các hộ và cung ứng ra thị trường gần 100 tấn ếch, cá rô, cá trê mỗi tháng.

Năm 2017, anh Cao Phú Khánh đoạt giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn tổ chức. Tại lễ kỷ niệm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM được tổ chức vào ngày 26.3.2021, anh Khánh được tỉnh vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu nhất trong tổng số 10 công dân trẻ tiêu biểu của tỉnh.

Theo anh Khánh, bên cạnh những ưu thế như sáng tạo, nhạy bén,... thì khó khăn về nguồn vốn cũng là rào cản khởi nghiệp của thanh niên. Do đó, ngoài sự hỗ trợ của gia đình, tự lực của bản thân thì rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Long An Trần Quốc Quân chia sẻ “Anh Khánh là tấm gương điển hình, tiêu biểu về phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương. Trong bối cảnh nhiều thanh niên rời vùng quê để đi đến những vùng đô thị tìm kiếm việc làm, phát triển sự nghiệp thì anh Khánh lại chọn cho mình còn đường ở lại vùng quê để làm nông. Từ hai bàn tay trắng nhưng anh đã thành công, trở thành giàu có”.

Báo Lao động
Đăng ngày 14/02/2022
An Long
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:50 25/04/2024