Long An: Trắng đêm giải cứu cá tra giống

Chưa kịp mừng giá cá tra giống đang ở đỉnh, nông dân ương cá vùng Đồng Tháp Mười (Long An) đã chới với khi cá giống chết trắng ao.

Long An: Trắng đêm giải cứu cá tra giống
Nửa đêm, con trai ông Tư Cách và nhân viên kỹ thuật vẫn còn trên mặt ao để xử lý môi trường nước nhằm cứu số lượng cá tra giống còn lại trong ao.

Thấy nông dân ương cá tra giống thu lợi vài trăm triệu đồng/ha, lão nông Tư Cách (Nguyễn Văn Cách, ấp Bùi Cũ, Hậu Thanh Đông, Tân Thạnh, Long An) cho đào 1ha đất đang trồng lúa làm ao ương cá tra giống.


Cá tra giống thi nhau chết nổi lều bều trên mặt ao của ông Tư Cách. Ảnh: T.Đ

Dù nhà có Kobe đào đất nhưng ông Tư Cách vẫn mất hơn 100 triệu đồng để đào 2 cái ao ương cá rộng 1ha.

Khoảng chục ngày nay, 2 ao cá tra giống của ông Tư Cách bỗng dưng đổ bệnh, chết hàng loạt, phơi bụng khắp ao. “Đánh” hóa chất cấp tập xuống ao, nhưng tình trạng cá chết vẫn không dừng mà thậm chí còn chết nhiều hơn.


Kỹ thuật viên của công ty cung cấp chế phẩm sinh học xử lý ao kiểm tra cá tra giống chết để tìm nguyên nhân.

“Đây là mùa đầu tui ương cá tra giống. Có biết kinh nghiệm xử lý tình huống cá bệnh đâu. Nghe ai chỉ gì tui làm theo nấy, nhưng cá vẫn chết, chỉ tổ tốn thêm đống tiền”, ông thổ lộ.

Hiện, mấy đứa con ông cứ suốt ngày trên xuồng vớt cá chết để tránh ô nhiễm nguồn nước. Ông Tư Cách cho biết đã đổ xuống ao gần 10 triệu con cá bột.

Tiếc của và nhằm vớt vát số cá giống còn lại, ông Tư Cách đành đến một công chuyên cung cấp giải pháp xử lý chế phẩm vi sinh cho ao cá với giá gần 20 triệu đồng.

“Chúng tui đã thức trắng đêm xử lý ao cá. Họ đảm bảo tình trạng cá chết sẽ chấm dứt sau khi xử lý nước ao”, ông Tư Cách cho biết.

Theo lão nông Tư Cách, hiện trong khu vực ấp, cứ 10 nhà ương cá tra giống thì hết 8 nhà gặp tình trạng cá chết.

“Ấp này, chỉ năm nay đã mọc lên hàng trăm ao ương cá tra giống. Phần lớn hiện đang đối diện với cá chết mà không biết xử lý ra sao”, ông chia sẻ.

Trong khi đó, anh Lê NgọcThắng (xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An) cho biết đã “gãy” 5 vụ cá liên tiếp, lỗ hơn 100 triệu đồng. Theo anh, chi phí ban đầu mỗi đợt thả nuôi từ con giống, thuốc xử lý ao nuôi, xăng dầu,... từ 20-30 triệu đồng/ha ao.

“Giờ đi tới đâu cũng thấy nông dân ương cá than thở cá chết trắng ao. Bọn tui tìm đủ mọi cách cứu cá nhưng vô vọng”, anh than thở.

Theo quan sát, cá có dấu hiệu xuất huyết, thối đuôi, sình bụng và gan thận mủ. Đa số các ao cá nhiễm bệnh có màu nước xanh đậm, đục, tảo phát triển nhiều và nước “keo” (đặc).

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Lo - chủ trại cung cấp cá tra bột (Hồng Ngự, Đồng Tháp), thời điểm này ương cá tra rất dễ bị nhiễm bệnh do thời tiết giao mùa, nóng lạnh thất thường và cũng là mùa bơm sạ lúa. Hiện tượng cá tra giống chết hiện nay có nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn và môi trường nước,...

“Bà con nông dân đang xả nước trong ruộng ra để chuẩn bị sạ lúa. Lượng nước xả ra chứa nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nếu nông dân ương cá lấy nhầm nước này là cầm chắc cá ương sẽ chết. Đa số người nuôi chưa nắm bắt kỹ thuật ương, nhất là phương pháp phòng và trị bệnh hiệu quả”, ông Lo cho biết.


Nhiều ao ương cá tra giống giờ phải có người trực suốt để vớt cá chết tránh gây ô nhiễm thêm môi trường nước trong ao.

Theo TS. Trần Việt Ngân - nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Bình Dương - ADN (đơn vị chuyên cung cấp giải pháp xử lý ao cá bằng chế phẩm vi sinh), hầu hết nông dân ương cá giống hiện nay đều dùng hóa chất xử lý môi trường nước ao.

Điều này không những sẽ phá hết chất dinh dưỡng trong nước, những vi lượng trong nước rất cần cho sự sống và phát triển của cá basa, mà còn sinh ra mầm bệnh cho cá.

Hiện, tỷ lệ đầu cá tra giống nông dân ương đạt chỉ khoảng 5-10%. Và số nông dân thành công với nghề ương cá tra giống cũng chỉ chiếm 20-30%. 


Diên tích ao ương vẫn tăng chóng mặt.

Theo nhiều nông dân, mặc dù thời tiết trong vụ này không thuận lợi, rất nhiều ao ương cá bị nhiễm bệnh, nhưng do giá cá ở mức cao, lợi nhuận lớn nên diện tích ao nuôi vẫn tăng chóng mặt.

Do lợi nhuận từ nuôi cá tra giống cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, chỉ trong thời gian ngắn, nông dân các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An (Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường) tự ý chuyển từ đất sản xuất lúa sang đào ao nuôi cá.

Dù ương cá là nghề rủi ro cao, nhưng ao cá vẫn cứ thi nhau mọc lên ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười, Long An.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn, hiện có trên 1.500ha đất lúa nông dân chuyển sang nuôi cá tra giống. Trong đó, nhiều nhất là huyện Tân Hưng với hơn 1.000ha, Tân Thạnh hơn 300ha, Vĩnh Hưng gần 100ha,...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng Nguyễn Hữu Hồng, đến nay, nông dân trong huyện đã đào gần 100ha đất lúa chuyển sang nuôi cá, đa số diện tích này nằm trong quy hoạch của địa phương, trên địa bàn các tuyến kênh lớn như Lò Gạch, Cái Cỏ và sông Vàm Cỏ Tây.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh cũng cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, nông dân trên địa bàn đã đào hơn 300ha đất lúa chuyển sang nuôi cá tra giống. Địa phương đã khuyến cáo người dân cần thận trọng vì nuôi cá giống rủi ro cao, có nguy cơ thất bại nếu không nắm rõ kỹ thuật.

Con số diện tích ao ương cá sẽ chưa dừng lại vì giá cá tra giống tăng mạnh. Sau khi lũ rút, nhiều nông dân lại tiếp tục đào ao nuôi cá.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 13/11/2018
Trần Cửu Long
Dịch bệnh

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 01:39 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 01:39 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 01:39 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 01:39 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 01:39 19/04/2024