Lưu ý nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa?

Mùa mưa, nuôi trồng thủy sản thường gặp nhiều rủi ro về dịch bệnh, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế. Do đó, chế độ chăm sóc, quản lý môi trường nước, ao nuôi, lồng bè là điều ngư dân cần đặc biệt lưu ý.

Mùa mưa, nuôi trồng thủy sản lưu ý những gì?
Cán bộ thủy sản lấy nước kiểm tra độ mặn tại ao nuôi của ông Ngô Văn Thức (ấp Ông Tô, xã Phước Thuận).

Ông Nguyễn Văn Út Vân, một người nuôi tôm tại phường 12 (TP.Vũng Tàu) cho biết: So với mùa nắng, nuôi tôm vào mùa mưa có nhiều hạn chế, kém thuận lợi. Khi mưa xuống làm cho độ pH trong nước giảm, dẫn đến môi trường nước thay đổi, vi khuẩn trong nước có điều kiện phát triển sẽ gây hại cho tôm nhất là 2 loại vi khuẩn gây bệnh đốm trắng và thân đỏ.

Chưa kể, hiện nay, người nuôi tôm tại phường 12 chủ yếu dựa vào nguồn nước cung cấp từ sông Dinh. Nhưng khu vực này hiện có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động. Khi mưa xuống, nước thải tại các nhà máy sẽ đi theo nước mưa hòa vào nước sông nếu người nuôi vô tình sử dụng nguồn nước này không qua xử lý thì tôm dễ bị nhiễm bệnh.

Đây cũng là thực trạng chung của nhiều vùng nuôi tôm trong tỉnh. Riêng ở vùng muôi tôm Phước Thuận, trong mùa mưa, còn khó khăn hơn vì độ mặn trong nước sẽ ở mức rất thấp. Thời gian qua, vùng nuôi này đã ghi nhận có thời điểm độ mặn xuống 1-2‰, trong khi độ mặn tối thiểu để nuôi tôm nước lợ phải trên 8‰.

Kỹ sư Phạm Thị Thu Nga, Phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng: BR-VT đang bước vào cao điểm mùa mưa nên việc nuôi trồng thủy sản sẽ gặp nhiều khó khăn. “Mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường, các yếu tố thủy lý, thủy hóa thay đổi thất thường, tạo môi trường thuận lợi cho mầm bệnh có cơ hội lây lan. Bên cạnh đó, mưa lớn sẽ có thể gây ra hiện tượng thuỷ sản tràn bờ ao, đầm ra ngoài, gây thất thoát và thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản. Nếu không có những biện pháp kịp thời khắc phục thì thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản sẽ là rất lớn. Riêng về con tôm, nếu nuôi trong môi trường độ mặn thấp, tôm sẽ rất dễ bị bệnh mềm vỏ, khả năng đề kháng, phòng bệnh kém, khi gặp môi trường bất lợi, tôm sẽ bị sốc và hao hụt rất nhanh”, kỹ sư Nga nói.

Kỹ sư Trần Thị Thu Nga khuyến cáo, hiện tại vùng nuôi tôm tập trung xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), UBND tỉnh đã có chủ trương đồng ý triển trai dự án kênh mương dẫn nước mặn vào cung cấp cho khu vực này nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Vì vậy, người dân không nên thả nuôi khi chưa lấy đủ nguồn nước mặn vào các ao nuôi mà phối hợp Trung tâm Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, ngành nông nghiệp địa phương theo dõi điều tiết nguồn nước ngọt, kết quả quan trắc được thông báo từ Chi cục Thủy sản tỉnh để lựa chọn thời điểm thích hợp bảo đảm đủ độ mặn để lấy nước vào ao nuôi phục vụ cho công tác nuôi trồng.


 Anh Phạm Hữu Nhiều (tiểu khu 2, sông Chà Và) kiểm tra tình trạng sức khỏe của cá nuôi trên bè. 

Đối với những ao nuôi tôm thương phẩm, người nuôi cần chú ý theo dõi và bổ sung oxy hợp lý bằng quạt nước hoặc máy bơm đồng thời tránh phân tầng nước trong ao nuôi. Ao nuôi cần có hệ thống thu gom nước mưa xung quanh, tránh nước mưa xung quanh đổ dồn xuống ao, làm pH giảm đột ngột, có thể làm tôm chết hàng loạt. Những vùng nuôi tôm bán thâm canh, thâm canh, người nuôi cần kiểm tra hoạt động của tôm nuôi và môi trường nước trước và sau mưa để có biện pháp xử lý kịp thời, tăng cường gia cố, tu sửa bờ ao, cống lấy nước để hạn chế hư hỏng, sạt lở làm thất thoát sản phẩm.

Đối với nuôi cá lồng bè, thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước và treo túi vôi trước dòng chảy để phòng bệnh cho cá; San thưa mật độ cá trong các lồng nuôi, như cá bớp mật độ thả từ 150-200 con trọng lượng 3-5kg trong lồng 6x6m; Cho cá ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế thức ăn tươi bị ươn, bổ sung vitamin, khoáng chất tăng sức đề kháng; Theo dõi môi trường nước và hoạt động của cá hằng ngày để kịp thời xử lý; Chuẩn bị máy cung cấp ôxy để phục vụ kịp thời khi xẩy ra tình trạng thiếu ô xy cục bộ. Đồng thời, người nuôi cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước lũ trên các con sông và tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động đối phó nhằm bảo vệ thuỷ sản nuôi một cách có hiệu quả.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Đăng ngày 12/07/2018
Ngô Thanh
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 17:49 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 17:49 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:49 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 17:49 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:49 16/04/2024