Men vi sinh cải thiện môi trường nuôi và tăng trưởng cho tôm

Việc tận dụng sự kết hợp của men vi sinh cùng với các enzyme ngoại sinh bổ sung trong hệ thống nuôi thâm canh có thể thúc đẩy các thông số tăng trưởng và cải thiện môi trường nuôi cho tôm nuôi.

Tôm thẻ
Sự kết hợp của men vi sinh cùng với các enzyme ngoại sinh có thể thúc đẩy các thông số tăng trưởng của tôm. Ảnh: sunshrimp.com

Khi mật độ thả giống trong các trang trại nuôi tôm thâm canh tăng lên, các trang trại phải đối mặt với rủi ro bùng phát và lây truyền dịch bệnh lớn hơn, cũng như chất lượng nước xấu đi trong chu kỳ nuôi. Những điều kiện này gây căng thẳng cho tôm và có thể dẫn đến tỷ lệ chết cao và thiệt hại kinh tế đáng kể. 

Để chống lại những thách thức này, người nuôi tôm đang ngày càng chuyển sang sử dụng chế phẩm sinh học. Những vi khuẩn này hoạt động như một công cụ phòng ngừa vì chúng có thể giúp cải thiện chất lượng nước và cải thiện việc sử dụng chất dinh dưỡng trong hệ thống tiêu hóa của tôm.

Mặc dù, điều này làm cho chế phẩm sinh học giống như thuốc chữa bách bệnh, nhưng các nhà nghiên cứu đã biết rằng chúng cần được áp dụng đúng cách để thấy được lợi ích sản xuất. Ngoài việc tối ưu hóa ứng dụng men vi sinh, nghiên cứu mới cho thấy rằng việc đưa các enzyme ngoại sinh vào hệ thống nuôi cũng có thể mang lại lợi ích. 

Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Thủy sản Jakarta, Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia, đã đánh giá hiệu quả của việc cho ăn nhiều loại men vi sinh thương mại, enzyme và quá trình lên men trên các thông số tăng trưởng và môi trường nuôi của cá trắng trong hệ thống thâm canh. 

Sự đa dạng chủng loại vi sinh và men vi sinh

Đối với thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã liên tục áp dụng men vi sinh và men vi sinh đa loài thương mại ở ba liều lượng khác nhau (0,2, 0,4 và 0,6 mg/L) trong 30 ngày đầu tiên nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng. Chế phẩm sinh học được áp dụng cách ngày, trong khi enzyme được bổ sung vào hệ thống nuôi 6 ngày một lần trong thời gian thử nghiệm. 

Kết quả cho thấy nhóm nhận được 0,6 mg/L men vi sinh + enzyme cho sinh khối cuối cùng cao nhất, trọng lượng trung bình cao nhất và tỷ lệ giữ protein tốt nhất, cũng như tỷ lệ chuyển đổi thức ăn thấp hơn so với nhóm đối chứng.

Theo kết quả nghiên cứu, nhóm 0,6 PE có sinh khối cuối cùng cao hơn 8% và trọng lượng trung bình cuối cùng cao hơn 11%. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn thấp hơn 7,4% so với nghiệm thức đối chứng và tỷ lệ giữ lại protein cao hơn 13% ở tôm được xử lý bằng 0,6 PE.

Tổng số Vibrio spp. và bacteria trong bể nuôi trong suốt 70 ngày. Ảnh: onlinelibrary.wiley.com

Tương tự như vậy, mật độ vi khuẩn Vibrio spp. duy trì ở mức dưới 103 CFU/mL trong suốt quá trình thử nghiệm. Các chỉ tiêu chất lượng nước TAN, NO2N và NO3N đạt giá trị cao nhất vào tuần thứ ba đến tuần thứ năm và sau đó giảm dần cho đến cuối giai đoạn nuôi ở tất cả các bể. Sự suy giảm này nhanh hơn đáng kể trong các bể nuôi tôm được xử lý bằng men vi sinh + men vi sinh. 

Hiệu quả của chế phẩm sinh học thương mại 

Nghiên cứu hiện tại đã chứng minh tính hiệu quả của men vi sinh thương mại, có chứa Bacillus sp., Enterococcus sp., Pediococcus sp., Thiobacillus sp.Paracoccus sp. kết hợp với hỗn hợp enzyme để tăng tốc độ tăng trưởng của tôm và năng suất của môi trường nuôi. kết quả chứng minh rằng việc áp dụng liên tục men vi sinh và enzyme đa loài có thể làm giảm tổng số Vibrio spp. trong môi trường nuôi.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng chế phẩm sinh học có thể ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn cơ hội, bao gồm cả Vibrio spp. và giảm sự lây lan của virus. 

Mật độ nuôi sử dụng trong thử nghiệm tăng trưởng là 500 PL/m2 nên có thể định nghĩa đây là hệ thống nuôi thâm canh. Trong kiểu canh tác này, việc áp dụng các chiến lược quản lý phù hợp là điều cần thiết để đảm bảo tối ưu hóa thức ăn, điều này cũng ảnh hưởng đến năng suất của trang trại. 

Hồ nuôi tômTrang trại nuôi tôm. Ảnh: sctimes.com

Các nhà nghiên cứu tin rằng do hệ thống tiêu hóa của tôm được kích hoạt đặc biệt trong giai đoạn ấu trùng và giai đoạn đầu sau ấu trùng, nên việc sử dụng các enzyme protease, xylanase, cellulase và amylase bổ sung có thể có tác dụng hiệp đồng, từ đó có thể giải thích cho sự tăng trưởng tốt hơn và thành phần protein của tôm, tôm được xử lý men vi sinh và enzyme trong suốt thời gian nuôi. 

Như vậy, dựa trên kết quả nghiên cứu, đối với các hệ thống nuôi tôm thâm canh, men vi sinh và enzyme đa loài nên được áp dụng ở mức 0,6 mg/L trong 30 ngày đầu tiên, 0,8 mg/L cho đến ngày thứ 60 và 1,0 mg/L cho đến khi thu hoạch. Điều này sẽ giúp kích thích năng suất tốt hơn, kiểm soát Vibrio spp. và duy trì điều kiện chất lượng nước tốt trong môi trường nuôi tôm thâm canh.

Đăng ngày 09/02/2023
Hồng Huyền @hong-huyen
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:42 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:42 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:42 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:42 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:42 26/04/2024