Mô hình nuôi cua ở Thạnh An đem lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi cua ở Thạnh An, Huyện Cần Giờ ngày càng mang lại hiệu quả cho nông dân khi vẫn giữ nghề muối truyền thống mà còn tận dụng được nguồn nước mùa mưa khi không sản xuất muối nuôi cua để nâng cao thu nhập.

Mô hình nuôi cua ở Thạnh An đem lại hiệu quả cao
Kết quả 5 năm thực hiện mô hình nuôi cua bằng con giống sinh sản nhân tạo tại xã Thạnh An, Huyện Cần Giờ

 Từ năm 2012 đến nay trên địa bàn xã Thạnh An đã có 26 hộ thả nuôi cua bằng con giống nhân tạo trên ruộng muối với diện tích khoảng 14 ha. Với mật độ nuôi 1 con/m2, sử dụng thức ăn công nghiệp và thức ăn cá tạp giai đoạn từ 1,5 tháng tuổi. Qua thời gian theo dõi tỷ lệ sống khi mới triển khai năm 2012 là 15 – 20% do nông dân chưa nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi, đến nay tỷ lệ sống đã nâng lên 40 -  50%. Trọng lượng cua bình quân > 200gr/con, năng suất bình quân đạt gần 01 tấn/ha. Giá bán trung bình khoảng 160.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí lợi nhuận đạt khoảng 50 triệu đồng/ha/vụ. 

Cua là đối tượng dễ nuôi, dễ chăm sóc, có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định, mặc dầu hiệu quả kinh tế mang lại không cao so với nuôi tôm nhưng lại phù hợp với hộ nghèo và cận nghèo vì vốn nuôi cua ít.

Ông Nguyễn Văn Đổi, Ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An cho biết: "11Trước đây gia đình tôi nuôi cua thiên nhiên nên lúc được lúc không vì nguồn giống không ổn định, gia đình tôi may mắn được Khuyến nông đầu tư cho 5.000 con giống cua nhân tạo để nuôi. Kết quả sau 3 tháng nuôi tôi thấy cua phát triển tốt, con giống cỡ đồng đều nên dễ nuôi, dễ sống. Trọng lượng trung bình đạt > 200gr/con, cua rất chắc thịt."

Ông cũng chia sẻ: "Để nuôi cua nhân tạo thành công thì theo tôi nên diệt cá tạp để hạn chế cua bị cá tạp ăn, phải tuân thủ theo quy trình cải tạo ao nuôi thủy sản nói chung; Khi đem giống về nên ngâm bao giống vào trong ao khoảng 20 phút cho cua quen với môi trường nước rồi mới thả; Kiểm tra và xử lý độ mặn sao cho giữa môi trường nguồn giống và môi trường ao nuôi phù hợp. Kích cở cua nuôi phải đồng đều để hạn chế hao hụt, dễ chăm sóc, tránh chúng ăn nhau; cung cấp canxi cho cua cứng vỏ sau khi cua lột; lưu ý thường xuyên kiểm tra lưới rào để tránh cua ra ngoài; cung cấp đầy đủ thức ăn đạm cho cua và thường xuyên thăm đồng vào ban đêm để kịp thời có biện pháp khắc phục khi thời tiết thay đổi thất thường. Hiện nay nghề nuôi trồng thủy sản tại xã đang phát triển rất mạnh nên chúng tôi mong muốn tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ lãi vay của địa phương để bà con yên tâm phát triển sản xuất."

Đại diện địa phương ông Nguyễn Văn Phẳng – Phó phòng Kinh tế huyện Cần Giờ phát biểu: Mô hình nuôi cua bằng con giống nhân tạo với kích cở thả nuôi đồng đều, dễ chăm sóc và quản lý nên năng suất đạt được cao mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân nghèo và cận nghèo ít vốn. Ngoài ra, đây là mô hình giúp khai thác tối đa tiềm năng đất đai trong mùa mưa khi diêm dân không sản xuất muối được, đồng thời tháo gỡ bớt những khó khăn do giá muối hiện rớt thê thảm chỉ còn  300 - 350 đồng/kg trong khi giá thành sản xuất là hơn 600 đồng/kg. Đây cũng là một trong những đối tượng nuôi mới phù hợp với định hướng của địa phương về chuyển đổi diện tích sản xuất đất muối trong ranh giới rừng phòng hộ. Hiện tại địa phương đã có một số trại giống sản xuất cua nhân tạo có uy tín như Cơ sở Thành Long, người nuôi nên mua giống tại địa phương vì nguồn giống đã được thuần theo độ mặn phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương. Bà con nuôi trồng thủy sản cần nguồn vốn hỗ trợ lãi vay của địa phương có thể liên hệ trực tiếp chúng tôi - Phòng kinh tế huyện Cần Giờ để tư vấn và hướng dẫn thủ tục. 

Ông Trần Ngọc Lân – Cán bộ kỹ thuật Trung tâm nhấn mạnh: Với tỷ lệ sống từ 15 - 20% (2012) đến nay đã nâng lên 40 - 50% (2016), lợi nhuận từ 40 - 60 triệu nâng lên 60 - 100 triệu đồng/ha, cho thấy mô hình này ngày càng mang lại hiệu quả cho nông dân khi vẫn giữ nghề muối truyền thống mà còn tận dụng được nguồn nước mùa mưa khi không sản xuất muối nuôi cua để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên bà con cần nắm vững kỹ thuật nuôi, cách cho ăn theo từng độ tuổi cua, cách bảo quản thức ăn. Hiện nay, không chỉ có cua mà còn nhiều đối tượng nuôi phù hợp với vùng đất này như Ốc hương, ghẹ, cá mú….  Đề nghị Trạm Khuyến nông cần tính toán chi phí sản xuất, sản lượng, lợi nhuận từng đối tượng nuôi để bà con có thể áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện từng nông hộ giúp nâng cao thu nhập.

TTKN TP.HCM
Đăng ngày 06/09/2017
Vân Tâm
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 07:45 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 07:45 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 07:45 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 07:45 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 07:45 13/05/2024