Mối lo ngại của ngành tôm nước Mỹ do bệnh EMS

Các quan chức ở Hoa Kỳ đã báo cáo trường hợp bênh tôm chết sớm đầu tiên ở nước này (EMS), làm tăng mối lo ngại từ các nhà lãnh đạo ngành tôm về việc chính phủ sẽ làm gì để ngăn chặn nó.

Mối lo ngại của ngành tôm nước Mỹ do bệnh EMS
Hình minh họa. Nguồn Internet

Bệnh này thường xảy ra ở tôm thẻ nuôi, thường ảnh hưởng đến tôm giống sau một tháng nuôi thả. Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia, căn bệnh này, được gọi là bệnh hoại tử gan tụy cấp, có tỷ lệ chết gần 100%.

EMS lần đầu tiên được tìm thấy ở miền nam Trung Quốc cách đây 7 năm, và nó đã lan rộng đến các vùng khác của Châu Á trong những năm tiếp theo. Trong năm 2013, dịch bệnh đã gây thiệt hại lớn cho ngành tôm Mexico, khiến cho sản lượng giảm khoảng 50%.

Cũng trong năm đó, Liên minh Tôm Miền Nam đã gửi một lá thư cho các quan chức Bộ Nông nghiệp (USDA), Bộ Thương mại và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của EMS đối với ngành nuôi tôm trong nước.

Theo Donna Karlsons, chuyên gia về các vấn đề công của Cơ quan Kiểm dịch Sức khoẻ Thực vật và Động vật của USDA (APHIS), các cán bộ đã phát hiện ra EMS ở hạt Cameron, Texas vào cuối tháng 7/2017.

Trong một tuyên bố với SeafoodSource, Bà Karlsons cho biết USDA là cơ quan duy nhất báo cáo trường hợp này cho Tổ chức Thú y Thế giới. Cơ quan này đã làm điều này vào ngày 23 tháng 8. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng cơ quan này đang phối hợp với Phòng Thí nghiệm Bệnh học Nuôi trồng Thủy sản, Đại học Arizona để thu thập các mẫu bùn để thử nghiệm. Ngoài ra, APHIS đã liên hệ với các nhà sản xuất tôm để thảo luận về tác động đối với thương mại.

Bà cho biết không còn tôm ở khu vực phát hiện bệnh, bà ghi nhận các cán bộ của Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Texas đã cách ly cơ sở này vào ngày 18 tháng 8.

Bà cho biết: “Khu vực phát hiện bệnh đã không thải ra bất kỳ lượng nước thải nào. Các ao có tôm nhiễm bệnh đã thoát nước (đến một ao lưu giữ tại chỗ) và các đáy ao trong tình trạng khô và nứt. Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Texas đang phát triển một chiến lược để khử trùng lượng nước còn lại ở khu vực”.

Theo Hiệp hội Nuôi trồng Thuỷ sản Toàn cầu (GAA), căn bệnh này là do vi khuẩn gây ra và truyền qua đường miệng thông qua vùng nuôi tôm. Nó tạo ra một độc tố phá huỷ gan tụy, tuyến tiêu hoá của tôm.

Đầu năm nay, sáu quốc gia nhập khẩu tôm chính đã công bố họ sẽ chỉ mua các sản phẩm tôm có chứng nhận sạch bệnh. Tuy nhiên, theo GAA, EMS không ảnh hưởng đến con người.

TCTS Lược dịch
Đăng ngày 11/09/2017
Seafoodsource
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:31 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:31 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:31 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:31 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:31 19/04/2024