Mòng biển rỉa thịt cá voi

Những bầy chim mòng biển háu ăn khiến cảnh tượng cá voi lao lên không trung hay phô diễn chiếc đuôi khổng lồ trên mặt nước trở thành điều xa xỉ đối với những du khách tới Argentina.

mòng biển
Mòng biển rỉa thịt cá voi khi chúng ngoi lên mặt nước để thở. Ảnh: Discovery

Cá voi đầu bò phương nam (Eubalaena australis) ở vùng biển gần bán đảo Valdes của Argentina luôn phải đối mặt với nguy cơ bị chim rỉa thịt mỗi khi chúng ngoi lên mặt nước để thở. Mối họa ấy lớn đến nỗi giới chức địa phương đang xem xét khả năng cho phép người dân săn mòng biển để cứu cá voi, AP đưa tin.

Những bãi rác lộ thiên gần các thành phố ngày càng lớn khiến số lượng mòng biển tăng chóng mặt. Ngoài ra, thói quen vứt xác cá xuống biển của ngư dân cũng khiến số lượng mòng biển tăng, bởi chúng có thêm nguồn cung cấp thức ăn.

Khoảng 8 năm trước, bầy mòng biển khổng lồ xung quanh thành phố Puerto Madryn nhận thấy chúng có thể kiếm được thịt tươi từ cơ thể những con cá voi đầu bò phương Nam. Do số lượng mòng biển biết thủ thuật tăng theo thời gian, nguy cơ đối với cá voi cũng lớn dần. Bầy mòng biển đợi tới khi cá heo ngoi lên mặt nước để lấy không khí rồi lao xuống và khoan những chiếc lỗ trên thịt cá voi để moi da và mỡ.

“Thực trạng đó khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng thực sự, bởi tổn thất mà mòng biển gây nên đối với cá voi tăng theo cấp số nhân”, Marcelo Bertellotti, một nhà bảo tồn của chính phủ Argentina, phát biểu.

ca-voi-bi-ria-thit

Những lỗ thủng do mòng biển tạo ra trên lưng một con cá voi đầu bò phương nam ở gần bán đảo Valdes của Argentina. Ảnh: Discovery

Lũ cá voi buộc phải thay đổi hành vi, thói quen để giảm thiểu nguy cơ bị chim tấn công. Chúng không còn lao vọt lên không trung hay “khoe” phần đuôi khổng lồ như trước kia. Thay vào đó, cá voi chỉ ngoi lên mặt nước trong khoảng thời gian vừa đủ để hít không khí, sau đó chúng nhanh chóng lặn xuống.

Bertellotti tán thành ý tưởng bắn mòng biển để bảo vệ cá voi. Bằng cách tiêu diệt những con chim học được kỹ thuật rỉa thịt cá voi, ông hi vọng những con mòng biển sẽ từ bỏ thói quen ấy.

Một số chuyên gia khác cho rằng chính phủ không nên đổ lỗi cho mòng biển. Sự bùng nổ của chúng chỉ là một trong những hệ quả của tình trạng vứt rác tràn lan. Giảm lượng, tái sử dụng, tái chế rác và lấp những hố rác là những biện pháp có thể hãm đà bùng nổ của mòng biển. Số lượng mòng biển càng nhỏ thì nguy cơ đối với cá voi càng thấp.

“Chúng tôi sẽ khánh thành một số nhà máy phân loại rác thải vào cuối năm nay. Mọi loại rác không thể tái chế trong khu vực bán đảo Valdes sẽ được xử lý một cách phù hợp để chúng tôi có thể giảm nhẹ tác động của những bãi rác lộ thiên”, Eduardo Maza, một quan chức phụ trách môi trường, thông báo.

Vnexpress
Đăng ngày 31/08/2012
Khoa học

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 10:17 02/10/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 06:25 05/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 06:25 05/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 06:25 05/10/2024

Những yếu tố sống còn quyết định thành bại trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Tôm giống Postlarvae chiếm 8 – 10 %, trong cơ cấu giá thành nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm công nghệ cao, nhưng quyết định sự thành công của mô hình do liên quan đến tỷ lệ sống. Tỷ lệ sống của tôm sau chu kỳ nuôi cao, đồng nghĩa mô hình thành công, có lợi nhuận.

Tôm thẻ chân trắng
• 06:25 05/10/2024

Bí quyết nấu tôm ngon: 4 sai lầm phổ biến phải tránh

Tôm là một loại hải sản phổ biến và rất được yêu thích trong ẩm thực. Tuy nhiên, để chế biến tôm ngon và giữ được hương vị tự nhiên, có một số lưu ý quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua:

Chế biến tôm thẻ
• 06:25 05/10/2024
Some text some message..