Mong một năm tôm nặng cá đầy

Ngay sau Tết, người dân đã tấp nập bám ngư trường đánh bắt, thuyền về cá tôm đầy khoang. Những gương mặt ánh lên hy vọng, mong một năm tôm nặng cá đầy dù còn bao vất vả, hiểm nguy.

hải sản
Hải sản được mua bán ngay tại bãi neo đậu thuyền

Sóng to, gió lớn, màn đêm trên biển đen kịt không ngăn nổi những ngư dân vùng biển Hải Hậu (Nam Định) đưa thuyền ra khơi. Ngay sau Tết, người dân đã tấp nập bám ngư trường đánh bắt, thuyền về cá tôm đầy khoang. Những gương mặt ánh lên hy vọng, mong một năm tôm nặng cá đầy dù còn bao vất vả, hiểm nguy.

Bám thuyền, bám biển

Gió mùa đông bắc tràn về, biển động dữ dội, từng đợt sóng đánh vào bờ kè tung bọt trắng xóa. Ngồi trên bãi neo đậu gỡ lưới cùng vợ, ông Bùi Văn Thu ở khu 3, thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu) trầm ngâm bảo, sóng to nước lớn thế này mà đánh xa là ăn lắm.

50 năm tuổi đời, hơn 20 năm tuổi nghề, nước da của ông Thu đen sạm vì nắng gió, cái giọng ồm ồm, đúng kiểu ăn sóng, nói gió. Mùng 2 Tết, vợ chồng ông đã chuẩn bị đồ nghề ra khơi, gọi là mở biển lấy ngày. 2h sáng, khi trước mặt vẫn là màn đêm đặc quánh, đầu đội đèn pin, ông dò dẫm lên thuyền cùng khoảng chục cheo lưới. Vì thuyền nhỏ, lại đi một mình, lão ngư chỉ dám đánh bắt cách bờ gần chục hải lý, cuối buổi chiều đã quay về đất liền.

Chuyến đi biển đầu tiên, ông Thu đánh được vài cân ghẹ, dăm cân đam đam (một loại cua biển), bán được gần 500 nghìn đồng. Nghỉ ngơi một hôm, mùng 4, ông lại lên đường. Lần này khá hơn, ngoài ghẹ, đam đam, ít tôm thuyền, lưới còn dính thêm chú cá kiềng nặng 3 kg. Đây là loại cá thịt rất ngon, lái buôn săn lùng từng con để mua.

Ông Trần Văn Cường (cùng khu 3), bảo, 3 người con của ông, mùng 2 Tết đã lênh đênh cùng 3 thuyền gỗ trên biển. Vì vươn khơi xa hơn, lượng tôm cá gia đình ông Cường kiếm được cũng nhiều hơn. Có tàu trúng cả tạ cá, ghẹ, đem về số tiền không nhỏ. Trừ chi phí, một ngày công còn được trên 1 triệu đồng.


Trở về sau một chuyến đi biển

Anh Nguyễn Văn Vân ở khu 17, thị trấn Thịnh Long cho biết, mùng 2 Tết cũng ra khơi lấy ngày, kiếm được gần 1 triệu đồng từ số ghẹ, đam đam, tôm thuyền đánh bắt được. “Tôi đang chuẩn bị dầu, cheo lưới, chỉ đêm nay lại ra khơi. Trước khỏe thì đi tàu gỗ đánh bắt xa bờ. Giờ chỉ đánh bắt gần bờ thôi, đêm đi thả lưới, trưa chiều đã có cá, tôm về bán”, anh Vân tâm sự.

Cái hay của nghề đánh bắt hải sản ở đây là không bao giờ sợ bị ế hàng và ép giá. Thuận mua, vừa bán, tôm cá được mua ngay trên bãi biển khi thuyền đổ bến.

Hiểm nguy vẫn thường trực

Bên cạnh lợi nhuận do biển đem lại, mỗi phút giây ra khơi, ngư dân luôn phải đối mặt với không ít hiểm nguy thời tiết, đôi khi do chính con người đem đến. Họ bảo, biển động, sóng to, gió lớn không đáng sợ bằng đối mặt với đội quân chã, xung điện, giã cào đông đảo, hung hãn.

Ngày 27 tháng Chạp vừa qua, anh Vân mang 30 cheo lưới ra khơi, dự định làm một mẻ cuối rồi về nhà ăn Tết. Khi vừa thả lưới, bất ngờ một chiếc thuyền sử dụng chã điện đi qua kéo phăng 10 cheo lưới. Anh Vân lẳng lặng nhìn số cheo lưới bị quấn theo, không dám hé răng nửa lời sợ bị tấn công. “Mình thuyền nhỏ, nó thuyền to, lời qua tiếng lại chúng sẵn sàng đâm chìm thuyền của mình luôn”, anh Vân thở dài. Một cheo lưới bị mất giá trị khoảng 500 nghìn đồng. Mỗi năm, anh phải chi khoảng vài chục triệu đồng mua cheo lưới mới.

Ông Thu cho biết, dịp trước Tết, biển gần như đóng băng, thu xong mẻ lưới, rít điếu thuốc cho ấm mà không sao bật được lửa. Nhưng nỗi sợ lớn nhất là chạm trán đội thuyền dùng xung điện đánh bắt. Những chiếc thuyền này đi tới đâu, tận diệt mọi loài tới đó. Lưới ngư dân thả xuống bị cắt tan nát nhưng không dám “ý kiến” vì sợ bị đâm chìm thuyền.

“Ở đây người dân toàn đi thuyền có 20 CV, thuyền dùng xung điện toàn 200 CV trở lên, mình làm gì được. Chuyện bị cắt lưới diễn ra thường xuyên, thậm chí có hộ còn bị chúng đâm ngang làm chìm thuyền. Có những ngày gặp vài chục chiếc xung điện, chủ yếu là các thuyền bên huyện Giao Thủy, tỉnh Thái Bình, tỉnh Thanh Hóa”, ông Thu kể.


Vợ chồng ông Bùi Văn Thu gỡ lưới, chuẩn bị chuyến ra khơi

Nói về chuyện bị đâm chìm thuyền, ông Cường giọng như trầm xuống, thuyền của thằng Kha con trai tôi chứ ai. Năm 2015, thuyền của Kha hai lần bị đâm chìm vì dám “ý kiến” sau khi lưới bị cắt mất. “Thằng Kha nhà tôi nó bị bệnh khớp, lần đó thuyền bị đâm chìm, người rơi xuống biển. May mắn được mấy thuyền đi cùng vớt lên, gần như chết cóng nhưng đồ đạc mất sạch. Rồi lại có những đội thuyền từ Thanh Hóa toàn đi thuyền không ra Nam Định. Họ chờ người dân thả lưới, nhằm lúc đêm tối thì vớt trộm cả lưới lẫn cá đem về, biết nhưng không làm gì được”.

Ông Lê Mạnh Đương, Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long cho biết, năm 2015, giá trị ngành khai thác, nuôi trồng thủy hải sản địa phương này ước đạt 57,5 tỷ đồng, tăng 11,2% cùng kỳ 2014. Trong đó, đánh bắt sứa vào dịp hè gần như là công việc đem lại lợi nhuận cao nhất cho ngư dân. Thịnh Long hiện có khoảng trên 100 tàu đánh bắt hải sản cả gần và xa bờ. Năm 2016, Thịnh Long tiếp tục khuyến khích người dân cải tiến ngư cụ, máy móc đẩy mạnh khai thác thủy hải sản phát triển kinh tế.

Về việc bảo vệ ngư dân, ngăn chặn nạn dùng giã cào, xung điện tận diệt thủy sản trên biển, ông Đương cho rằng, đây là việc rất khó, vì nhiệm vụ chính trên biển thuộc về hai lực lượng là bộ đội biên phòng và kiểm ngư. Thứ hai, khi xảy ra những vụ việc đáng tiếc trên biển, người dân thường không chủ động khai báo với chính quyền địa phương nên rất khó nắm bắt thông tin.

“Có những hôm, cả đoàn tàu giã cào, xung điện vào càn quét, tận diệt nhìn đen kịt ngay trước cửa Đồn Biên phòng 96. Tôi chạy lên tận đồn trình báo. Lãnh đạo đồn bảo sẽ cho tàu truy đuổi bắt giữ ngay. Nhưng không hiểu sao chỉ một lúc sau, cả đoàn tàu đó chạy ra sạch như có người thông báo, cũng chẳng thấy bóng dáng lực lượng chức năng đâu. Nhiều lần như thế, giờ chúng tôi có thấy cũng chẳng buồn thông báo, trình báo nữa”, ông Cường chia sẻ.

“Hiện nay vẫn còn một nhóm tàu từ Thanh Hóa thường xuyên trộm cheo lưới của người dân. Tình trạng dùng xung điện tận diệt thủy sản, đâm tàu của người dân cũng còn nhưng rất khó xử lý. Hằng năm, chúng tôi phối hợp với Đồn Biên phòng 96 đóng trên địa bàn tổ chức các lớp tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự trên biển, an ninh biên giới quốc gia”, ông Lê Mạnh Đương, Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long.

Nông Nghiệp Việt Nam, 22/02/2016
Đăng ngày 22/02/2016
Kế Toại
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu
• 14:54 19/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 14:54 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 14:54 19/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 14:54 19/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 14:54 19/05/2024