Một năm suy giảm tôm ở tỉnh nuôi lớn nhất nước

Năm 2023, tỉnh Cà Mau nuôi tôm nước lợ 280.000 ha, thu hoạch 243.000 tấn, chiếm hơn 38% diện tích và hơn 24% sản lượng cả nước. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm cả nước giảm, ngành tôm tỉnh Cà Mau cũng giảm mạnh và bộc lộ nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi khắc phục trong năm tới.

Ao nuôi tôm
Nuôi tôm vẫn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, biến đổi khí hậu

Kim ngạch và giá xuất khẩu giảm 

Giữa tháng 12/2023, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu tôm cả nước năm 2023 chỉ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, giảm 22% so với năm 2022. Trong đó, tôm thẻ chân trắng 2,5 tỷ USD, giảm 21 %; tôm sú 476 triệu USD, giảm 18 %; tôm khác 424 triệu USD, giảm 26%. 

Tỉnh Cà Mau theo Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2023 ước đạt 902 triệu USD, giảm gần 15% so với năm 2022. Trong đó, tôm sú đạt 288,6 triệu USD (chiếm 32%), tôm thẻ và tôm khác đạt 613,4 triệu USD (chiếm 68%); giá tôm xuất khẩu bình quân giảm 10%. 

Cà Mau có 38 doanh nghiệp (41 nhà máy) chế biến xuất khẩu với tổng công suất thiết kế 250.000 tấn/năm; sản lượng tôm chế biến hàng năm khoảng 200.000 tấn. Sản phẩm chế biến hầu hết đạt tiêu chuẩn vào các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, EU. 

Tôm thẻTôm thẻ chân trắng 2,5 tỷ USD, giảm 21 %

“Năm 2023, đơn hàng sụt giảm, chậm xoay vòng vốn, các doanh nghiệp thiếu tài sản đảm bảo dẫn đến khó tiếp cận tín dụng. Hạn mức cho vay thấp nên doanh nghiệp khó chủ động về vốn để duy trì hoạt động kinh doanh; hạn mức tín dụng mỗi năm giảm dần theo giá trị tài sản khấu hao trong khi tài sản mới không có; chỉ có hàng tồn kho có thể thế chấp được nhưng ngân hàng lại không nhận thế chấp hàng tồn kho”, báo cáo của Sở Công Thương. 

Thực trạng nuôi tôm  

Cà Mau 3 mặt giáp biển với bờ biển dài 254 km, có nhiều lợi thế nuôi tôm nước lợ. Đến nay đã triển khai nuôi 5 loại hình chính: Công nghiệp (bán thâm canh, thâm canh, siêu thâm canh), quảng canh cải tiến, tôm – lúa, tôm – rừng, quảng canh kết hợp. Tôm siêu thâm canh 4.750 ha; tôm có chứng nhận 20.000 ha (tôm – lúa, tôm – rừng). Năm 2023 tổng sản lượng 243.000 tấn. 

Năm 2023 xuất khẩu giảm thì cũng lộ rõ những tồn tại, hạn chế trong nuôi tôm, theo Sở NN&PTNT, nên chưa khai thác được hết tiềm năng lợi thế sẵn có. Đó là công tác quy hoạch chậm, chất lượng chưa cao; quản lý quy hoạch thiếu chặt chẽ nên tình trạng sản xuất tự phát vẫn xảy ra. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi và xây dựng vùng tập trung quy mô lớn. Hệ thống thuỷ lợi đầu tư thiếu đồng bộ, chưa phát huy được hiệu quả. Sản xuất tôm giống trong tỉnh chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu (đối với tôm sú), còn phần lớn phụ thuộc bên ngoài, chất lượng chưa đảm bảo. Tổ chức sản xuất còn manh mún, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhiều hạn chế; liên kết hợp tác chậm phát triển và chưa bền vững. 

Công tác quản lý nhà nước về chất lượng vật tư đầu vào và nguyên liệu trong chế biến còn hạn chế. Nuôi tôm vẫn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, biến đổi khí hậu; dịch bệnh luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, chưa có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. 

Ao tômChuyển hướng xuất khẩu sản phẩm đặc thù của Cà Mau như tôm – rừng, tôm – lúa

“Năng lực quản lý ngành mặc dù đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu đạt được những kết quả nhất định, song cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng đến hiệu quả chỉ đạo phát triển sản xuất. Các cơ chế chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư vào ngành tôm chưa đáp ứng nhu cầu. Chính sách hỗ trợ vốn tín dụng phát triển sản xuất còn bất cập, doanh nghiệp và người dân chưa được tiếp cận nhiều với các nguồn tín dụng ưu đãi”, báo cáo của Sở NN&PTNT.  

Giải pháp cho năm mới 

Sở Công Thương tỉnh Cà Mau cho rằng, cần tập trung đẩy mạnh liên kết giữa công nghiệp, nông nghiệp và thương mại nhằm phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn, sản lượng ổn định. Quản lý, khai thác hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên phục vụ cho công nghiệp chế biến, gắn với xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm xuất khẩu. 

Chú trọng phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng sản phẩm làm chìa khóa mở rộng thị trường. Chuyển hướng xuất khẩu sản phẩm đặc thù của Cà Mau như tôm – rừng, tôm – lúa; chủ động thay đổi cơ cấu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu từng phân khúc thị trường. Phát huy vai trò hiệp hội ngành hàng là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp trong các hoạt động xuất nhập khẩu.  

Sở NN&PTNT nhấn mạnh đến công tác đưa khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao (tôm sinh thái, hữu cơ, có chứng nhận v.v..), giảm giá thành để tăng khả năng cạnh tranh. Hướng tới không sử dụng hoá chất, kháng sinh ở tất cả các phương thức nuôi và các khâu trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. 

Tôm súTôm sú

Định hướng phát triển nuôi tôm phù hợp với từng vùng sinh thái và đáp ứng nhu cầu thị trường. Cụ thể, nuôi tôm sú ở tất cả các vùng với nhiều hình thức như thâm canh, bán thâm canh, quảng canh cải tiến, quảng canh, tôm - lúa, tôm - rừng,... gắn với các tiêu chuẩn chất lượng tôm sinh thái, hữu cơ, ASC. Tôm chân trắng chỉ nuôi siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh ở những vùng có điều kiện thuận lợi, phù hợp quy hoạch. Tôm cành xanh nuôi quảng canh cải tiến kết hợp, bán thâm canh ở vùng tôm - lúa. 

Đặc biệt về sản xuất tôm giống, quy hoạch các khu sản xuất tập trung, công nghệ hiện đại, chất lượng cao. Mục tiêu đến năm 2025, sản xuất tôm giống đảm bảo chất lượng đáp ứng trên 70% nhu cầu của tỉnh. Cũng năm này, sản lượng tôm đạt 280.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 1,4 tỷ USD. 

Đăng ngày 26/12/2023
Sáu Nghệ
Góc nhìn

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 10:16 13/05/2024

Tín chỉ carbon và thị trường carbon

Sau khi Tép Bạc đăng bài “Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản”, nhiều bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những nội dung cụ thể về tín chỉ, chứng chỉ, hạn ngạch, thị trường carbon liên quan vấn đề kiêm kê phát thải ở doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để tận dụng cơ hội. Đáp ứng yêu cầu đó, xin giới thiệu bài nghiên cứu về tín chỉ và thị trường carbon của TS. Hoàng Thị Minh Hiền ở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại Intraco.

Nhà máy xả thải
• 14:18 09/05/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 10:52 07/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 08:00 04/05/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 14:44 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 14:44 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 14:44 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 14:44 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 14:44 15/05/2024