Mùa cá chép ruộng ở Hà Giang

Tận dụng thời gian trồng lúa Mùa để thả cá chép vào ruộng nuôi đáp ứng nhu cầu thực phẩm là phương thức sản xuất lâu đời của nhiều dân tộc trên địa bàn huyện Yên Minh, Hà Giang. Nuôi cá Chép ruộng không chỉ là mô hình kinh tế hiệu quả mà còn trở thành nét văn hóa đặc sắc của người dân.

Cá chép
Cá chép. Ảnh: midwestoutdoors.com

Mậu Duệ (Hà Giang) là một trong những địa phương có diện tích lúa nhiều nhất huyện Yên Minh. Ở những thôn vùng thấp như: Cốc Cai, Nà Bưa, Nà Ngoa, Pắc Luy… có nguồn nước dồi dào để sản xuất lúa 2 vụ/năm, đem lại năng suất cao, đảm bảo lương thực cho người dân. Nhưng phấn khởi nhất đối với bà con nơi đây trong vụ lúa Mùa (từ tháng 7 – 10) họ không chỉ được thu hoạch lúa mà còn thu được rất nhiều cá Chép nuôi trong ruộng. Cá Chép ruộng không chỉ nguồn thực phẩm quan trọng mà còn là sản phẩm không thể thiếu trên mâm cỗ và các trò chơi dân gian trong ngày Tết Cá (9.9 Âm lịch) hàng năm của người Tày ở Mậu Duệ.

Anh Nguyễn Văn Cường, Bí thư Chi bộ thôn Cốc Cai chia sẻ: Từ xa xưa, người Tày trên địa bàn xã đã nghĩ ra cách tận dụng nguồn nước dồi dào và thời tiết ấm trong vụ Mùa để thả cá Chép vào ruộng lúa nuôi. Vừa tận dụng được nguồn nước ra vào thường xuyên vừa tận dụng thời gian cây lúa trổ đòng, phấn hoa rụng xuống cung cấp thức ăn cho cá. Đồng thời cá Chép còn giúp hạn chế các loài gây hại như Ốc bươu vàng... Vì vậy, sau 3 tháng trồng lúa, cá Chép nuôi trong ruộng rất béo và ngon. Lâu dần đây trở thành bản sắc văn hóa của người dân. Từ xa xưa, các cụ trong làng đã chọn ngày 9.9 Âm lịch hàng năm là ngày Tết Cá.

Theo truyền thống của người Tày ở Mậu Duệ, trong ngày Tết Cá, các gia đình phải dâng lên thần linh, Tổ tiên mâm cỗ có những món ăn chế biến từ cá Chép ruộng như: Cá rán, cá nướng than hoa, cá nấu canh măng chua, Bánh trưng nhân cá, cá nướng ống lam… Trẻ em trong xã thì chọn những con cá to, khỏe nhất bắt được ở ruộng của gia đình mình để thi đua cá với nhau. Mỗi con cá được buộc một chiếc phao vào vây lưng và té nước đuổi bơi ngược dòng suối, con cá nào đến đích trước người chơi sẽ thắng cuộc…

Bắt cá chépNgười dân thôn Cốc Cai bắt cá chép. Báo Hà Giang

Không chỉ người Tày ở Mậu Duệ mới nuôi cá Chép ruộng. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, người Dao, Giấy, Xuồng các địa phương khác trên địa bàn huyện trồng nhiều lúa nước như: Na Khê, Đông Minh, Mậu Long, Ngọc Long, Du Già, Du Tiến, Lao Và Chải, thị trấn Yên Minh… đều có hộ nuôi cá Chép ruộng. Để khuyến khích người dân phát triển mô hình nuôi cá Chép ruộng, năm 2019, huyện sử dụng nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo mua cá giống để thực hiện mô hình nuôi cá Chép ruộng với hình thức đầu tư có thu hồi 20% sau 1 năm.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Chương cho biết: Huyện đã hỗ trợ 316 hộ, với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Diện tích ruộng lúa các hộ thả nuôi cá Chép trên 51ha. Qua đó giúp các hộ có nguồn giống để nhân rộng diện tích nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Hiện nay, diện tích nuôi cá Chép ruộng ở các xã không chỉ được duy trì mà còn nâng lên gần 54 ha, với giá bán bình quân từ 120 – 150 nghìn đồng/kg cá Chép ruộng, mang lại thu nhập thêm cho các hộ trên 10 triệu đồng/ha/năm.

Với tập quán canh tác, sản xuất lâu đời của người Tày ở Mậu Duệ và những giá trị văn hóa trong Tết Cá, năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Tết Cá người Tày Mậu Duệ. Cùng với diện tích trồng lúa gần 2.700ha/năm, tiềm năng và giá trị phương thức nuôi cá Chép ruộng ở Yên Minh là rất lớn. Phù hợp với những định hướng phát triển nông nghiệp đặc trưng gắn với chủ trương của tỉnh bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc các dân tộc phục vụ phát triển du lịch. Hy vọng mô hình này tiếp tục được nhân rộng và phát triển, không chỉ mang lại thu nhập, thực phẩm cho các gia đình, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương mà còn trở thành sản phẩm du lịch trải nghiệm cho du khách trên hành trình khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn.

Báo Hà Giang
Đăng ngày 10/10/2022
Duy Tuấn
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:28 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:28 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:28 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:28 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:28 19/04/2024