Nấm sữa Kefir và hứa hẹn toàn diện cho tôm thẻ chân trắng

Khi sử dụng nấm sữa Kefir như một phụ gia thức ăn cho tôm thẻ cho thấy tác động toàn diện cả về kích thích miễn dịch, tăng tỷ lệ sống sót chống lại bệnh đốm trắng và đạt tốc độ tăng trưởng tốt.

tôm thẻ chân trắng
Tôm thẻ được kích thích miễn dịch và tăng trưởng tốt khi dùng nấm sữa Kefir. Ảnh: Tepbac.

Nấm sữa Kefir là sữa được lên men bởi hạt kefir chứa các vi sinh vật có lợi như vi khuẩn axit lactic, Bacillus spp. và nấm men. Các vi sinh vật này có các hoạt động như các chế phẩm sinh học giúp tăng cường sức khỏe và kháng khuẩn. Hơn nữa, nấm sữa kefir như một chất dinh dưỡng có các đặc tính có lợi như miễn dịch, kháng khuẩn, kháng u và giảm cholesteron ở động vật và người. Do đó, nghiên cứu này tìm hiểu tác động của kefir đối với khả năng miễn dịch bẩm sinh và năng suất của tôm thẻ chân trắng.

1. Ảnh hưởng của Kefir đến khả năng miễn dịch bẩm sinh của tôm thẻ

Đối với thử nghiệm này, nấm sữa kefir đông khô được cung cấp ở mức 0,2%, 0,4% và 0,8% trọng lượng thức ăn được cung cấp trong 1 ngày. Nấm sữa Kefir đông khô được cho ăn một lần mỗi ngày và thí nghiệm được tiến hành trong 30 ngày. Số lượng vi khuẩn axit lactic, Bacillus spp. và nấm men trong kefir đông khô lần lượt là 5,6×109; 6,9×109 và 4,8×109 CFU/mL.

Để theo dõi ảnh hưởng của nấm sữa kefir đối với khả năng miễn dịch bẩm sinh, tôm thẻ được kiểm tra mức độ biểu hiện của các gen liên quan đến miễn dịch như protein liên kết beta-glucan (βGBP), propnoloxidase (proPO), crushtin, peaneidin 3a, lysozyme, superoxide dismutase (SOD) và hemacyanin trong gan tụy của tôm.

Nấm sữa Kefir
Nấm sữa Kefir tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện năng suất của tôm thẻ. Ảnh: horanrolfing.

Việc bổ sung nấm sữa kefir không làm thay đổi tổng số tế bào máu tôm. Tuy nhiên, sự biểu hiện của các gen liên quan đến miễn dịch đã được điều chỉnh đáng kể sau khi bổ sung kefir. Sự biểu hiện của βGBP tăng gấp 4 lần ở nhóm được bổ sung 0,8% kefir so với ở nhóm đối chứng. Việc bổ sung kefir gây ra sự biểu hiện mạnh mẽ của các gen mã hóa crushtin và penaedin-3a gấp ba lần so với nhóm đối chứng. Những kết quả này chỉ ra rằng kefir có thể góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch ở tôm thẻ bằng cách điều chỉnh sự biểu hiện của các gen liên quan đến miễn dịch chứ không phải điều chỉnh miễn dịch tế bào bằng cách tăng số lượng tế bào máu.

2. Tác dụng của nấm sữa Kefir ở tôm thẻ chống lại bệnh đốm trắng trên tôm

Hai trăm bốn mươi con tôm đã được sử dụng cho thử thách này, chia thành bốn nhóm: nhiễm bệnh, không nhiễm bệnh và hai nhóm nhiễm bệnh được bổ sung 0,2% kefir và 0,8% kefir. 

Sau khi nhiễm bệnh đốm trắng, số lượng tôm chết ngay lập tức tăng lên và tỷ lệ sống vào cuối thí nghiệm này được tính toán là 33,33% ở nhóm nhiễm bệnh. Nhóm được bổ sung kefir 0,2%, tỷ lệ tử vong ít hơn so với nhóm nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót là như nhau vào cuối thí nghiệm.

Trong khi đó, nhóm được bổ sung kefir 0,8%, tỷ lệ sống sót đã được cải thiện đáng kể và được tính là 56,8% vào cuối thí nghiệm. Kết quả này có nghĩa là việc tăng cường khả năng miễn dịch bẩm sinh của tôm thẻ bằng cách bổ sung kefir có thể làm tăng tỷ lệ sống sót chống lại bệnh đốm trắng. 

tỷ lệ tử vong do đốm trắng
Tỷ lệ sống của tôm thẻ chống lại sự lây nhiễm WSSV khi bổ sung kefir. NC và PC nhóm đối chứng không bị bệnh và bị bệnh. Mũi tên màu đỏ cho biết ngày mà virus bệnh đốm trắng được tiêm vào tôm trừ nhóm đối chứng NC.

3. Ảnh hưởng của nấm sữa Kefir đến năng suất của tôm thẻ chân trắng

Trong quá trình phát triển một loại phụ gia thức ăn cho nuôi tôm, việc cải thiện năng suất tôm là một khía cạnh quan trọng. Vì vậy, để kiểm tra xem liệu kefir có thể cải thiện năng suất của tôm thẻ hay không, nghiên cứu này đã bổ sung kefir đông khô tại ba trang trại ở Hàn Quốc, và theo dõi trọng lượng tôm trước khi chuyển tôm sang ao nuôi chính và sau 3 tháng cho ăn và thu hoạch tôm. 

Tôm trong nhóm được bổ sung bằng kefir đông khô dài hơn so với tôm trong nhóm đối chứng (C – D). Hơn nữa, trọng lượng trung bình của tôm trong nhóm được bổ sung kefir tăng lên đến 120% so với tôm trong nhóm đối chứng. Sự gia tăng cả chiều dài và trọng lượng của tôm ở nhóm được bổ sung kefir đã được quan sát thấy ở cả ba trang trại. Những kết quả này chỉ ra rằng việc bổ sung kefir có thể cải thiện việc sử dụng thức ăn để tăng chiều dài và trọng lượng của tôm thẻ.

tỷ lệ tăng trưởng tôm thẻ
Sự tăng trưởng của tôm thẻ sau khi bổ sung kefir. (A, B) chiều dài của tôm ở nhóm đối chứng. (C, D) chiều dài của tôm thẻ ở nhóm bổ sung kefir. (E, F, G) tương ứng là trọng lượng trung bình của tôm thẻ sau khi bổ sung kefir ở trại tôm 1, 2, 3.  

Dựa trên những kết quả này, kefir có thể là một phụ gia thức ăn đầy hứa hẹn cho cả việc tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện năng suất của tôm thẻ.

References: Woosik Choi et al. (2020). Effects of Fermented Kefir as a Functional Feed Additive in Litopenaeus vannamei Farming, MDPI, viewed 18/06/2021, doi.org/10.3390/fermentation6040118 .

Đăng ngày 18/06/2021
Sương Phạm @suong-pham
Nguyên liệu

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 07:24 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 07:24 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 07:24 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:24 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 07:24 24/04/2024