Nắng nóng năm nay sớm bất thường

Tuy chưa đạt mức nhiệt độ cao kỷ lục, song đợt nắng nóng kéo dài suốt một tuần qua được ghi nhận sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Diện ảnh hưởng cũng rộng hơn.

tron nang

Bắt đầu từ ngày 29/4, đến nay nắng nóng đã kéo dài một tuần và chỉ dịu đi trong khoảng 2 ngày tới. Theo cơ quan khí tượng, đỉnh điểm của đợt nắng nóng rơi vào hai ngày 1-2/5 với nhiệt độ cao nhất có nơi xấp xỉ 42 độ C như ở miền núi phía tây Nghệ An, một số tỉnh Tây Bắc. Đặc biệt, một số nơi ở đồng bằng Bắc Bộ nóng trên 40 độ C.

Theo số liệu của cơ quan khí tượng, so sánh nhiệt độ tối cao trong 30 năm qua, nhiệt độ lúc đỉnh điểm của đợt nóng chưa vượt qua các giá trị của năm 1986 hay gần đây nhất là 2010. So với các năm này, nhiệt độ cao nhất của đợt nóng hiện tại còn thấp hơn 0,5-1 độ C.

Tuy nhiên, nếu so sánh cùng thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5 qua các năm thì đợt nắng nóng đang xác lập kỷ lục ở nhiều nơi. "Thường nóng đỉnh điểm rơi vào giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 nhưng năm nay, nắng nóng với cường độ mạnh đến rất sớm. Đây là điều hiếm khi xảy ra", một cán bộ Đài khí tượng Bắc Bộ cho biết.

Cũng theo cơ quan khí tượng, đợt nắng nóng hiện tại có diện phủ rất rộng, bao trùm toàn bộ miền Bắc, lan vào tận Phú Yên. Nguyên nhân trực tiếp là chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh (gió Lào). Cơ quan khí tượng nhận định, đây là hệ quả của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu cộng thêm việc 2012 là năm có sự chuyển đổi giữa pha lạnh (La Nina) sang pha nóng (El Nino).

Đợt nóng gay gắt những ngày qua đã khiến sinh hoạt người dân đảo lộn. Trẻ em và người già là nhóm người chịu ảnh hưởng mạnh, nhiều người phải nhập viện do các bệnh liên quan tới thời tiết như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tim mạch, khớp, thần kinh.

Các bác sĩ khuyến cáo, với thời tiết hiện tại, nhà có điều kiện thì người dân nên ngồi trong điều hòa, ở nhiệt độ 27-28 độ C, hạn chế đi ra ngoài trời vào lúc nắng đỉnh điểm trong ngày; uống đủ nước và không nên tập trung nhiều ở chỗ đông người.

VNEX
Đăng ngày 04/05/2012
Nguyễn Hưng
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 15:04 30/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 15:04 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 15:04 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 15:04 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 15:04 30/04/2024