Ngành mực ống trên toàn thế giới chịu thiệt hại lớn

Các công ty mực ống trên toàn thế giới đang phải chịu thiệt hại chưa từng có gây ra bởi dịch bệnh Covid-19 do ngành này phụ thuộc nhiều vào ngành dịch vụ thực phẩm.

Mực ống
Nhiều công ty mực ống thua lỗ nặng vì Covid-19

Công ty nhập khẩu thủy sản Ruggiero Seafood có trụ sở tại Mỹ cho biết, khách hàng trong phân khúc dịch vụ thực phẩm tại Mỹ giảm 90% sau khi các nhà hàng trên cả nước đóng cửa trong tháng 3. Chúng tôi chỉ có một vài khách hàng, chủ yếu mua để làm bánh pizza. Doanh số của chúng tôi sụt giảm nhanh và điều này chưa từng xảy ra trước đây.

Eduardo Freire, người sáng lập công ty chế biến mực ống Congelados Cabomar tại Vigo, Tây Ban Nha cho biết, các công ty chế biến tại Vigo chuyên tập trung cung cấp cho phân khúc dịch vụ thực phẩm hiện rất bi quan. Họ lo lắng sẽ thua lỗ lớn trong năm nay. Việc đóng cửa các nhà hàng tại Châu Âu khiến cho công ty của ông phải tập trung vào các dòng sản phẩm như cá hồi, cá tuyết cod và các sản phẩm đông lạnh khác phục vụ bán lẻ.

Ông Ruggiero cho biết, doanh thu của công ty ông đạt mức cao kỷ lục trong 2 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, ngay sau khi chính phủ áp lệnh phong tỏa, tất cả các đơn hàng đều bị hủy hoặc hoãn giao. Mọi người chỉ cần thực phẩm quen thuộc như xúc xích, bánh mì kẹp chứ không phải hải sản.

Công ty của ông Ruggiero đã phải điều chỉnh 80-90% lực lượng lao động và đang áp dụng gói hỗ trợ của Chính phủ Mỹ.

Nhu cầu sụt giảm cũng ảnh hưởng mạnh tới ngành mực ống ở Trung Quốc – nước xuất khẩu mực ống lớn nhất thế giới với hơn 3 tỷ USD xuất khẩu mực ống và mực nang năm 2019. Các công ty chế biến mực ống cắt khoanh và mực ống tube cũng như các sản phẩm mực ống sơ chế cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Zhang Qinkai, Giám đốc công ty Zhoushan Lugang Logistics E-Commerce Industrial Park, công ty kho trữ lạnh lớn nhất tại Zhoushan ở bờ biển phía đông Trung Quốc, cũng là một trung tâm chế biến mực ống cho biết, không có đơn hàng mới từ Châu Âu và Mỹ, đơn hàng từ Nhật Bản cũng giảm.

Dây chuyền chế biến ở Nhật Bản vẫn hoạt động khá bình thường nhưng do số ca nhiễm Covid tăng và sự kiện Tokyo Olympics bị hoãn nên các đơn hàng phục vụ cho dây chuyền sản xuất ở Nhật Bản giảm rất mạnh. Có rất ít lô hàng mực ống được vận chuyển từ Zhoushan – trung tâm chế biến mực ống lớn nhất của Trung Quốc. Một số ít lô hàng xuất khẩu đã được chuyển tới Tây Ban Nha vì các khu vực ven biển tại đây đã quen ăn mực ống.

Theo một công ty chế biến mực ống khác tại Zhoushan, công ty không bị thiếu nhân công, tỷ lệ quay trở lại làm việc đạt trên 80% nhưng công ty lại không có đơn hàng. Các công ty chế biến muốn giữ công nhân trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến. Nếu không, họ lại phải đi tìm và đào tạo lại nhân công, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các công ty.

Cả ông Ruggiero và Freire đều nhận định giá mực ống sẽ giảm khi thị trường mở cửa trở lại. Khi thị trường mở cửa trở lại, mọi người sẽ tìm kiếm hợp đồng để bù lỗ cho thời gian khó khăn hiện tại, nên giá mực ống sẽ giảm. Nhất là khi sản lượng mực ống có thể tăng do mực ống Tây Nam Đại Tây Dương được đánh bắt bởi các tàu của Trung Quốc và Nhật Bản dự kiến bắt đầu vào tháng 6. Tuy nhiên, mới đây, tàu của Trung Quốc và Argentina dự kiến sản lượng mực đạt thấp trong vụ khai thác năm nay, điều này sẽ làm giảm bớt áp lực giá mực ống đi xuống.

VASEP
Đăng ngày 06/05/2020
Kim Thu
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:41 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:41 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:41 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:41 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:41 29/03/2024