Ngành thủy sản Bạc Liêu tổng kết vụ cá Bắc và triển khai vụ cá Nam năm 2014

Những bất lợi của thời tiết cộng với chi phí tăng cao, trong khi giá một số mặt hàng sản phẩm đánh bắt thủy sản tăng không đáng kể khiến cho phần lớn ngư dân gặp khó khăn trong sản xuất. Một số thua lỗ, số khác thì vẫn kiên trì bám biển để duy trì sản xuất.

vá lưới
Ngư dân chuẩn bị ra khơi - Ảnh: Hải Thọ

Vụ cá Bắc hàng năm kéo dài 6 tháng, từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 3 năm sau. Đây là vụ khai thác được đánh giá là có nhiều biến động của thời tiết. Theo báo cáo của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bạc Liêu, vụ cá Bắc, bà con ngư dân trong tỉnh đã khai thác được 24.863,95 tấn thủy sản các loại, trong đó sản lượng cá: 8.350,6 tấn; tôm: 920 tấn; Cá, thủy sản khác: 8.350,6 tấn. Trong Vụ cá Bắc thời tiết không thuận lợi nhiều cho hoạt động khai thác thủy sản, nên hiệu quả khai thác không cao, một số tàu nghề lưới kéo và lưới rê công suất < 90 CV khi vào bến năng suất thấp, khai thác không hiệu quả nên có một số tạm ngưng hoạt động. Số lượng tàu ra khơi hoạt động thường xuyên khoảng từ 75 - 80%.

Nghề lưới kéo đôi công suất > 90 CV: Được xem là nghề khai thác hiệu quả trong năm. Nếu như đầu năm 2007 có khoảng 10 cặp (20 chiếc) và cho đến nay đã có gần 100 cặp hoạt động thường xuyên. Vì khai được nhiều loài có giá trị cao như: Mực, tôm các loại, cá xuất khẩu, cá có kích cỡ lớn. Mỗi chuyến biển trung bình 20 -25 ngày, sản lượng cao bình quân trên 20 tấn bao gồm cá phân, doanh thu trên 250 triệu đồng/chuyến, lợi nhuận gần 50 triệu đồng/chuyến, thù lao của ngư phủ từ 3 - 6 triệu đồng/chuyến. Do chi phí cao và thời gian chuyến biển kéo dài nên hiệu quả không cao so với các năm trước.

Nghề lưới kéo đơn công suất > 90 CV: Đa số kết hợp kéo cá và kéo tôm, hiện nay có 94 chiếc chủ yếu đánh bắt xa bờ, dài ngày chi phí cao nên khoảng 40% có lãi từ 10 - 40 triệu đ/chuyến, khoảng 40% hoà và lỗ do điều kiện thời tiết không thuận lợi, thiếu vốn nâng cấp tàu thuyền, ngư lưới cụ, chủ vựa đầu tư chi phí khai thác nên sản phẩm khai thác được bán với giá rất thấp, số còn lại khoảng 20% tàu thuyền trang bị khai thác cũ kỹ tham gia khai thác không thường xuyên.

+ Nghề lưới rê có công suất < 90 CV: Gồm các nghề lưới xù, lưới rê cá chét kết hợp cá cháy, lưới 3, lưới cá chim…chủ yếu đánh bắt các loại cá thu, cá chét, cá gún, cá chim…khai thác hiệu quả ổn định, trung bình một chuyến biển 5 - 7 ngày doanh thu từ 15 - 30 triệu đồng/chuyến, lãi từ 7 - 15 triệu đồng/chuyến. Có khi thuận mùa trúng hàng tấn cá doanh thu gần 100 triệu đồng, lãi trên 30 triệu đồng/chuyến (một năm họat động trung bình khoảng 8 tháng).

+ Nghề lưới rê có công suất >90 CV: Đội tàu lưới xù, lưới tôm sú bố mẹ kết hợp lưới cá có 184 chiếc. Nghề này nhìn chung do thời gian chuyến biển dài từ 60 - 75 ngày/ chuyến nên đa số phụ thuộc nhiều vào các chủ thu mua trên biển và thời vụ sản xuất tôm giống, giá trị tôm sú bố, mẹ bán ra thường dao động. Vì vậy đa số trên tàu nào cũng có thêm  vài lưới cá kết hợp đánh bắt chủ yếu là cá lớn có giá trị cao và các loại cá xuất khẩu nên khai thác hiệu quả ổn định. Doanh thu trung bình 600 - 800 triệu đồng/chuyến. Lãi từ 100 - 200 triệu đồng/chuyến (mỗi năm khai thác được từ 3 - 4 chuyến).

Ngoài các nghề khai thác truyền thống trên, hiện nay toàn tỉnh ta đã có 28 phương tiện công suất lớn tham gia thu mua vận chuyển trên biển. Đây là tín hiệu đáng mừng, là điển hình tích cực( bỏ) cho việc hỗ trợ  khai thác biển, ngư dân cần phát huy, nhân rộng để góp phần nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm sau khai thác, đồng thời lồng ghép vào hỗ trợ cho mô hình khai thác theo tổ, đội.

Theo ông Lê Đồng Dương Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bạc Liêu cho biết: Sản lượng thủy sản vụ cá Bắc vừa qua thấp do phần lớn sản lượng cá đều được đánh bắt, khai thác ven bờ, chất lượng thấp, giá bán sản phẩm tăng không đáng kể nên nhiều chủ tàu khai thác hải sản bị lỗ vốn do thu nhập không đủ bù vào chi phí sản xuất, gây khó khăn cho cuộc sống của bà con ngư dân. Việc giá xăng dầu liên tục tăng làm cho hoạt động khai thác hải sản đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Các loại nhu yếu phẩm cần thiết trên thị trường phục vụ cho hoạt động khai thác hải sản tăng do vậy chi phí sản xuất tăng lên rất nhiều. Hoạt động khai thác hải sản tại vùng bờ với cường lực lớn vì đây là khu vực hiện đang tập trung đông tàu thuyền khai thác và là khu vực thường xảy ra tranh chấp về mặt không gian. Tại vùng biển này chiếm gần 80% số lượng tàu thuyền của tỉnh hoạt động các nghề khác nhau như lưới rê, lưới kéo, câu, lồng bẫy, te ruốc, câu kiều, …

Hiện nay, toàn tỉnh có tổng số phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm là 1.236 chiếc, với tổng công suất 170.610,5 CV, tổng số lao động là 7.002 người, công suất bình quân 138,03 CV/chiếc. Trong đó, tàu có công suất từ 90 CV trở lên là 495 chiếc hoạt động khai thác tuyến khơi. Giá xăng dầu tăng cao dẫn tới chi phí sản xuất tăng cao do chi phí nhiên liệu cho một chuyến ra khơi của bà con ngư dân chiếm tới trên 2/3 chi phí chung; bên cạnh đó, giá các loại vật tư lương thực, thực phẩm, nước đá, ngư cụ, nhân công cũng không ngừng tăng cao từ 25 - 30%, trong khi đó thủy sản khai thác được giá cả bấp bênh, phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường, cộng với tình trạng tư thương ép giá khiến nhiều chủ tàu bị thua lỗ, nhiều tàu phải nằm bờ, một số khác thì hoạt động cầm chừng.

Cũng theo ông Lê Đồng Dương: Mặc dù ngay từ đầu vụ, Chi cục đã phối hợp với các địa phương phát bản đồ ngư trường, phân bố các loài thủy sản cho bà con ngư dân; đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn cho tàu thuyền, cấp đổi và gia hạn giấy phép khai thác cho bà con ngư dân, song vụ cá Bắc năm nay, do chi phí sản xuất tăng cao nên mặc dù sản lượng, doanh thu của các tàu khai thác xa bờ có cao nhưng lợi nhuận giảm. Nhiều chủ tàu thua lỗ, một số thì hoạt động cầm chừng, nhất là các tàu công suất từ 90 - 150 CV do khả năng bám biển hạn chế; phần lớn các chuyến ra khơi chủ tàu phải bù lỗ, nhiều lao động phải bỏ nghề.

Năm 2014 ngành thủy sản Bạc Liêu đang từng bước triển khai thực hiện Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp Bạc Liêu đến năm 2020 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Hiện đại hóa tàu cá vươn khơi xa là một trong những mục tiêu của tái cơ cấu thủy sản.

Vụ cá Nam năm nay sẽ còn nhiều khó khăn cả về thời tiết, kinh tế. Vì vậy, để triển khai tốt vụ cá Nam, các cơ quan quản lý cần tập trung chỉ đạo sản xuất theo mùa vụ và hướng dẫn kỹ thuật cho ngư dân, tiến hành rà soát, đề xuất các chính sách, kịp thời hỗ trợ khắc phục rủi ro cho ngư dân trong sản xuất.

Để đạt được kết quả tốt trong vụ cá Nam năm 2014, ngành thủy sản tỉnh Bạc Liêu cần triển khai:

- Thực hiện tốt Quy chế quản lý thông tin liên lạc giữa các tổ, đội khai thác hải sản xa bờ; Quy chế tổ chức đánh bắt hải sản theo tổ đội; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho ngư dân; từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm khai thác hải sản, trước hết là các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Mực khô, tôm khô, ruốc khô, nhuyễn thể hai mảnh võ, cá muối mặn…

- Thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên vùng đặc quyền kinh tế biển và ở các thủy vực trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản trái phép như: Đánh bắt thủy sản bằng hóa chất, xung điện đánh bắt các loài thủy sản còn non chưa trưởng thành, hủy hoại nguồn lợi và môi trường, xả nước từ các ao tôm bị nhiễm bệnh ra sông, kênh, rạch; tự ý đặt nò, đó, vó, lú, đóng đáy, chát trà,… trên sông, kênh rạch không xin phép, gây cản trở dòng chảy, sự di chuyển của các loài thủy sản và phương tiện giao thông trên sông.

-Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ ngư dân khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Tổ chức thả giống thủy sản về thiên nhiên nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2014). Toàn ngành thủy sản nói chung tỉnh Bạc Liêu nói riêng đang chủ động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu chỉ đạo sản xuất vụ cá Nam 2014 an toàn, hiệu quả và thắng lợi./.

Sở NN&PTNN Bạc Liêu, 31/03/2014
Đăng ngày 03/04/2014
Trần Lý Hoàng Phương
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:44 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:44 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:44 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:44 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:44 29/03/2024