Ngọc Hiển: Chủ động phòng chống dịch bệnh trên tôm

Từ đầu năm đến nay, tôm bị nhiễm bệnh ở huyện Ngọc Hiển khoảng 460 ha, mức độ thiệt hại từ 30-60%, năng suất sụt giảm. Trong đó, tập trung ở diện tích tôm - rừng kết hợp (hơn 300 ha). Nguyên nhân tôm bị bệnh do ảnh hưởng của thời tiết biến động, môi trường nước thay đổi đột ngột làm tôm giảm sức đề kháng.

Ngọc Hiển: Chủ động phòng chống dịch bệnh trên tôm
Đến năm 2020 huyện Ngọc Hiển phát triển 50 cơ sở sản xuất giống sinh thái, nhằm tăng cường giải pháp nâng cao hiệu quả nuôi trồng thuỷ sản.

Ông Lê Tấn Lực, ấp Đồng Khởi, xã Tân Ân Tây, có nhiều năm sống bằng nghề nuôi tôm kết hợp trồng rừng. Những năm gần đây, do thời tiết diễn biến phức tạp lại thêm tác động từ môi trường nước nên sản lượng thuỷ sản thu hoạch dần ít đi. Tôm chết thất thường, thu nhập bấp bênh khiến ông Lực không khỏi trăn trở, lo lắng cho cuộc sống gia đình. Với diện tích 7 ha, qua 3 lần thả con giống và tiền cải tạo vuông tôm trên 10 triệu đồng, nhưng từ đầu năm đến nay ông Lực không có tôm để bán. Ông Lực cho biết: “Trước tình trạng tôm chết, tôi chẳng biết làm sao. Những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân có được, tôi đã áp dụng vào hết, nhưng tình trạng tôm chết vẫn xảy ra. Bao nhiêu của cải, công sức bỏ ra giờ chỉ biết đứng nhìn mà tiếc. Cuộc sống của gia đình nhờ vào con tôm mà cứ thất mùa như thế này thì lấy gì mà sống. Thậm chí, nhiều hộ nuôi tôm gần đây vì lỗ vốn, không có thu nhập, phải bỏ đi làm ăn xa”.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tín, ấp Rạch Gốc B, thị trấn Rạch Gốc, là hộ dân gắn bó với nghề nuôi tôm nhiều năm nay, nhưng hiện tại cũng rơi vào cảnh lao đao vì tôm chết, thất mùa cứ liên tiếp xảy ra. Đứng trước khó khăn, trở ngại do con tôm, ông Tín đã tìm một hướng đi mới cho gia đình bằng cách tận dụng diện tích vuông tôm 4 ha, ông thực hiện mô hình nuôi tôm - cua kết hợp trồng rừng. So với tôm thì cua ít bệnh, giá thành tương đối cao, thời gian thu hoạch nhanh nên người dân có thu nhập ổn định hơn. Nhờ vậy, mô hình nuôi cua trong vuông tôm phần nào giảm bớt gánh nặng, rủi ro do con tôm mang lại, giúp gia đình ông Tín có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế.

Để hạn chế dịch bệnh trên tôm nuôi, các ngành chức năng huyện khuyến cáo một số giải pháp cho người dân như: thả giống theo đúng lịch thời vụ và lựa chọn mua con giống tại các cơ sở có uy tín, đạt chất lượng đã được địa phương kiểm dịch. Người nuôi cần có ao lắng để lấy nước vào vuông nuôi, không lấy trực tiếp từ môi trường bên ngoài để hạn chế ô nhiễm nguồn nước gây ra dịch bệnh. Khi phát hiện tôm bệnh phải báo ngay đến cán bộ kỹ thuật để có biện pháp xử lý và thông báo cho các hộ dân xung quanh phòng tránh lây lan. Đây là những giải pháp trước mắt để giúp người dân ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và hạn chế tình trạng tôm chết, tăng năng suất cho vụ nuôi và ổn định thu nhập cho người nuôi thuỷ sản.

Ông Nguyễn Hoài Phương, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thông tin: “Ngoài những giải pháp hạn chế dịch bệnh, đầu mùa vụ chúng tôi đã hướng dẫn người dân kê khai sản xuất ban đầu nhằm hỗ trợ một phần chi phí khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Tính đến nay, huyện Ngọc Hiển có trên 8.000 hộ nuôi thuỷ sản đăng ký kê khai sản xuất ban đầu với diện tích 10.886 ha. Việc thực hiện kê khai sản xuất ban đầu sẽ giúp người dân khắc phục rủi ro và có nguồn vốn tái sản xuất”.

Theo ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, huyện đã chọn con tôm là ngành hàng chủ lực. Mục tiêu của huyện là hình thành những vùng nuôi tôm sinh thái đạt 18.800 ha vào năm 2020, phấn đấu mỗi năm đạt 30.000 tấn thuỷ sản.

Để giảm tỷ lệ tôm bị nhiễm bệnh, huyện Ngọc Hiển đang mời gọi các nhà khoa học bày cách phát triển mô hình nuôi tôm bền vững, tăng thu nhập cho nông dân, khẳng định được thế mạnh về con tôm của huyện ven biển. Từ những giải pháp hỗ trợ, hướng đi mới trong sản xuất, phần nào giúp người dân khắc phục tình trạng dịch bệnh, thất mùa giảm bớt thiệt hại để tiếp tục phát triển nghề nuôi thuỷ sản theo hướng hiệu quả, bền vững.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 13/08/2018
Hồng My - Chí Hiếu
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:29 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:29 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:29 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:29 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:29 19/04/2024