Người nuôi cá hồi ở Sa Pa khốn khổ vì không có nơi tiêu thụ

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch lên Sa Pa sụt giảm mạnh, hoạt động của các nhà hàng, khách sạn khó khăn khiến cho các trang trại nuôi cá hồi Sa Pa cũng lâm vào cảnh lao đao bởi không có nơi tiêu thụ.

nuôi cá hồi
Cá hồi nuôi ở Sa Pa đã đủ trọng lượng xuất bán vẫn chưa có thương lái đến mua.

Khu vực xã Bản Khoang và Tả Giàng Phìn cũ - nay là xã Ngũ Chỉ Sơn được coi là “thủ phủ” nuôi cá hồi của Sa Pa. Tại đây có hàng chục cơ sở nuôi cá hồi của các doanh nghiệp, HTX và người dân địa phương.

Nuôi cá hồi phải đầu tư lớn nhưng bù lại nếu thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá cả ổn định, người dân sẽ thu được lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ cá hồi ảm đạm khiến nông dân lao đao.

Cách đây nửa tháng, trang trại cá hồi của gia đình anh Chảo Duần Tá, thôn Cán Hồ B vừa xuất bán được 1 tấn cá hồi với giá 180.000 đồng/kg, đây là mức giá khá thấp nếu so với mức trung bình từ 240.000 - 250.000 đồng/kg. Nhưng anh Tá không thể ngờ đến thời điểm này giá cá tiếp tục xuống và đáng lo hơn là không có thương lái đến hỏi mua. Hiện trang trại của anh đang tồn hơn 1 tấn cá thương phẩm.

Cũng tại thôn Cán Hồ B, anh Hạng A Phình như ngồi trên đống lửa với khoản vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng đã đến kỳ phải trả nợ. Anh dự tính sau khi bán lứa cá hồi sẽ trả hết nợ, đồng thời có vốn để tái đầu tư, nhưng cũng như nhiều trang trại nuôi cá hồi khác, hiện đàn cá của gia đình anh Phình đã đủ trọng lượng xuất bán vẫn phải nằm chờ trong bể.

Anh Phình cho biết, với giá hồi hiện tại là 170.000 đồng/kg, nếu xuất bán thì chưa đủ thu hồi được tiền thức ăn đã đổ vào đây, nhưng càng giữ lại thì càng lỗ. “Bây giờ có khách mua lẻ mình cũng phải bán, hy vọng thu được đồng nào hay đồng nấy”


Khu vực nuôi cá hồi của người dân thôn Kim Ngan, xã Ngũ Chỉ Sơn (tức là xã Bản Khoang và xã Tả Giàng Phìn cũ), TX Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tại thôn Kim Ngan nơi tập trung nhiều cơ sở nuôi cá hồi của người dân nhất xã Bản Khoang cũ, các trang trại nuôi cá hồi cũng đang tồn trung bình 1- 2 tấn cá thương phẩm, cá biệt có trang tại tồn đến 5 tấn cá hồi.

Tháng 3 năm trước, anh Chảo Duần Vầy đầu tư hơn 200 triệu đồng chung vốn xây dựng bể nuôi cá hồi với hy vọng nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, đúng thời điểm chuẩn bị xuất bán thì giá cá hồi giảm mạnh. Do thôn Kim Ngan nằm cách xa trung tâm xã, giao thông khó khăn nên thương lái chỉ mua cá hồi với giá 150.000 đồng/kg.

Anh Vầy cho biết hiện trang trại đang tồn gần 2 tấn cá hồi thương phẩm, trung bình mỗi ngày vẫn phải tiêu tốn hơn 1 triệu đồng tiền thức ăn, để giảm bớt chi phí, anh Vầy phải giảm khối lượng thức ăn cho cá hồi cốt để cầm cự chờ có thương lái hỏi mua.

Theo thống kê của UBND xã Ngũ Chỉ Sơn, hiện trên địa bàn xã có khoảng 70 cơ sở nuôi cá nước lạnh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tập trung tại các thôn Cán Hồ B, Phìn Hồ, Kim Ngan...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng, khách sạn tại Sa Pa vắng khách nên lượng cá hồi tiêu thụ giảm mạnh. Theo chính quyền địa phương, các trang trại nuôi cá hồi gặp khó khăn nhất chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ của người dân do thiếu đầu mối liên kết tiêu thụ và phải phụ thuộc vào thương lái.

Ông Hạng A Sang, Chủ tịch UBND xã Ngũ Chỉ Sơn cho biết, hiện chưa có thống kê các trang trại nuôi cá hồi trên địa bàn đang tồn bao nhiêu tấn cá thương phẩm, nhưng chắc chắn ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 này sẽ khiến kinh tế của nhiều nông dân nuôi cá hồi gặp khó khăn.

Nhiều năm qua, các cơ sở nuôi cá nước lạnh Sa Pa phần lớn phục vụ nhu cầu khách du lịch, giá bán cũng tương đối cao nên thị trường bình dân khó tiếp cận. Tuy nhiên, trong bồi cảnh hiện nay, giá đã xuống thấp, với thương hiệu đã được xây dựng nếu có kênh tiêu thụ tại các đô thị trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận có thể giải quyết phần nào khó khăn cho người dân.

Dân Việt
Đăng ngày 19/03/2020
Kỹ thuật

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 10:55 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:55 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 10:55 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:55 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:55 25/04/2024