Người tìm ra nguyên nhân gây bệnh EMS - Donald Lightner vừa qua đời

Ông Donald Lightner – Nhà nghiên cứu bệnh học thủy sản tìm ra nguyên nhân bệnh EMS, đã qua đời ở tuổi 76 vào ngày 5/5/2021 tại Tucson, Arizona, Mỹ.

Donald Lightner
Donald Lightner, người tìm ra nguyên gây bệnh EMS đã qua đời ở tuổi 76.

Giáo sư Donald Vincent Lightner là một biểu tượng trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh lý học trên tôm. Năm 1971, ông Lightner khi đó vừa nhận bằng tiến sĩ với luận án nghiên cứu một loài virus trên cá hồi vân tại Đại học Bang Colorado, đã bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình tại Phòng thí nghiệm Thủy sản Biển Quốc gia ở Galveston, Texas. 

Năm 1975, ông Lightner chuyển đến Đại học Arizona. Năm 1986, ông thành lập Phòng thí nghiệm Bệnh học Tôm của Đại học Arizona, nơi đây sau này là trung tâm nghiên cứu bệnh lý tôm hàng đầu thế giới và trở thành Phòng thí nghiệm Tham khảo của OIE (Tổ chức Thú y Thế giới) vào năm 1993.

Trong 44 năm công tác tại Đại học Arizona, ông Lightner là người đi tiên phong trong việc quản lý bệnh lý và dịch bệnh ở tôm, đóng góp nhiều nghiên cứu mang đến giá trị lâu dài cho người nuôi tôm ở khắp thế giới. Ông là tác giả của hơn 500 ấn phẩm và bài thuyết trình, những công trình nghiên cứu của ông đã được trích dẫn vô số lần.

Ông Lightner nổi tiếng vì những đóng góp quan trọng trong việc đưa ngành tôm toàn cầu thoát khỏi sự ảnh hưởng của bệnh EMS lúc này đang là dịch bệnh không rõ nguyên nhân nhân hoành hành khắp châu Á.

Sau khi nghiên cứu căn bệnh này trong nhiều năm, vào giữa năm 2013, ông Lightner và nhóm cộng sự đã phát hiện ra vi khuẩn Vibrio là nguyên nhân gây bệnh EMS (Hội chứng chết sớm, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, AHPND). Sau đó, vào tháng 1/2014, ông Lightner công bố giải pháp phát hiện vi khuẩn Vibrio, ông còn phát triển phương pháp chẩn đoán có khả năng phát hiện sự khác biệt di truyền giữa vi khuẩn Vibrio parahaemolyuticus gây bệnh với các dòng vi khuẩn biển thông thường khác. 

"Phát triển chẩn đoán là một quá trình phức tạp" ông Lightner nói vào thời điểm đó, "Nhưng bây giờ chúng tôi đã hoàn thành công việc, tôi rất vui vì chúng tôi có một cách được xác định rõ ràng để đưa nó ra thế giới để giúp giải quyết vấn đề."

Trong suốt cuộc đời cống hiến của mình, ông Lightner đã kết hợp kỹ năng nghiên cứu hiện đại, kinh nghiệm cá nhân trong sản xuất và tình yêu công việc để áp dụng khoa học hợp lý giúp xác định các tác nhân gây bệnh, đề xuất các giải pháp phù hợp và thiết thực về mặt thương mại để ngăn ngừa và quản lý các đợt bùng phát.

Di sản nghiên cứu khoa học khổng lồ mà ông Donald Lightner để lại đã đặt nền móng phát triển cho nghề nuôi tôm hiện đại. Sự ra đi của ông là mất mát to lớn với ngành tôm toàn cầu, như dòng đăng tải của Đại học Arizona nơi ông làm việc: “Thế giới nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các chuyên gia về bệnh động vật thủy sản, đã mất đi một biểu tượng.”

Đăng ngày 14/05/2021
Thảo @thao
Tổng hợp

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng
• 10:35 23/09/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 10:28 18/09/2024

Cuộc thi ảnh video 2024: “Tép ơi! Chụp nào”

“Tép ơi! Chụp nào” là cuộc thi ảnh và video về những khoảnh khắc ấn tượng trong ngành thủy sản do Tép Bạc tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp của con người, nghề nghiệp và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của ngành thủy sản.

Mini game
• 21:00 16/09/2024

Hắc cấy là loài cá gì?

Hắc cấy một loài cá đắc đỏ và quý hiếm. Đây là loài cá có chất lượng thịt vô cùng thơm ngon, dẻo, ngọt thanh chứa rất nhiều chất quan trọng như DHA, omega-3, vitamin, protein,...cơ thể chúng với một màu đen huyền bí đem lại một cảm giác mới lạ cho người thưởng thức chúng.

Hắc cấy
• 09:41 11/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 07:37 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 07:37 02/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 07:37 02/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 07:37 02/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 07:37 02/10/2024
Some text some message..