Nguồn carbon nào lý tưởng trong nuôi tôm?

Một thử nghiệm gần đây cho thấy rằng lựa chọn bột mì thay vì mật đường làm nguồn carbon dùng trong hệ thống Biofloc nuôi tôm có thể gia tăng hiệu suất về sự tăng trưởng và tỷ lệ sống cho tôm nuôi.

Tôm thẻ
Tôm thẻ chân trắng. Ảnh: picdn.net

Sơ lược về Biofloc 

Công nghệ Biofloc (BFT) được coi là một trong những công nghệ sinh học mới mang tính đột phá trong nuôi trồng thủy sản, hoạt động dựa trên nguyên lý kích thích sự phát triển của vi khuẩn dị dưỡng bằng cách bổ sung nguồn carbon như mật đường, đường cát nhằm cân đối tỷ lệ C:N (tỷ lệ Carbon:Nito) trong ao nuôi. 

Các hạt floc được hình thành, là tập hợp một khối các chất hữu cơ lơ lửng trong nước như các loại tảo đơn bào, tảo đa bào, phân, thức ăn dư thừa, xác vi sinh vật, vi khuẩn và kể cả động vật không xương sống. 

Tôm được nuôi trong các hệ thống Biofloc với các nguồn carbon khác nhau. Nguồn carbon có vai trò quan trọng, sẽ ảnh hưởng đến mật độ vi sinh vật có lợi giúp giảm nồng độ khí độc trong ao và cải thiện sự đa dạng của cộng đồng các vi khuẩn. 

Tôm thẻ được nuôi trong BioflocTôm thẻ chân trắng được nuôi trong hệ thống Biofloc. Ảnh: thefishsite.com

Về nghiên cứu 

Nghiên cứu mới nổi từ Đại học ở Suez đã kết luận rằng sử dụng bột mì làm nguồn carbon trong hệ thống BFT cho tôm thẻ chân trắng khả năng cải thiện các thông số sản xuất như sử dụng thức ăn, tỷ lệ sống, thành phần vi sinh vật trong môi trường nuôi và hiệu suất tăng trưởng. 

Trong hệ thống BFT, bổ sung nguồn carbon cho phép vi khuẩn dị dưỡng sinh sôi và cân bằng nồng độ Nitơ trong nước, cho phép người nuôi duy trì các thông số đảm bảo tốt về chất lượng nước mà không cần thay nước. Bao gồm các nguồn carbon có thể làm tăng sản lượng tôm bằng cách cân bằng quần thể vi khuẩn trong hệ thống. Việc này cũng có thể nâng cao chất lượng tôm một cách đáng kể hơn vào cuối chu kỳ sản xuất. 

Các nguồn carbon khác nhau đã được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật trong biofloc, gồm có mật đường (là một loại chất lỏng đặc sánh còn lại sau khi đã rút đường bằng phương pháp cô và kết tinh, với thành phần chính chủ yếu là sucroze), glycerol (một hợp chất hữu cơ, được sử dụng rộng rãi trong các công thức dược phẩm) và glucose (đường). Các nhà nghiên cứu cho rằng, sử dụng các nguồn carbon hữu cơ sẽ thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng vi khuẩn dị dưỡng có lợi. 

Mặc dù, BFT có thể mang lại hiệu quả về mặt sản xuất và môi trường, nhưng việc duy trì lượng vi khuẩn trong hệ thống nuôi vẫn là một thách thức. Nếu không được quản lý và theo dõi nghiêm ngặt, lượng vi khuẩn có thể vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép và gây tổn hại cho tôm nuôi. 

Hệ thống sản xuất nuôi tômHệ thống sản xuất Biofloc cho phép người nuôi tôm nuôi tôm với lượng thức ăn và nước đầu vào tối thiểu. Ảnh: thefishsite.com

Mục đích cuộc nghiên cứu muốn xác định nguồn carbon nào sẽ hoạt động tốt hơn trong hệ thống biofloc nuôi tôm và sự tác động của chúng đối với chất lượng nước, năng suất tăng trưởng, sử dụng thức ăn, thành phần floc, cộng đồng vi sinh vật xung quanh,... 

Kết quả thí nghiệm 

Phân tích chất lượng nước chỉ ra rằng, sử dụng bột mì có thể làm tăng nồng độ oxy hòa tan cao hơn. Hiệu suất tăng trưởng, chỉ số cân nặng cuối cùng, chỉ số tăng cân, tăng cân trung bình hàng ngày, tăng cân hàng tuần và tốc độ tăng trưởng cụ thể được ghi nhận lần lượt là 12,37 g, 12,34 g, 0,096 g mỗi ngày, 0,68 và 4,70%, là kết quả sử dụng nguồn carbon là bột mì, cao hơn đáng kể so với mật đường. Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng bột mì có khả năng nâng cao tỷ lệ sống, gia tăng sinh khối (71,16 kg) và tỷ lệ phần trăm tăng sinh khối (395.337) ở tôm. 

Bên cạnh đó, sử dụng bột mì đã cải thiện việc sử dụng thức ăn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn thấp hơn và có sự gia tăng về tỷ lệ hiệu quả protein. Khi đề cập đến các thông số vi khuẩn trong hệ thống nuôi, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tổng số vi khuẩn dị dưỡng giữa các thử nghiệm về bột mì và mật đường đều giống nhau, không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm. Dựa trên những kết quả này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng bột mì là một nguồn carbon lý tưởng trong hệ thống nuôi tôm Biofloc. 

Đăng ngày 12/10/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:54 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:54 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:54 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:54 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:54 25/04/2024