Nguy cơ thuyền nằm bờ vì bất cập luật

Nhiều ngư dân ở Quảng Nam lo lắng trước việc áp dụng Luật Thủy sản ban hành từ ngày 1.1.2019. Theo đó, các tàu đi biển phải có đầy đủ 4 bằng gồm thợ máy, thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền phó ứng với 4 người. Những chủ tàu lo lắng bởi bỏ tiền ra cho các thuyền viên học nhưng không chắc sẽ làm cho mình.

Tàu đánh cá
Nguy cơ tàu đứng cảng vì bất cập của Luật Thủy sản 2019. Ảnh: Thanh Chung

“Tiền mất tật mang”

Ngư dân Lê Văn Bảy (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) cho biết: “Trước kia, tàu muốn ra vươn khơi chỉ cần 4 bằng nhưng sẽ có 1 người kiêm hai nhiệm vụ như thuyền trưởng kiêm máy trưởng. Nhưng theo luật mới ban hành, chúng tôi không được như vậy nữa mà mỗi người mỗi bằng và tàu muốn xuất cảng thì phải có đủ 4 người với 4 bằng gồm: Bằng thuyền trưởng, bằng thuyền phó, bằng máy trưởng và bằng thợ máy”.

“Hầu hết chúng tôi hợp đồng bằng miệng nên khi cho các thuyền viên học có bằng về nhưng có thể họ sẽ không phục vụ cho mình thì lại phải học. Cứ thế học mãi, có khi thuyền chúng tôi không thể vươn khơi. Mà thiếu 1 người, tàu cũng không thể vươn khơi. Chúng tôi rất mong muốn có những biện pháp thực tế hơn để tạo điều kiện cho tàu thuyền liên tục vươn khơi”- ngư dân B tâm sự.

Cùng hoàn cảnh, ông Huỳnh Ngọc Anh than phiền về việc cần có đủ 4 người với 4 bằng mới được vươn khơi nhưng ngư dân giờ gắng với nghề biển thì ít. Nhiều người cũng chuyển nghề biển sang các nghề trên đất liền vì thu nhập ổn định không bấp bênh.

Ngư dân Huỳnh Ngọc Anh (45 tuổi, xã Tam Quang, huyện Núi Thành) cho hay, anh vừa cho một người đi học hết 3 triệu đồng về, sau khi nhận bằng xong thì thấy nghề biển bấp bênh và nguy hiểm thế là người này nghỉ vào Sài Gòn tìm việc khác. Vậy là có bằng mà không có người và tốn tiền.

“Học theo kiểu cho có để nhận bằng vì chẳng ai học nghề thợ máy mà 3 buổi đã xong. Về thì không thể sửa được máy nhưng phải có bằng và người mới được ra khơi. Hiện nay, những người làm biển tầm 30 tuổi trở lên nên việc đi học đã khó khăn, nay thêm việc này thì rất khó ra khơi nếu áp dụng” - ngư dân Anh nói.

Bất cập luật thủy sản năm 2019

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Chủ tịch UBND xã Tam Quang - hiện tại trên địa bàn xã có hơn 182 tàu cá đánh bắt xa bờ. Luật Thủy sản đưa ra yêu cầu tàu cá muốn vươn khơi đáp ứng đủ điều kiện 4 tấm bằng được áp dụng vào tháng 1.2019. Ngư dân đang cố gắng thực hiện theo luật. Xã cũng đang phối hợp với huyện Núi Thành mở hai lớp để đào tạo cho ngư dân.

“Lao động ở đây không mang tính thường xuyên. Nếu biên chế 4 con người sử dụng bằng trên tàu là rất khó khăn vì lao động sẽ thay đổi liên tục. Điều này cũng gây khó khăn, vướng mắc cho ngư dân rất nhiều”- bà Dung cho hay.

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam - cho hay, đơn vị nhiều ngày qua đã nhận được phản hồi của ngư dân về việc phải đủ 4 người có 4 bằng mới được vươn khơi. Chi cục Thủy sản triển khai thực hiện thông tư 22 và chủ động gửi văn bản cho ngư dân là tạm thời dừng hoạt động theo thông tư đó. Luật đưa ra là mong muốn trong tương lai để giảm bớt rủi ro nhưng thực tiễn thì cực kỳ khó vì mô hình gắn tài sản với chủ tàu. Chứ lao động được thì làm, không được thôi. Nhưng chính những người đó lại gắn với thuyền phó, gắn với thợ máy làm cho chủ tàu bối rối.

Mối quan hệ giữa lao động và chủ tàu chỉ hợp đồng bằng miệng nên việc chấm dứt hợp đồng với họ quá đơn giản và nhanh, không có ràng buộc. Chỉ cần bất đồng quan điểm là họ nghỉ. Việc ra luật mới này có nhiều bất cập gây khó khăn cho ngư dân. Sở và Chi cục Thủy sản sẽ khảo sát lại tình hình thực tế để báo cáo lên Tổng cục Thủy sản nếu như có gì sai hay không hợp lý, sẽ điều chỉnh.

“Đến ngày 31.3, sau khi Tổng cục  Thủy sản tập hợp ý kiến sẽ đưa ra hướng dẫn với sở, sở sẽ hướng dẫn lại ngư dân” - ông Tấn nói.

Lao động
Đăng ngày 19/02/2020
THANH CHUNG
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:30 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:30 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:30 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:30 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:30 23/04/2024