Nguyên nhân tôm chết hàng loạt ở Nghệ An

Từ đầu tháng 4 đến nay, tại một số vùng nuôi tôm của tỉnh Nghệ An xảy ra hiện tượng tôm chết hàng loạt. Nguyên nhân ban đầu đã được xác định.

tôm bệnh đốm trắng
Tôm bị bệnh đốm trắng

Theo thông tin từ Chi cục thú y tỉnh, diện tích tôm bị bệnh ở TP Vinh 2,55 ha/8 đầm; Quỳnh Lưu 4,9 ha/6 đầm và TX Hoàng Mai trên 2 ha. Kết quả quan trắc những vùng tôm bị bệnh đều phát hiện mầm bệnh đốm trắng trên hệ thống kênh cấp và kênh tiêu. Trong điều kiện thời tiết mưa nắng xen kẽ, trời âm u thuận lợi cho vi rút phát triển gây bệnh mạnh.


Kiểm tra đầm nuôi tôm tại Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu. Ảnh: Thanh Lê

Đến nay, diện tích tôm bị bệnh của Quỳnh Lưu đã được các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương khoanh vùng, khống chế kịp thời. Riêng vùng tôm mắc bệnh của xã Hưng Hòa, TP Vinh, ông Đặng Văn Minh, phó Chi cục thú y tỉnh cho biết: Những diện tích bị bệnh đều nuôi quảng canh, không nằm trong vùng quy hoạch nuôi tôm của tỉnh. Người dân không áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật liên quan đến vấn đề xử lý môi trường trước khi nuôi cả về độ mặn, độ PH, độ kiềm và ngưỡng quy định của các khí độc; giống tôm mua về không báo với cơ quan chức năng, không qua kiểm dịch. Vì thế, khi bệnh xảy ra, sẽ không được nhà nước hỗ trợ dập dịch.

Ông Trần Xuân Học, phó Chi cục NTTS tỉnh khuyến cáo: Hầu như năm nào dịch bệnh đốm trắng cũng xảy ra trên diện tích tôm mới thả. Năm nay, diện tích bị bệnh chưa nhiều và đã được khoanh vùng, xử lý kịp thời nên người nuôi tôm không nên hoang mang.

Trên những diện tích tôm đã thả, cần quản lý tốt môi trường nuôi, các yếu tố môi trường phải đảm bảo nằm trong ngưỡng thích hợp cho tôm, nhất là trong điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi như hiện nay. Có giải pháp ngăn chặn vật chủ như cua, còng mang mầm bệnh vào ao nuôi. Riêng những ao đầm chưa thả, việc lấy nước và xử lý nước khi vào nuôi phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Chọn mua giống tôm phải báo cơ quan chức năng, qua kiểm dịch, đảm bảo tôm thả sạch bệnh.

Báo Nghệ An, 20/04/2016
Đăng ngày 22/04/2016
Phú Hương
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 16:18 02/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 16:18 02/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 16:18 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 16:18 02/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 16:18 02/05/2024