Nhận định nguyên nhân làm tôm sú nuôi chậm lớn

Kết quả giám sát bệnh tôm nuôi định kỳ hàng tháng của Chi cục Thú y Kiên Giang và thông tin từ người nuôi tôm cho thấy: trong các vụ nuôi tôm gần đây tình trạng tôm chậm lớn được ghi nhận ở nhiều ao nuôi kể cả nuôi công nghiệp, bán công nghiệp và quảng canh cải tiến.

tôm còi
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông thường tôm sú nuôi khoảng 4 tháng là thu hoạch, tuy nhiên nếu tôm bị bệnh còi cọc, chậm lớn thì thời gian nuôi có khi kéo dài đến 5 tháng nhưng kích cỡ tôm thu hoạch cũng khoảng 42-50 con/kg. Hậu quả là phải kéo dài thời gian nuôi, tăng hệ số thức ăn, tăng chi phí sản suất, giảm năng suất và hiệu quả kinh tế thậm chí thua lỗ. Việc tôm sú nuôi bị chậm lớn có thể do những khả năng sau:

Thứ nhất: tôm giống bị nhiễm bệnh còi do MBV (Monodon Baculovirus) hoặc HPV (Hepatopancreatic parvovirus) hoặc bị Hội chứng chậm lớn trên tôm sú LSNV (Laem singh virus ). Bệnh do MBV và HPV đã được đề cập nhiều, riêng LSNV là tương đối mới, bệnh này đã xuất hiện và được ghi nhận tại các nước Ấn Độ, Thái Lan. Bệnh có khả năng lây lan nhanh, rộng và gây hiện tượng tôm chậm lớn trong suốt quá trình nuôi.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh chậm lớn do LSNV có sự khác biệt với tôm sú bị còi do nhiễm HPV (Hepatopancreatic parvovirus) và MBV (Monodon Baculovirus) bởi các đặc trưng khi tôm nhiễm bệnh LSNV: (1) Màu sắc sậm màu bất thường, (2) tăng cân trung bình mỗi ngày dưới 0.1 g/ngày trong 4 tháng, (3) tạo ra màu vàng sáng bất thường, (4) đốt bụng có dạng thân đốt tre, (5) dễ gãy râu.

Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tôm sú nuôi có biểu hiện chậm lớn nhưng xét nghiệm không phát hiện nhiễm bệnh còi do MBV.

Thứ hai: có thể do việc lạm dụng chất kháng sinh liên tục ở liều cao trong sản xuất, ương gièo để điều trị bệnh nhiễm khuẩn của tôm giống đã làm giảm sức kháng bệnh của tôm khi đưa vào nuôi, giảm khả năng chuyển hóa thức ăn dẫn tới tình trạng tôm chậm lớn, còi cọc làm tăng hệ số sử dụng thức ăn, tăng chi phí. Ngoài ra còn để lại dư lượng kháng sinh trong sản phẩm.  Một số loại kháng sinh thường dùng trong sản xuất tôm giống là Chloramphenicol, Trimethoprim, Sulfamethoxazole, Norfloxacin và axit Oxolinic.  Có cơ sở còn dùng kháng sinh của người cho tôm như Ampiciline, Tetraciline, lâu dần làm cho các vi khuẩn gây bệnh bị kháng thuốc, nên phải dùng liều cao hơn hoặc kháng sinh khác thay thế.

Thứ ba: có thể do cơ sở sản xuất sử dụng tôm giống bố, mẹ không đạt chất lượng, lạm dụng quá mức sức sinh sản tôm mẹ.

Do nhu cầu tôm giống phục vụ cho nuôi tôm ngày càng lớn trong khi nguồn lợi tôm giống bố mẹ khai thác ngoài tự nhiên giảm đáng kể, rất khó để nuôi thành thục tôm bố mẹ dẫn đến sự khan hiếm nguồn tôm bố mẹ, đẩy giá lên cao nên cơ sở sản xuất sử dụng tôm giống bố, mẹ không đạt chất lượng, lạm dụng quá mức sức sinh sản của chúng để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Để có được tôm giống chất lượng, thường tôm mẹ đưa vào sinh sản phải có trọng lượng từ 180-200g/con, được khai thác ở các vùng biển sâu ngoài khơi và chỉ nên cho sinh sản không quá 3 lần/tôm mẹ. Tuy nhiên, trong thực tế yêu cầu này rất ít khi được thỏa mãn đối với những cơ sở sản xuất tôm giống theo mùa vụ, cơ sở nhỏ lẻ, không có thương hiệu trên thị trường. Họ thường dùng tôm mẹ khoảng 150g/con hoặc ép cho sinh sản nhiều lần bằng việc sử dụng các biện pháp kích thích, kháng sinh,…làm cho tôm giống PL có sức tăng trưởng kém, khả năng miễn dịch thấp như đã đề cập ở trên khi đưa vào ao nuôi.

Để có được tôm giống tốt phục vụ cho người nuôi, việc sớm tổ chức triển khai Đề án sản xuất giống thủy sản đã được UBND tỉnh phê duyệt sẽ đáp ứng cơ bản nhu cầu tôm giống tại địa phương. Ngoài ra công tác kiểm dịch tôm giống tại nới xuất phát phải được thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự quy định, nhất thiết phải xét nghiệm các bệnh nguy hiểm trên tôm nuôi, kể cả xét nghiệm một số kháng sinh thường dùng trong sản xuất giống, không cho lưu thông tôm giống không đạt yêu cầu vệ sinh thú y, tiêu hủy tôm bệnh, sẵn sàng công khai những cơ sở cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, cơ sở sản xuất, kinh doanh giống không đảm bảo chất lượng để người dân biết.

Điều quan trọng là trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống trong quá trình sản xuất của mình phải chấp hành đúng quy định pháp luật về sử dụng thuốc, hóa chất, tuyệt đối không sử dụng kháng sinh mà áp dụng quy trình vi sinh để sản xuất, sử dụng tôm giống bố mẹ đạt chất lượng, không cho sinh sản quá 03 lần/tôm mẹ, trường hợp sử dụng đàn bố mẹ nhập khẩu phải có chứng nhận nguồn gốc và chứng nhận kiểm dịch đầy đủ, khuyến khích các cơ sở có điều kiện nhập công nghệ hoặc hợp tác với các công ty nước ngoài sản xuất tôm bố mẹ đảm bảo chất lượng di truyền, sạch bệnh, kháng bệnh tại Việt Nam. Người nuôi tôm cần xét nghiệm kỹ các bệnh tôm giống trước khi thả nuôi, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi.

Sở NN&PTNT Kiên Giang, 11/05/2015
Đăng ngày 16/05/2015
Đình Xuyên - Chi cục Thú y Kiên Giang
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 10:06 18/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 11:10 13/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 17:04 19/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 17:04 19/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 17:04 19/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 17:04 19/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 17:04 19/09/2024
Some text some message..