Nhật Bản: Triển vọng mới trong bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng

Nuôi trồng thủy sản là một công cụ thường bị bỏ qua để bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng, một hoạt động được gọi là nuôi trồng thủy sản bảo tồn.

cá hồi Yamame
Một số loài cá đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do đánh bắt quá mức, khai thác bất hợp pháp và biến đổi khí hậu. Ảnh: tokyoflyfishing

Khởi nguồn một công trình nghiên cứu

Các vấn đề như ô nhiễm sông và số lượng cá giảm sút trên toàn thế giới, đã thúc đẩy một vị giáo sư bắt đầu nghiên cứu của mình. Vào tháng 11 năm 2015, ông đã sản xuất thành công trứng và tinh trùng có nguồn gốc từ cá hồi vân nguyên con được bảo quản trong tủ đông.

Giáo sư Goro Yoshizaki, giáo sư tài nguyên sinh vật biển tại Đại học Khoa học và Công nghệ Biển Tokyo, và nhóm của ông bắt đầu bằng cách gây mê một con cá hồi vân đực và bảo quản nó trong một năm ở nhiệt độ  - 80°C mà không cần sự hỗ trợ của các chất bảo vệ lạnh ngoại sinh. Sau khi rã đông cá, loại bỏ các tế bào sản xuất tinh trùng và cấy chúng vào khoang bụng của cá hồi masu (một loài cá di cư và nước ngọt được tìm thấy ở Thái Bình Dương dọc theo các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga) đực và cái. 

cá hồi
Cá hồi Oncorhynchus masou được dùng trong thí nghiệm. Ảnh minh họa: commons

Các tế bào sản xuất tinh trùng di chuyển đến tuyến sinh dục của cá hồi, kết quả là chúng được kết hợp và nhân lên nhanh chóng. Khi cá hồi trưởng thành về mặt sinh dục, trứng của cá hồi cái được thụ tinh với tinh trùng của cá đực.

Một trong những nghiên cứu sinh trong nhóm nghiên cứu đã tìm thấy gần 1.500 tế bào gốc ở một con cá hồi vân vẫn còn sống sau một năm đông lạnh, họ đã thu hoạch tế bào và cấy chúng vào cá hồi masu. Hai năm sau, chúng tạo ra trứng và tinh trùng. 

Tầm quan trọng của việc đông lạnh chậm và các chất bảo vệ lạnh để bảo tồn thành công các tế bào động vật, nhưng khối lượng cơ thể của cá hoạt động như một chất cách nhiệt và có thể làm chậm quá trình đông lạnh tinh trùng trong cơ thể của cá hồi nguyên con. Trong khi cơ thể hoạt động như một chất cách nhiệt, chất lỏng ngoại bào bao quanh các tế bào hoạt động như một chất bảo vệ lạnh tự nhiên, cho phép các tế bào sinh tinh vẫn tồn tại ngay cả sau khi toàn bộ cá hồi đã được đông lạnh. 

Thụ tinh cá hồi trong ống nghiệm

Quay trở lại năm 2013, một bước đột phá khoa học về công nghệ nuôi vỗ cá bố mẹ thay thế, trong đó các tế bào mầm chưa trưởng thành từ loài cá mục tiêu được cấy vào một loài có họ hàng gần, để cá thay thế có thể tạo ra trứng và tinh trùng của loài mục tiêu. 

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Yoshizaki đã tiến hành đóng băng tinh hoàn của cá hồi yamame (một loài nước ngọt bản địa của Nhật Bản) và một trong hai giống cá hồi masu. Các tế bào sinh tinh được chiết xuất và cấy vào cá hồi vân đã nở trong điều kiện vô trùng. Những con non sử dụng ống sinh tinh để phát triển tinh trùng chức năng và trứng sống được tùy thuộc vào giới tính của chúng. Sau đó, tinh trùng và tế bào trứng được kết hợp thông qua thụ tinh trong ống nghiệm để tạo ra loài cá hồi yamame khỏe mạnh. 

Hai tác động chính đến nuôi trồng thủy sản

Đầu tiên là việc bảo tồn nguồn gen quý. Việc nuôi cá bố mẹ còn sống có thể gặp rủi ro do các sự cố tại cơ sở có thể xảy ra, dịch bệnh hoặc trong trường hợp của Nhật Bản là thiên tai. Việc đóng băng chậm nguồn gen trong nitơ lỏng cho đến khi cấy ghép có thể làm giảm những rủi ro này. 

cá ngừ vây xanh
Cá ngừ vây xanh là đối tượng đang được nghiên cứu tiếp theo. Ảnh: wallpapersafari

Tác động thứ hai là lai tạo giống các loài có nguy cơ tuyệt chủng như cá ngừ vây xanh. Nghiên cứu hiện đang được tiến hành để đạt được điều này. Nhật Bản cũng như các quốc gia khác đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến công việc của Giáo sư Yoshizaki. 

Công nghệ của ông hiện đang được sử dụng trên động vật lưỡng cư để giúp ếch và cóc có nguy cơ tuyệt chủng, trong khi 150.000 tấn cá đuôi vàng, một trong những loài nuôi trồng thủy sản quan trọng nhất của Nhật Bản, đã được sản xuất thành công bằng cách sử dụng cá thu ngựa để thay thế.

Giáo sư Yoshizalki mong muốn công trình của ông được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực hơn, không chỉ cá, ví dụ như động vật có vú. Nhưng vẫn còn rất khó khăn cần phải vượt vì các bộ gen khác nhau nhiều hơn giữa động vật có vú giới tính đực và cái. Nghiên cứu bảo quản trứng và tinh trùng thông qua đông lạnh có tiềm năng cao như một cách thay thế để bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Điều này đặt ra hy vọng lớn về việc có thể tiếp cận nuôi cấy tế bào trong ống nghiệm và cuối cùng là nhân giống tế bào vô thời hạn. 

Đăng ngày 26/05/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:02 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:02 20/04/2024