Nhọc nhằn nghề cào hến

Nhiều năm qua, bà con nghèo ở xã Bình Long (Châu Phú) đã gắn bó với nghề cào hến. Dù rất vất vả với nghề “hạ bạc” này nhưng cuộc sống của những phận nghèo lại quá bấp bênh...

hến
Cào hến

Đối với những phận đời cào hến, quanh năm họ lấy chiếc xuồng, con nước, dòng kênh để làm kế sinh nhai. Tuy nhiên, cái nghèo vẫn ghì chặt trên đôi vai của họ. Ghé thăm gia đình anh Trương Phước Bình cũng là lúc anh đang bơi chiếc xuồng cào hến cặp bến. Đã 10 năm gắn bó với nghề, anh Bình nếm trải biết bao nổi vất vả, gian truân. Vừa hốt hến vào bao, anh Bình vừa tâm sự: “Mình không có đất ruộng, lại học hành chẳng tới đâu, không nghề nghiệp gì nên đi cào hến kiếm sống. Nhưng mà cực lắm anh ơi, ngày nào được nhiều thì khoảng 150-200 kg, sau khi trừ hết chi phí, cũng kiếm được 120.000-150.000 đồng/ngày; khi nào cào ít quá xem như huề vốn, có khi lỗ cả tiền xăng”. Anh Bình cho biết thêm, nhiều lúc phải lặn lội đến những cánh đồng rất xa, tận Đồng Tháp hoặc sang Campuchia vì đồng gần đã cạn nguồn hến. Nhiều chuyến đi mất đến 3-4 ngày mới trở về nhưng thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Nhiều lúc nản lắm nhưng không làm nghề này thì chẳng biết lấy gì để sống…

Nhìn xuống dòng nước kênh, anh Bình tâm sự: “Bây giờ dù bắt được ít nhưng cũng kiếm sống được, vài bữa nữa nước lên cao, không cào hến được thì chưa biết làm gì để sống. Chắc khi đó tôi theo nghiệp đoàn máy gặt đập liên hợp, cũng kiếm được tiền nhưng không phải có việc hoài, làm một bữa nghỉ hai, ba bữa”. Nhìn nét âu lo trên gương mặt anh, chúng tôi như thấy được sự vất vả của những con người đã ngụp lặn nhiều năm cùng nghề cào hến.

Nói về những cơ cực của nghề, anh Nguyễn Văn Thiền ở gần đó bộc bạch: “Nghề này cực lắm, mình phải ngụp lặn dưới nước suốt ngày, lạnh không chịu nổi. Những tháng gió bấc về, lạnh tới mức không dám đụng chân xuống nước, nhưng vì cuộc sống phải ráng nhảy xuống kênh mà cào hến”. Để chuẩn bị cho những chuyến đi đồng xa, anh Thiền và nhiều người khác phải dậy từ 3 giờ sáng, mang cơm nước xuống xuồng rồi rong ruỗi đến những cánh đồng xa tìm hến. Có những chuyến đi vô cùng mệt mỏi, mưa gió nhiều, không cào hến được các anh phải trở về xuồng không. Quay về mà trong lòng nặng nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền nên nhiều người bỏ nghề ra Bình Dương tìm kế mưu sinh. Dù rất cực nhọc mới có thể bảo bọc gia đình nhưng anh Thiền vẫn cố gắng cho con ăn học. Anh tâm sự: “Tôi sẽ ráng lo cho con đi học. Tôi không muốn tụi nó đi cào hến như mình. Đời tôi ngụp lặn đủ rồi, không muốn con cái khổ cực nữa”. Vừa nhanh tay khuấy nồi hến luộc đang sôi sùng sục, anh kể thêm cho chúng tôi nghe những đắng cay của nghề, có khi tới được chỗ cào hến thì bị người dân bản xứ đuổi đi vì họ sợ anh làm lở bờ kênh. Những lúc đó, anh Thiền chỉ biết quệt nước mắt mà tìm chỗ khác. Nhìn gương mặt sạm nắng của anh, chúng tôi càng hiểu hơn về sự gian truân, bấp bênh của nghề cào hến.

Khoảng 2 năm nay, do ngày càng có nhiều người đi cào hến nên anh Bình, anh Thiền vốn đã vất vả lại càng vất vả hơn. Nguồn hến trở nên hiếm hoi, cuộc sống của gia đình các anh chật vật hơn nhiều. Họ luôn mơ ước có đủ đồng vốn để tìm hướng làm ăn khác, ổn định kinh tế gia đình và lo cho các con đi học. Tuy nhiên, với cái nghề “bà cậu” này chỉ mong đủ sống qua ngày, chứ không thể dư dả gì. Mỗi khi gia đình có biến cố cần tiền bạc thì đa số đều phải đi mượn nợ,...

Trở về, bước chân đạp lạo xạo trên vỏ hến, chúng tôi cứ nghĩ đến sự nhọc nhằn của những phận đời cào hến. Nghề cào hến xưa nay có mấy ai giàu có?

Báo An Giang
Đăng ngày 25/09/2013
Bài, ảnh: THANH TIẾN
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Đến năm 2030 sẽ giảm dần số lượng tàu cá còn 83.600 chiếc

Đó là nội dung trọng tâm của Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc phát triển khai thác thủy sản phải bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, an ninh, trật tự và lợi ích quốc gia trên sông, trên biển của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam
• 11:19 21/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hiện trạng cơ sở chế biến tôm cả nước

Ngày 22/5/2024, tại thành phố Cần Thơ, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch giới thiệu báo cáo điều tra hiện trạng chế biến 2 sản phẩm chủ lực quốc gia là tôm nước lợ và cá tra. Sau đây là hiện trạng cơ sở chế biến tôm nước lợ.

Chế biến tôm
• 07:46 26/05/2024

Điểm khó của nuôi biển

Nuôi biển hiện nay gặp nhiều rào cản cho sự phát triển, bao gồm các yếu tố nội tại mỗi cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã về sự dám làm, dám chinh phục mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản đến các rào cản từ thiên nhiên khắc nghiệt, rào cản từ chính sách, pháp luật.

Nuôi biển
• 07:46 26/05/2024

Ưu và nhược điểm các loại nước nuôi tôm

Nuôi tôm là ngành nghề đã dần phổ biến cho người dân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực sẽ có chất lượng nước ao nuôi khác nhau. Mặc dù loại nước nào cũng có thể nuôi tôm nếu biết kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, nhưng để làm rõ hơn về ưu và nhược điểm từng loại qua bài viết dưới đây cho mọi người cùng tham khảo!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:46 26/05/2024

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 07:46 26/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 07:46 26/05/2024