Nông dân trắng tay chỉ sau một cơn mưa lớn

Chỉ sau một trận mưa lớn, nhiều diện tích ao nuôi cá bị cuốn trôi theo dòng nước lũ khiến không ít nông hộ ở Thanh Hóa lâm cảnh trắng tay.

mưa lũ
Mưa lớn khiến hơn 40 ao hồ nuôi cá của người dân xã Minh Tâm bị ngập trắng băng. Ảnh: Thanh Tùng

Những ngày qua, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra mưa lớn. Địa bàn xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa bị ngập úng cục bộ, gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương, đặc biệt là các hộ nuôi trồng thủy sản.

Đến ngày 25/5, mặc dù trời không còn mưa nhưng cả khu vực vẫn chưa thoát khỏi cảnh ngập lụt, nhiều gia đình đang gồng mình khắc phục những thiệt hại mà trận lũ để lại.

Là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng nề, anh Trần Văn Tuân (49 tuổi, ở thôn Đồng Tiến, xã Minh Tâm) cho biết, đêm 23/4, trên địa bàn xảy ra một trận mưa lớn gây ngập cấp tập nhiều khu vực. Nước lũ dâng cao bất ngờ khiến hơn 1ha ao nuôi cá giống sắp thu hoạch của gia đình anh bị cuốn băng. Nhìn dòng nước lụt trắng xóa, anh Tuân nghẹn ngào: "Mọi thứ diễn ra quá nhanh, vợ chồng tôi không kịp trở tay. Đã lâu lắm rồi ở địa phương mới chứng kiến trận mưa lịch sử như vậy".

thiệt hại sau lũ
Nhìn ao cá bị ngập băng, nước lũ cuốn sạch tài sản, anh Trần Văn Tuân thở dài ngao ngán. Ảnh: Thanh Tùng

Theo anh Tuân, trước đó ít hôm, gia đình anh đã tính toán để sáng 24/5 đưa số cá giống đi Sơn La bán. Nhưng ngay trong đêm 23/4, mưa lớn đã khiến cá giống trong ao của gia đình anh Tuân bị mất trắng, ước tính thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

"Trận mưa bắt đầu từ 20h đêm 23/4, đến 1h sáng. Khi phát hiện nước dâng cao, tôi cùng vợ chạy ra dùng lưới giăng để cứu cá, nhưng không kịp. Nước dâng quá nhanh, khi chưa kịp căng lưới thì toàn bộ số cá trong 4 ao đã trôi theo dòng nước. Tôi trắng tay thật rồi. Bà con ở đây cũng như tôi, thiệt hại quá lớn", anh Tuân buồn rầu nói.

Cách nhà anh Tuân không xa, anh Nguyễn Đình Minh (46 tuổi) cũng trong tình trạng tương tự. Trận mưa lớn lịch sử đã khiến một tấn cá giống của gia đình anh bị cuốn trôi.

"Lần này chắc gia đình tôi mất khoảng 40 triệu đồng. Chỉ mấy tiếng đồng hồ nước tràn bờ đã cuốn trôi hết. Nước dâng nhanh quá, còn hơn cả nước lũ trên thượng nguồn đổ xuống", anh Minh than thở.

thiệt hại sau lũ
Anh Nguyễn Đình Minh đang gồng mình khắc phục hậu quả mưa lũ để lại. Ảnh: Thanh Tùng

Không chỉ ao nuôi cá của người dân bị ảnh hưởng, trận mưa lớn vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu của người dân xã Minh Tâm sắp đến vụ thu hoạch cũng bị ngập úng.

Theo ông Lê Xuân Lượng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Minh Tâm, sau khi trận mưa lớn xảy ra, địa phương đã có báo cáo tổng hợp thiệt hại.

lúa ngập nước
Nhiều ha lúa sắp đến vụ thu hoạch bị ngập úng. Ảnh: Thanh Tùng

Theo báo cáo, toàn xã có hơn 186ha lúa, 9ha rau màu, hơn 41ha ao hồ nuôi cá; 375,5kg gia súc, gia cầm bị thiệt hại, ngập úng. Ngoài ra, 120 tiểu thương chợ Hậu Hiền bị thiệt hại hàng hóa tổng cộng khoảng 800 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thế Anh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thiệu Hóa cho biết, huyện đã giao cho các xã bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt vừa qua thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho người dân.

cá giống chết
Cá giống chết nổi trên ao sau mưa lũ. Ảnh: Thanh Tùng

"Hôm 24/5, huyện đã có văn bản giao cho các xã đánh giá thiệt hại, sau đó chúng tôi sẽ thống kê rồi báo cáo tỉnh, cụ thể là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính để xem xét có cơ chế hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại trong thời gian tới", ông Nguyễn Thế Anh cho biết thêm.

Báo Dân Trí
Đăng ngày 26/05/2022
Thanh Tùng
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:05 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:05 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:05 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:05 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:05 20/04/2024