Nuôi cá tra nhỏ lẻ còn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Vừa qua, các địa phương ở ĐBSCL có nuôi nhiều cá tra chế biến xuất khẩu đã tập trung kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định, phát hiện nhiều vùng nuôi nhỏ lẻ còn nguy cơ mất an toàn. Đơn cử ở tỉnh Đồng Tháp là địa phương có diện tích nuôi cá tra lớn nhất.

Nuôi cá tra
Ao nuôi cá tra của các tỉnh Tây Nam Bộ. Ảnh: Tép Bạc

Việc kiểm tra do Chi cục Thủy sản tiến hành vào cuối tháng 7/2023, tập trung vào một số vùng nuôi cá tra cung cấp nguyên liệu cho 4 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Cụ thể, 45 vùng nuôi liên kết mua bán với Công ty TNHH MTV Thanh Bình Đồng Tháp, 41 vùng nuôi liên kết mua bán với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, 10 vùng nuôi liên kết mua bán với Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông, 1 vùng nuôi liên kết mua bán với Công ty Caseamex.

Kết quả theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, liên kết với Công ty TNHH MTV Thanh Bình Đồng Tháp có 45 vùng nuôi thì 4 vùng đã ngưng hoạt động, 9 vùng đạt và 32 vùng không đạt. Liên kết với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn có 41 vùng nuôi thì 3 vùng đã ngưng hoạt động, 9 vùng đạt và 29 vùng không đạt. Liên kết với Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông có 10 vùng nuôi thì 2 vùng đã ngưng hoạt động, 1 vùng đạt và 7 vùng không đạt. Liên kết với Công ty Caseamex có 1 vùng nuôi, không đạt.

Đánh giá chung của Chi cục Thủy sản, đa phần các vùng nuôi của doanh nghiệp, của các cơ sở thực hiện theo Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT đều đáp ứng đủ điều kiện an toàn thực phẩm (điều kiện ao nuôi, cơ sở vật chất an toàn phù hợp sản xuất, sử dụng con giống đã được kiểm soát chất lượng). Còn các vùng nuôi nhỏ lẻ cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp thì vẫn mắc nhiều lỗi theo quy định.

Hội thảoTrong buổi tập huấn ngày 27/7/2023, cán bộ Cục Thủy sản hướng dẫn chi tiết việc làm bờ ao nuôi cá tra phải thay đổi nhiều thói quen để đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định

Các lỗi cụ thể là: Nhà kho thức ăn xuống cấp, bị nứt, sụp lún, không có đầy đủ pallet, xếp thức ăn không đảm bảo theo quy định, không kiểm soát được động vật gây hại, sử dụng kho chứa thức ăn cũng là nhà ở của công nhân. Chưa bố trí kho vật tư chứa bao bì đã qua sử dụng. Cơ sở chưa trang bị đầy đủ các biển báo an toàn lao động, chưa có đầy đủ dụng cụ đo các chỉ tiêu môi trường nước ao nuôi theo quy định, chưa có thùng xử lý dụng cụ, một số vùng nuôi còn nuôi chó, gà gây mất vệ sinh.

Một số vùng nuôi mua giống từ những cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản.

Các vùng nuôi nhỏ lẻ chưa đầu tư khu vực xử lý chất thải và cá chết, bùn thải. Không lưu trữ các chứng từ về con giống, thức ăn, thuốc thú y thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường, kết quả quan trắc môi trường. Chưa ghi chép, lưu trữ hồ sơ đúng theo quy định, gây khó khăn về việc truy xuất nguồn gốc.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, nhiều lỗi có nguyên nhân chính là thói quen sản xuất theo tập quán cũ, tận dụng các kho lớn để dùng chung, không kín, không cách biệt. Đây cũng là lỗi chung của các vùng nuôi cá tra nhỏ lẻ ở ĐBSCL.

Trước thực trạng trên, Cục Thủy sản nêu ra một số câu hỏi để vùng nuôi cá tra trả lời, nếu trả lời được mới đạt yêu cầu. Có những câu hỏi mà thói quen sản xuất theo tập quán cũ không nghĩ tới. Đơn cử: Tần suất xử lý cá chết như thế nào? Quy trình xử lý khi cá bệnh, cá chết ra sao? Cách phân biệt cá chết tự nhiên và chết do bệnh? Kiểm soát sự xâm nhập vào khu nuôi của vật nuôi, dịch hại như thế nào? Mỗi ao có dụng cụ sử dụng riêng hay dùng chung cả vùng nuôi, nếu dùng chung thì kiểm soát mối nguy thế nào? Cơ sở nuôi có dự kiến ngày thu hoạch không, khi không thu họach vào ngày dự kiến thì xử lý ra sao?

Lãnh đạo Cục Thủy sản cho hay, yêu cầu của thị trường cá tra toàn cầu đang đòi hỏi các vùng nuôi cá phải thay đổi để đáp ứng, dù thay đổi thói quen là rất khó khăn nhưng là điều kiện cho ngành cá tra phát triển ổn định.

Quá trình thay đổi có nhiều khó khăn, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cũng cần chủ động trao đổi, phối hợp, hỗ trợ các vùng nuôi cá tra để đạt kết quả tốt. Khẩn trương khắc phục hạn chế, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho các vùng nuôi cá tra để đưa ngành nuôi cá tra Việt Nam lên chất lượng mới.

Đăng ngày 28/08/2023
Sáu Nghệ
Góc nhìn

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:17 26/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 10:24 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 10:13 24/04/2024

Nuôi tôm giảm phát thải từ nguồn gốc

Nuôi tôm-rừng và tôm-lúa có nhiều ưu điểm nhưng vẫn sinh ra khí CH4 tác động xấu tới môi trường và con tôm. Nên giảm phát thải từ nguồn gốc sinh ra là vấn đề trong nuôi tôm, qua chia sẻ của Tiến sỹ Lê Quang Huy là Phó tổng Bộ phận Tôm giống – Nuôi tôm – Công nghệ sinh học của Tập đoàn.

Nuôi tôm-lúa
• 10:26 22/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 23:28 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 23:28 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 23:28 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 23:28 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 23:28 01/05/2024