Phân tầng độ mặn quyết định trữ lượng cá ở biển Baltic

Ở biển Baltic, trữ lượng hai loài cá tuyết tiến hóa độc lập nhau. Mặc dù, ấu trùng của hai loài này có tầm quan trọng về kinh tế, cá bơn và cá bơn sao lại sống trong không gian hạn hẹp. Đây là có thể là do sự phân bố không đồng đều của các khối nước mặn khác nhau ở vùng biển này. Các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu biển Kiel và Viện Thuỷ sản GEOMAR Helmholtz (DTU Aqua) tại trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch giải thích bằng cách nào những điều kiện thủy văn ảnh hưởng đến sự phân bố trứng cá và tăng trưởng về trữ lượng cá có giá trị kinh tế cao.

biển Baltic
Biển Baltic. Ảnh: wikipedia.org

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trên đủ bằng chứng cho thấy quản lý nghề cá phải tính đến điều kiện khu vực.

Với kết nối hẹp ở biển Bắc, dòng chảy mạnh, một số lượng lớn các cửa sông và tài liệu được ghi nhận ở rặng núi, lưu vực và đáy biển, biển Baltic tượng trưng cho một vùng biển nội địa với chất lượng nước rất khác nhau. Thực tế là những điều kiện hình thái học và thủy văn cũng có thể ảnh hưởng đến trữ lượng của loài cá đã được thực hiện bởi một nhóm các nhà sinh vật học thủy sản đến từ Trung tâm Nghiên cứu biển Kiel và Viện Thủy sản GEOMAR Helmholtz (DTU Aqua) tại trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch.

Công bố trên tạp chí Progress in Oceanography, các nhà khoa học điều tra mật độ của cá tuyết, cá bơn sao và cá bơn trứng, trong đó họ xác định vị trí của những quả trứng với các lớp độ mặn khác nhau và do đó chúng trở nên phổ biến ở biển Baltic.

"Nghiên cứu của chúng tôi là một ví dụ về cách quan sát từ thiên nhiên, kiến thức về các quá trình tự nhiên và mô hình hóa trong một hệ thống tài liệu tham khảo sinh học vật lý kết hợp để tạo thành một bức tranh lớn ", Tiến sĩ Christoph Petereit nhấn mạnh. "Chúng tôi đã kết hợp nhiều phương pháp để tìm hiểu thêm về nơi ở của những quả trứng và ấu trùng của các loài cá quan trọng."

Từ tháng giêng đến tháng 3 năm 2011, hàng tuần Petereit cùng với ngư dân vòng quanh Baltic để nắm bắt điều kiện sinh sản và thụ tinh cho trứng cá. Ngoài ra, trong bốn cuộc nghiên cứu thám hiểm khoa học với tàu ALKOR, ông đã thu thập trứng và tinh trùng. Sử dụng cột thủy tinh với một thiết bị hiệu chuẩn chính xác các lớp nước mặn khác nhau, các nhà sinh vật học thủy sản sau đó xác định mật độ của chúng. Đường kính và trọng lượng khô cũng được đo lường.

Dựa trên thông tin này, các nhà khoa học tính toán con đường phân bố của trứng và ấu trùng cá con bằng việc sử dụng một mô hình thủy động lực học.

"Chương trình máy tính của chúng tôi mô phỏng hướng và tốc độ của các dòng chảy thay đổi rất nhiều trong suốt mùa giải," nhà hải dương học Hans - Harald Hinrichsen nói.

"Ngoài ra, thực tế mô hình nhiệt độ, độ mặn và ôxy ở độ sâu khác nhau cho toàn bộ biển Baltic." Điều này cho phép các nhà nghiên cứu, với bất kỳ ngày nào trong nhiều tuần, có thể vận chuyển quả trứng cho dù chúng còn sống sót hoặc là nạn nhân của điều kiện không thuận lợi.

"Bởi vì mật độ của chúng khác nhau, trứng và các giai đoạn ấu trùng ban đầu của các loài khác nhau được phân phối trên cấp độ khác nhau trong cột nước của biển Baltic," Petereit tóm tắt". Nhưng tất cả vẫn còn ở Baltic và Biển vành đai phía đông tây. Xa hơn, có ít nước mặn, do đó trứng sẽ chìm xuống mặt đất, nơi chúng không thể tồn tại. Điều này có ảnh hưởng, nghĩa là trữ lượng này bị không pha trộn, ít nhất không ở giai đoạn này của vòng đời đối với cá tuyết, phân tích di truyền cho thấy trữ lượng ở phía đông và phía tây là hai nhóm riêng biệt, Petereit cho biết thêm: "Công việc của chúng tôi cung cấp một giả thuyết vì sao không thể có bất kỳ trao đổi nào giữa hai trữ lượng cá."

Những phát hiện của các nhà sinh học và vật lý học cũng có liên quan quản lý nghề cá vì chúng cho thấy các trữ lượng riêng lẻ của một loài không nhất thiết phải được hưởng lợi từ mỗi loài khác, và một ví dụ điển hình một trong những trữ lượng không thể phục hồi từ việc đánh bắt quá mức với sự hỗ trợ của loài khác. Do đó, quy định phải tính toán cụ thể như trên tại địa phương và phải đánh giá trữ lượng chi tiết, nhóm nghiên cứu kết luận. Hơn nữa, điều quan trọng là giám sát nguồn cá ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời để quản lý phân bố chúng thích hợp với môi trường sống và phải kiểm tra thường xuyên để đáp ứng kịp thời với bất kỳ sự thay đổi nào.

Biển Baltic nằm ở Bắc Âu từ 53 đến 66 độ vĩ bắc và 20 đến 26 độ kinh đông, được bao bọc bởi bán đảo Scandinavia, khu vực Trung Âu và Đông Âu và quần đảo Đan Mạch. Biển Baltic nối với biển Trắng bởi kênh đào Biển Trắng và với Biển Bắc bởi kênh đào Kiel.
Adam xứ Bremen (một sử gia người Đức) là người đầu tiên dùng cái tên "Baltic" gọi vùng biển này. Có vẻ như ông lấy cái tên này từ tên một hòn đảo lớn, đảo Baltia, cũng nằm trong khu vực Bắc Âu. Trong tiếng Việt biển này được gọi là Biển Ban Tích. Wikipedia.org

Đăng ngày 24/03/2014
Kiến Duy
Khoa học

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 17:58 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 17:58 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:58 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:58 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:58 20/04/2024