Phát hiện loài cá mới ở vùng biển Nam Cực

Để bắt cá răng cưa ở Nam Cực, bạn phải dùng mồi câu với mực Peru và thả vào sâu trong biển Ross. Đây là những gì một đội ngũ Ukraine đã làm trên một chuyến đi câu cá gần biển Nam Cực. Nhưng đôi khi, được mẹ thiên nhiên ưu ái, chuyến đi của bạn có thể bắt được loài mới tên là plunderfish hopbeard.

Loài mới được phát hiện có tên là hopbeard plunderfish (Pogonophryne neyelovi). Nó có thể sống gần một dặm bên dưới bề mặt biển Ross ở Nam Cực.
Loài mới được phát hiện có tên là hopbeard plunderfish (Pogonophryne neyelovi). Nó có thể sống ở độ sâu khoảng một dặm bên dưới bề mặt biển Ross ở Nam Cực.

Trong giai đoạn từ năm 2009-2010, các thủy thủ người Ukraine đã bắt được ba con cá trông không mấy quen thuộc. Phân tích sâu hơn cho thấy rằng đây là một loài trước đây chưa được khám phá, được đặt tên là hopbeard plunderfish và được mô tả trong một nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 29 tháng 4 trong các tạp chí ZooKeys. Cá có tên khoa học Pogonophryne neyelovi.

Theo nghiên cứu cho thấy đôi mắt cá rất sâu và có thân màu nâu, hình dạng gần giống như con nòng nọc, đặc biệt là khi chưa trưởng thành. Cá có vây lưng sắc nét mở rộng dọc theo phía trên của cơ thể và thật kỳ lạ "râu" được kéo dài từ cằm.

Cá dài nhất trong ba mẫu đo được là 14 inch (35.5 cm). Và hầu hết loài cá này thích sống ở những vùng sâu – có nơi độ sâu tới 4.560 feet (1.390 mét).

Cá có gan lớn, chiếm đến 35% thể tích bụng cá. Thật không thể tin được, những sinh vật biển này có thể ăn uống tốt với thể trạng như thế.

Nếu bạn thật sự yêu thích hopbeard, bạn chỉ cần chờ đợi cho đến khi bạn gặp họ hàng của nó. Pogonophryne có tổng cộng 22 loài còn được gọi là plunderfish. Những con cá này cũng sống trong vùng nước lạnh xung quanh Nam Cực. Một số ít trong số đó sống ở biển Ross, cũng như hopbeard, được tìm thấy ngoài khơi Ross Ice Shelf ở Nam Cực.

Hiện nay, bên cạnh việc phát hiện được loài cá này, hầu như chưa khám phá được hành vi, chế độ ăn uống hoặc những hoạt động ở dưới biển sâu thẳm.

Đăng ngày 11/05/2013
TEPBAC.COM
Khoa học

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 23:41 30/09/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 23:41 30/09/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 23:41 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 23:41 30/09/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 23:41 30/09/2024
Some text some message..