Phát triển nuôi cá lồng ở Yên Phúc

Hiện toàn xã Yên Phúc có 7 hộ tổ chức nuôi cá lồng với khoảng 50 lồng. Một số hộ nuôi thu nhập thực tế vài trăm triệu đồng trở lên, cho thấy hướng phát triển kinh tế mới hiệu quả ở Yên Phúc.

Phát triển nuôi cá lồng ở Yên Phúc
Chăm sóc cá trong lồng nuôi tại hộ anh Vũ Đình Tuấn, xã Yên Phúc.

Theo đường đê ven sông Đào, chúng tôi có mặt tại hộ anh Vũ Đình Tuấn đang có 15 lồng nuôi cá diêu hồng, cá lăng, cá trắm và cá chép. Anh Tuấn chia sẻ, sau khi học hỏi kinh nghiệm nuôi cá lồng của bạn bè và tìm hiểu qua sách, báo, năm 2014, được các cơ quan chức năng cấp phép, anh mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng làm lồng nuôi cá. Lồng cá được làm kiên cố bằng sắt, thép với 3 lượt lưới bao quanh, có hệ thống phao nâng đỡ làm bằng thùng phuy đặt cách bờ 3-5m để đảm bảo lưu thông dòng chảy. Mỗi lồng có diện tích 36m2, mật độ nuôi thả từ 1.000-2.000 con.

Anh Tuấn cho biết thêm, khi mới nhập cá giống về phải nuôi trong ao cho cá thích nghi với môi trường. Khi cá đã quen, đủ cứng cáp và có sức đề kháng tốt mới thả ra lồng trên sông. Môi trường nước trong lồng nuôi luôn phải đảm bảo ổn định, vệ sinh trong, ngoài lồng nuôi thường xuyên, không để rác trôi nổi mắc vào. Thức ăn chủ yếu sử dụng cám công nghiệp và các loại cá tạp. Theo tính toán của anh Tuấn, một lồng cá nuôi trên sông cho thu nhập cao gấp 2-3 lần so với nuôi trong ao, hồ. Mỗi năm, anh Tuấn xuất ra thị trường trong tỉnh và cả các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam khoảng 100 tấn cá, thu nhập hơn 600 triệu đồng. Với những thành công đó, năm nay, anh Tuấn dự định đầu tư thêm 10 lồng cá.

Đến thăm hộ ông Khiếu Đình Kiều đúng lúc ông đang cho đàn cá ăn. Ông Kiều cho biết, so với nuôi cá ở trong ao, hồ thì nuôi cá lồng trên sông có ưu điểm là nguồn nước thay đổi không ngừng, môi trường nước không bị ô nhiễm. Tuy nhiên, cũng khó khăn là khi vào mùa mưa lũ, nước chảy xiết hoặc nhiều phù sa, cá không kịp thích ứng với môi trường nước mới nên bị tróc vảy và chết. Vì vậy, ông Kiều phải thường xuyên vệ sinh hệ thống lưới, theo dõi môi trường nước và tình hình của đàn cá để có những biện pháp phòng, chữa kịp thời giúp đàn cá phát triển khỏe mạnh. Trong thời gian có mưa, bão, giảm lượng thức ăn cho cá để tránh làm ô nhiễm môi trường nước, dẫn đến thiếu ô-xy, cá kém phát triển, thậm chí bị chết. Ngoài ra ông còn thường xuyên kiểm tra, tu sửa lồng bè, gia cố hệ thống dây neo, phao lồng. Các lồng cá được neo cẩn thận với cọc cố định trên bờ, khi có thời tiết xấu có thể di chuyển về vị trí gần bờ, tránh bị trôi khi nước chảy xiết. Sau mưa, bão, ông tiến hành kiểm tra chất lượng nước để có điều chỉnh phù hợp. Nhờ các biện pháp chằng chống cẩn thận, tỉ mỉ nên những năm qua, mỗi khi vào mùa mưa, lũ, lồng cá của ông Kiều không bị thiệt hại lớn. 

Tuy mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng như ở Yên Phúc có những hộ nuôi chưa nắm bắt được đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cho nên mật độ đặt lồng quá dày, ảnh hưởng đến sự lưu thông của dòng chảy; không áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, quy trình phòng bệnh cho cá khi xảy ra dịch bệnh; lượng thức ăn dư thừa, chất thải của cá lưu cữu trong lồng không được vệ sinh kịp thời làm ô nhiễm môi trường nước, tăng nguy cơ dịch bệnh. Thậm chí còn có hộ nuôi đem cá chết đổ ra sông, gây ô nhiễm nguồn nước, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của nghề nuôi cá lồng. Trước tình trạng đó, thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT), Phòng NN và PTNT huyện Ý Yên, xã Yên Phúc đã tập trung hướng dẫn kiến thức cho các hộ nuôi cá lồng theo hướng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chấp hành tốt quy định về giao thông đường thủy; lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp khả năng kinh tế và kỹ thuật. Những hộ nuôi nhỏ lẻ nên tập trung tổ chức sản xuất, có sự liên kết với nhau để chia sẻ kinh nghiệm nuôi cũng như giảm được áp lực đầu ra khi thu hoạch. Đối với các cơ sở nuôi cá lồng không theo quy hoạch, vi phạm quy định về điều kiện nuôi cá lồng trên sông, vi phạm quy định giao thông đường thủy, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định, có như vậy việc phát triển nuôi cá lồng trên sông mới thật sự phát triển bền vững.

Nghề nuôi cá lồng ở Yên Phúc cho thu nhập cao, mở ra hướng làm giàu chính đáng và ổn định, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hy vọng, trong thời gian tới, với sự quan tâm phù hợp của các ngành chức năng, sẽ có thêm nhiều người dân mạnh dạn đầu tư nuôi thả cá theo hình thức này để đa dạng hóa hình thức nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh ta.

Báo Nam Định
Đăng ngày 09/06/2018
Thanh Hoa
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 17:46 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 17:46 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 17:46 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 17:46 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 17:46 24/04/2024